Vì sao Trọng Hoàng, Hùng Dũng được gọi đá SEA Games?

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã triệu tập hai tuyển thủ quốc gia bổ sung vào danh sách 20 cầu thủ U22 Việt Nam dự môn bóng đá nam SEA Games 2019.

Trọng Hoàng (phải) góp mặt trong mọi trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong năm 2019.
Trọng Hoàng (phải) góp mặt trong mọi trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong năm 2019.

"Tôi gọi những cầu thủ cần thiết cho những vị trí yếu nhất. Các cầu thủ này không những phải đá được trên 2 vị trí khác nhau mà còn phải là tuyển thủ quốc gia và có khả năng hồi phục thể lực để đáp ứng mật độ thi đấu", huấn luyện viên Park Hang-seo từng chia sẻ trong một buổi tập của U22 Việt Nam.

Một ngày trước khi tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2022, ông Park công bố luôn hai cái tên trên 22 tuổi sẽ dự SEA Games 30 trên đất Philippines là Nguyễn Trọng Hoàng và Đỗ Hùng Dũng.

Tính từ sau AFF Cup 2018, Hoàng và Dũng đều góp mặt ở mọi mặt trận của đội tuyển quốc gia. Trong 5 trận đấu của tuyển Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019 trên đất UAE, Dũng và Hoàng đều là những cái tên không thể thay thế nơi đội hình xuất phát.

Hùng Dũng thi đấu trọn vẹn 5 trận (3 trận vòng bảng, 2 trận vòng knock-out) với tổng thời gian lên đến hơn 480 phút. Cùng với Đặng Văn Lâm, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh hay Bùi Tiến Dũng, Hùng Dũng là cầu thủ thi đấu nhiều nhất của tuyển Việt Nam tại giải đấu trên đất UAE.

Ở mặt trận Vòng loại World Cup 2022, Hoàng và Dũng tiếp tục góp mặt trong cả 5 trận đấu của đội tuyển từ tháng 9.

Trước đó, tại King"s Cup 2019 trên đất Thái, Trọng Hoàng và Hùng Dũng đều có ít nhất 1 trận đá chính trước Thái Lan, Curacao. Là trụ cột không thể thay thế của tuyển quốc gia, hai cầu thủ này đã thoả mãn tiêu chí đầu tiên của thầy Park.

Hùng Dũng có thể đá ở nhiều vị trí nơi tuyến giữa, có thể tương thích với bất kì cầu thủ nào trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo.
Hùng Dũng có thể đá ở nhiều vị trí nơi tuyến giữa, có thể tương thích với bất kì cầu thủ nào trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo.

Tiêu chí tiếp theo của chiến lược gia người Hàn là sự đa năng để linh hoạt trong từng hoàn cảnh của U22 Việt Nam. Cả Trọng Hoàng và Hùng Dũng đều là những cầu thủ có thể thi đấu ít nhất 2 vị trí.

Tại CLB Hà Nội, tiền vệ trung tâm là vị trí sở trường của Hùng Dũng, nhưng không ít lần tiền vệ sinh năm 1993 được đẩy ra hai hành lang cánh, thi đấu như một tiền vệ biên thực thụ. Ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển, Dũng cũng cho thấy sự tương thích khi được xếp đá cặp với bất kì cầu thủ nào. Khi "xoay tua" đội hình, HLV Park thường có xu hướng chọn cầu thủ có phong độ cao nhất, phù hợp nhất để đá cặp với Hùng Dũng.

Trong khi đó, Trọng Hoàng từng được các đời HLV tiền nhiệm sắp xếp thi đấu ở các vị trí từ hậu vệ, tiền vệ cho tới tiền đạo. Bản thân Hoàng cũng từng chia sẻ với báo giới rằng vị trí duy nhất anh không đá được trên sân là thủ môn. Với sự bổ sung Trọng Hoàng, tất cả các vị trí trong đội hình của U22 + 2 đều có ít nhất 2 lựa chọn chất lượng.

Nói đến tiêu chí cuối cùng, hai cầu thủ quá tuổi phải là những cầu thủ có nền tảng thể lực cũng như khả năng phục hồi tuyệt vời trong ngắn hạn. Lý do là bởi SEA Games 30 chỉ diễn ra trong 2 tuần, U22 Việt Nam phải thi đấu với mật độ dày ở vòng bảng.

Với tiêu chí này, Trọng Hoàng và Hùng Dũng đều là những "bậc thầy" trong việc duy trì nề nếp sinh hoạt để thi đấu trong một khoảng thời gian dài. Trong một buổi trả lời truyền thông hồi tháng 10, Hoàng "bò" tiết lộ để có thể có được nền tảng thể lực sung mãn ở tuổi 30, anh thường đi ngủ từ rất sớm, khoảng 22h hàng ngày.

Việc duy trì nề nếp ăn uống, ngủ nghỉ khoa học là đặc trưng của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nói chung. Nhưng nhắc đến Hùng Dũng, các đồng đội ở CLB Hà Nội không ai là không biết câu chuyện "chỉ một cốc bia" gắn liền với tuổi trẻ của tiền vệ này.

"Dũng không bao giờ uống quá 1 cốc bia mỗi khi đội đi liên hoan. Cậu ấy thường uống sữa, nước hoa quả rồi đi ngủ sớm", một cầu thủ CLB Hà Nội tiết lộ.

U22 Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên với U22 Brunei vào ngày 25/11.

Theo zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ