Vụ hàng trăm giáo viên hợp đồng ở Thanh Oai (Hà Nội): Đề nghị giải quyết có lý, có tình

GD&TĐ - Liên quan đến vụ việc hàng trăm giáo viên hợp đồng của Thanh Oai, ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - cho biết: Tới đây sẽ có báo cáo với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để có trao đổi với thành phố Hà Nội, làm thế nào để sau ngày 1/1/2019, việc tuyển dụng hay là ký hợp đồng cho giáo viên phải đảm bảo tối đa định mức để các thầy, cô có thể tiếp tục được giảng dạy.

Ông Vũ Minh Đức gặp gỡ và chia sẻ với một số giáo viên hợp đồng của huyện Thanh Oai
Ông Vũ Minh Đức gặp gỡ và chia sẻ với một số giáo viên hợp đồng của huyện Thanh Oai

Trân trọng những đóng góp của các thầy, cô

Ghi nhận những tâm huyết của các thầy, cô giáo hợp đồng của huyện Thanh Oai, ông Vũ Minh Đức bày tỏ: Các thầy cô đã công tác từ những năm còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Có người đã làm việc từ những năm trả lương giáo viên bằng thóc. Cho đến nay dù hưởng lương với hệ số 1,0 nhưng các thầy, cô vẫn tâm huyết với sự nghiệp trồng người, vẫn tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi và giữ trọng trách quan trọng trong các nhà trường. Đây là điều rất đáng trân trọng.

"Có thể có nhiều giáo viên có nghề tay trái nhưng cũng rất nhiều thầy, cô khác vì nhiều lý do khác nhau mà không đủ điều kiện để làm thêm ngành nghề khác. Và trong điều kiện sống như hiện nay, với mức lương 1.390.000đ/ tháng thì thực sự là gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống" - ông Vũ Minh Đức chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Tới đây sẽ có báo cáo với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để có trao đổi với thành phố Hà Nội, làm thế nào để sau ngày 1/1/2019, việc tuyển dụng hay là ký hợp đồng cho giáo viên phải đảm bảo tối đa định mức để các thầy, cô có thể tiếp tục được giảng dạy.

Ngoài ra, có thể căn cứ vào Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập để có thể sắp xếp, bố trí việc làm cho giáo viên.

VD: đối với cấp tiểu học thì trường tiểu học dạy học 1 buổi trong ngày được bố trí tối đa 1,20 giáo viên trên một lớp; Trường tiểu học dạy học 2 buổi trong ngày; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp tiểu học và trường dành cho người khuyết tật cấp tiểu học được bố trí tối đa 1,50 giáo viên trên một lớp;

Hoặc đối với cấp THCS, mỗi trường THCS được bố trí tối đa 1,90 giáo viên trên một lớp; Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp trung học cơ sở và trường dành cho người khuyết tật cấp trung học cơ sở được bố trí tối đa 2,20 giáo viên trên một lớp... Tiến tới, chúng ta phải đảm bảo đúng hướng dẫn tại thông tư trên về định mức và định biên giáo viên. Nếu có nhiều lớp học thì sẽ có nhiều thầy, cô giáo có việc làm.

Một số giáo viên hợp đồng của huyện Thanh Oai
Một số giáo viên hợp đồng của huyện Thanh Oai 

Đề nghị có những hỗ trợ cho giáo viên

"Trong trường hợp có những giáo viên vì điều kiện tuổi tác hoặc vì lý do nào đó có thể sẽ không tiếp tục công việc đứng trên bục giảng thì cũng cần có hỗ trợ để các thầy, cô giáo có thể tìm kiếm việc làm mới.

Tôi cũng được biết, huyện Thanh Oai đang giao cho phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT xây dựng đề án để có những hỗ trợ đối với thầy, cô không tiếp tục ký hợp đồng. Nhân đây, tôi cũng đề nghị thành phố cần quan tâm và có thêm hỗ trợ đối với giáo viên huyện Thanh Oai nói riêng và giáo viên của Hà Nội nói chung" - ông Vũ Minh Đức trao đổi.

Nhắn nhủ với các giáo viên rằng, dù ở cương vị nào và có thể ngày mai chúng ta không còn đứng trên bục giảng nhưng các thầy, cô vẫn mãi là thầy, cô giáo. Rất mong các thầy, cô bình tâm để chúng ta cùng nhau giải quyết sự việc.

"Chúng tôi sẽ bên cạnh các thầy, cô để giải quyết việc này có tình, có lý nhất. Đề nghị Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và Liên đoàn lao động huyện Thanh Oai thường xuyên quan tâm, động viên các thầy, cô nhiều hơn" - ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh.

Riêng về vấn đề hợp đồng, theo ông Vũ Minh Đức, về nguyên tắc hợp đồng phải có thời hạn. Thứ nữa tính đến việc giáo viên hợp đồng cũng phải được hưởng mức lương nào đấy, nếu không các thầy, cô vẫn cứ hưởng lương hệ số 1,0 mãi mà không có bất cứ một khoản phụ cấp nào.

"Chúng tôi sẽ có ý kiến bằng văn bản với Bộ, với Ủy bản Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng và với Quốc hội về vấn đề này để nghiên cứu, xem xét đưa vào trong luật Giáo dục tới đây" - ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh.

"Trong cuộc họp gần nhất, chúng tôi sẽ có trách nhiệm báo cáo với Bộ trưởng, Ban cán sự Đảng của Bộ GD&ĐT, để có ý kiến với cơ quan chức năng của thành phố nhằm giải quyết tối đa tâm tư nguyện vọng của các thầy, cô giáo" - ông Vũ Minh Đức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ