Thông tin chính thức của Kỳ thi vào 10 ở cả khối chuyên và không chuyên với các nội dung như sau:
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương thức tuyển sinh bằng thi tuyển như các năm học trước, trong đó:
a) Tuyển sinh vào trường THPT chuyên với 4 bài thi như các năm học trước, gồm: 01 bài thi môn Toán, 01 bài thi môn Ngữ văn, 01 bài thi môn tiếng Anh, 01 bài thi môn chuyên.
b) Tuyển sinh vào các trường THPT không chuyên:
- Số bài thi: 03 bài, gồm: 01 bài thi môn Toán (thời gian 120 phút, hình thức tự luận), 01 bài thi môn Ngữ văn (thời gian 120 phút, hình thức tự luận), 01 bài thi Tổ hợp (thời gian 90 phút, hình thức trắc nghiệm).
- Bài thi tổ hợp gồm kiến thức 3 môn: tiếng Anh, 1 trong các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh Học), 1 trong các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
- Số bài thi tuyển sinh vào các trường THPT không chuyên là 03 bài và số môn thi tham gia thi là 05 môn, trong đó 3 môn thi đã được ấn định là: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. So với kỳ thi tuyển sinh các năm trước, số bài thi giữ nguyên, số môn tham gia thi tăng thêm 2 môn, thời gian làm bài thi tăng thêm 30 phút ở bài thi tổ hợp.
- Trong ngày 11/4/2017 Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã ban hành Hướng dẫn về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, trong đó có nội dung công bố 2 môn còn lại trong bài thi tổ hợp là: Sinh học (thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên) và Lịch sử (thuộc lĩnh vực khoa học xã hội).
- Như vậy có 05 môn tham gia vào các bài thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT không chuyên tỉnh Vĩnh Phúc năm học 2018-2019 là: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Sinh học.
- Việc lựa chọn bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT không chuyên đã được Sở GD&ĐT phổ biến trực tiếp tại Hội tổng kết năm học 2016-2017, Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đến Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thành, thị và Hiệu trưởng các trường THCS từ đầu năm học.
- Lý do lựa chọn bài thi tổ hợp thêm 2 môn (ngoài môn tiếng Anh) thuộc 2 lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội góp phần đảm bảo được yêu cầu kiểm tra kiến thức toàn diện đối với thí sinh, tránh hiện tượng học lệch của học sinh, qua đó tác động đến công tác giảng dạy nhằm mục tiêu thực hiện trang bị đầy đủ kiến thức cơ sở, nền tảng cho học sinh cấp THCS ở các nhà trường, trước khi bước vào cấp học THPT theo định hướng nghề nghiệp, phát huy năng lực học sinh.
- Quan điểm của Sở Vĩnh Phúc (đã thực hiện từ nhiều năm) là đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn và chương trình sách giáo khoa và không đánh đố, kiểm tra kiến thức cơ bản, nền tảng. Thực tế tuyển sinh lớp 10 các trường THPT không chuyên nhiều năm qua tại Vĩnh Phúc không có sự căng thẳng ở hầu hết các trường, do tỉnh đã làm tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS.
- Việc làm bài trắc nghiệm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên đã được tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện ở môn tiếng Anh những năm gần đây, nên kỹ thuật làm bài đối với học sinh không phải là mới lạ.
- Đề bài thi tổ hợp (không phải đề thi tích hợp) được thiết kế với kiến thức các môn độc lập với nhau, thí sinh làm bài tuần tự từng môn.
- Việc tổ chức bài thi tổ hợp đã dược nhiều Sở GD&ĐT tổ chức những năm gần đây, trên cơ sở kế thừa các ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia đối với cấp THPT. Việc chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện trên phần mềm đã được triển khai nhều năm đảm bảo khách quan, công bằng, ít tốn kém kinh phí.