Vì sao phi công không được… để râu

Giấc mơ “bay đi muôn nơi” chắc hẳn là ước muốn của nhiều người và vị trí phi công sẽ còn hơn thế bởi những yêu cầu ngặt nghèo của ngành hàng không. Ngoài yếu tố về chuyên môn, sức khỏe, các phi công còn phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt khác để đảm bảo an toàn cho cả chuyến bay…
Phi công phải đáp ứng nhiều yêu cầu nghiêm ngặt của ngành hàng không.
Phi công phải đáp ứng nhiều yêu cầu nghiêm ngặt của ngành hàng không.

Để được đứng trong hàng ngũ phi công, bạn sẽ phải trải qua khâu tuyển chọn khắt khe. Ngoài vấn đề về trình độ chuyên môn, sức khỏe, tuyển chọn phi công còn có nhiều quy định nghiêm ngặt như cơ thể không được có sẹo, không được để râu hay xỏ khuyên.

Vậy tại sao vị trí phi công lại không chọn những người có sẹo? Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loãng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn, khả năng cao gây chảy máu.

Khi máy bay đạt đến một độ cao khoảng 30-40 nghìn feet, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất, các máy bay sẽ luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này.

Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao lớn, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống.

Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.

Đối với hành khách có vết sẹo trên người thì trong tình huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công thì ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, một chút xao nhãng vì vết thương có thể khiến tính mạng của hàng trăm người trên chuyến bay bị đe dọa.

Vì sao phi công không được… để râu ảnh 1

Tuy nhiên, không phải cứ có sẹo là không được lái máy bay. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu.

Ngoài ra, một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu, xỏ khuyên hay đeo bất cứ thứ gì lên mặt của mình. Nguyên nhân là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể ngăn không cho mặt nạ cung cấp oxy vừa với khuôn mặt của phi công và hoạt động bình thường khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

Phi công phải là người an toàn trước tiên để giúp hành khách của mình được an toàn.

Theo cand.com.vn
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.
Chính sách học bổng cho các ngành học Khoa học cơ bản hứa hẹn tạo sức hút trong năm học này

ĐHQGHN: Nhiều chính sách thu hút người học vào các ngành Khoa học cơ bản

GD&TĐ - Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai chương trình gói học bổng bao gồm hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên ngành Khoa học Cơ bản. Điều này hứa hẹn tạo sự đổi thay tích cực khi những ngành học Khoa học cơ bản đang kém thế trước những ngành học kinh tế - công nghệ.
Khoa Địa lý, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM là nơi đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học Địa lý.

Địa lý học: Ngành học liên ngành, đa ứng dụng

GD&TĐ - Ngành Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên trái đất. Địa lý học gồm hai nhóm ngành khoa học chính gồm Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế – xã hội.
Virus Langya và SARS-CoV-2 có sự tương đồng. Đó là cả hai đều có một chuỗi di truyền đơn RNA.

Virus Langya không có nguy cơ trở thành 'Covid-22'

GD&TĐ - Các chuyên gia cho biết, người dân không nên quá lo ngại về nguy cơ tử vong khi mắc virus Langya. Đồng thời, virus không có độc lực cao hoặc khả năng lây lan mạnh như Covid-19.