VTV lên tiếng về Bản quyền truyền hình của World Cup 2022

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - VTV cho rằng, mức giá 15 triệu USD mà đơn vị nắm giữ Bản quyền truyền hình World Cup chào bán trên lãnh thổ Việt Nam là quá cao và không tìm mọi cách để mua bản quyền giải đấu này.

VTV hiện chưa sở hữu bản quyền World Cup 2022.
VTV hiện chưa sở hữu bản quyền World Cup 2022.

Mới đây, báo điện tử của Đài truyền hình Việt Nam, kênh thông tin chính thức của Đài truyền hình Việt Nam là VTV.vn đã chia sẻ rõ ràng: "Với vị thế là Đài Truyền hình Quốc gia, VTV luôn luôn mong muốn được phục vụ khán giả. Tuy nhiên, nếu giá bản quyền vượt quá khả năng tài chính sẽ phải từ bỏ việc có bản quyền các trận đấu và thay vào đó mua các gói bản quyền tin tức để cập nhật kết quả và các diễn biến trận đấu của World Cup 2022".

VTV cho rằng, mức giá 15 triệu USD mà đơn vị nắm giữ Bản quyền truyền hình World Cup chào bán trên lãnh thổ Việt Nam là quá cao và không tìm mọi cách để mua bản quyền giải đấu này.

Infront Sports & Media (đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á) đã đàm phán với 5 đối tác Việt Nam về gói bản quyền truyền hình World Cup lần này.

Với 15 triệu USD sở hữu Bản quyền truyền hình World Cup 2022, đơn vị mua sẽ có bản quyền truyền hình và radio, bao gồm độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên di động và Internet (bao gồm OTT).

Trang Guardian cho biết, FIFA thu về 1,85 tỷ USD tiền bán bản quyền World Cup 2018 và 2022 cho các đài truyền hình, đơn vị khai thác trên toàn thế giới. Con số này nhiều hơn gần gấp đôi so với những gì mà cơ quan bóng đá quyền lực này đạt được khi bán bản quyền trong thời gian năm 2010 tới 2014.

Theo VTV, Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu bản quyền World Cup 2022. Tại Mỹ, đài truyền hình nổi tiếng FOX đã chi ra tới 425 triệu USD để phủ sóng các giải đấu lớn của FIFA kể từ năm 2015.

Trung Quốc sớm có bản quyền phát sóng World Cup 2022 từ cuối tháng 5/2018. Tập đoàn Alibaba bỏ ra tới gần 156 triệu USD để mua bản quyền hai kỳ World Cup là 2018 và 2022, sau đó chia quyền khai thác cho các công ty như Youku, Tencent hay Baidu.

Tại Đông Nam Á cho tới lúc này, các nước chính thức có bản quyền phát sóng World Cup bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Timor Leste.

Trước đó, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Timor Leste là các nước đã có bản quyền World Cup 2022. Bởi lẽ, họ đã mua gói phát sóng các giải đấu của FIFA từ năm 2018 đến 2022 với giá trị được cho là lên tới 35 triệu USD.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Động lực nâng cao chất lượng

GD&TĐ - Mùa tuyển sinh 2024, ĐHQG TPHCM tiếp tục dành từ 5% đến tối đa 20% tổng chỉ tiêu cho phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của đại học này.