Viện TsAGI tiếp tục hoàn thiện máy bay nòng nọc mới đầy tiềm năng

GD&TĐ - Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khí – thủy động lực học Zhukovsky (TsaGI) đang nghiên cứu phát triển đề án chế tạo máy bay đạt vận tốc cận âm bằng ngân sách tự chủ với tên gọi “Golovastik (Nòng nọc)”.

Viện TsAGI tiếp tục hoàn thiện máy bay nòng nọc mới đầy tiềm năng

Nhờ thân ngoài có hình dạng giọt nước nên máy bay có phần khoang lái tương đối lớn và thuận tiện cho phi công cũng như hành khách, với chiều cao khoang hơn 1,9 m.

Hiện nay đề án đang trong giai đoạn hoàn thiện thử nghiệm theo chu kỳ với việc bố trí cánh mới, trong đó các động cơ được bố trí ở mặt dưới. Điều này cho phép giảm thiểu tiếng ồn đối với các vị trí ngồi trong khoang, tăng thể tích khoang chứa và tăng tính thuận tiện bên trong khoang. Các nghiên cứu cho thấy máy bay có thể đạt vận tốc 0,8-0,82 vận tốc âm thanh khi máy bay lượn và chỉ cần nghiêng cách một góc 100.

“Việc thay đổi vị trí động cơ lên cánh không làm thay đổi đặc tính khí động học của máy bay so với khi đặt ở vị trí thường đặt. Tuy nhiên khi thử nghiệm mô hình, chúng tôi phát hiện thấy nhiều điểm thú vị về dòng khí chuyển động qua máy bay.

Việc nghiên cứu kết hợp tính toán, phân tích trong tương lại có thể tối ưu hóa hình dạng theo nguyên lý khí động học.” Người đứng đầu bộ phận phụ trách mảng khí động học của máy bay, Ivan Chernyshev giải thích.

Trước đây trong quá trình thử nghiệm đã cho thấy nhờ hình dạng sáng tạo của thân và cánh thẳng, máy bay có thể đạt vận tốc 0,77 vận tốc âm thanh khi bay tầm xa, và đạt 0,8 vận tốc âm thanh khi lượn.

Máy bay phản lực tiềm năng với sự thuận tiện cao có thể bay đạt khoảng cách 4200km với 3 hành khách trên khoang và đạt 3200km với 6 hành khách. Khối lượng tối đa của nó vào khoảng 6000 kg

Theo Arms-expo.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?