Vì sao năm xưa Uông Việt, Từ Thiếu Hoa bỏ vai Đường Tăng trong "Tây du ký 1986"?

Lý do thực sự khiến Uông Việt và Từ Thiếu Hoa từ bỏ vai diễn Đường Tăng trong "Tây du ký" được chia sẻ từ chính những người trong đoàn làm phim.

Ba diễn viên tham gia đóng vai Đường Tăng trong bộ phim tuổi thơ Tây du ký.
Ba diễn viên tham gia đóng vai Đường Tăng trong bộ phim tuổi thơ Tây du ký.

Tây du ký năm 1986 đã được phát sóng hơn 30 năm từ khi chính thức khởi quay vào tháng 7/1982 tới năm 1988. Kể từ năm 1986 khi 11 tập phim đầu tiên được phát sóng, Tây Du ký đã gây tiếng vang với khán giả.

Thời gian quay phim quá dài nên không tránh được việc đổi diễn viên, đặc biệt là dàn diễn viên chính. Khi Mã Đức Hoa đóng vai Trư Bát Giới bị thương, đoàn phim phải dùng tới diễn viên thay thế tạm thời là Lý Kiến Thành.

Do hóa trang và lối diễn xuất không tồi nên khán giả hầu như không thể nhận ra có sự thay đổi người ở nhân vật này. Thế nhưng, đối với vai diễn Đường Tăng, khán giả rất dễ nhận thấy sự thay đổi tới 2 lần.

Theo trình tự, nhân vật Đường Tăng xuất hiện theo thứ tự qua các vai diễn của Từ Thiếu Hoa, Uông Việt, Trì Trọng Thụy. Thế nhưng, thực tế tính theo trình tự quay ở đoàn lại là Uông Việt, Từ Thiếu Hoa, Trì Trọng Thụy.

Uông Việt theo đoàn phim từ tháng 6/1982 tới tháng 6/1983. Từ Thiếu Hoa quay từ tháng 6/1983 tới tháng 11/ 1985, sau đó là Trì Trọng Thụy.

Lý do Uông Việt và Từ Thiếu Hoa rời đoàn phim khán giả đều đã biết. Thế nhưng, qua cuốn tự truyện "Chín chín tám mươi mốt kiếp nạn của ta" của đạo diễn Dương Khiết, khán giả mới hiểu rõ được lý do thực sự họ rời đoàn phim.

Uông Việt

Uông Việt sinh năm 1955, tốt nghiệp khóa 78 học viện điện ảnh Bắc Kinh. Ngay mùa hè Uông Việt tốt nghiệp, đạo diễn Dương Khiết đã tới Bắc Ảnh chọn diễn viên cho vai Đường Tăng.

Nhân vật Đường Tăng không phải nhân vật cốt lõi trong tác phẩm. Tác giả Ngô Thừa Ân và khán giả cũng đều tập trung vào nhân vật Tôn Ngộ Không.

Nhân vật Đường Tăng trong nguyên tác cũng là nhân vật khiến hiệp hội Phật giáo Trung Quốc phản đối nhiều nhất nên Dương Khiết tuyển chọn Đường Tăng không tỉ mỉ như lựa chọn nhân vật Ngộ Không.

Uông Việt những ngày đầu vào đoàn phim thực sự rất tâm huyết. Đạo diễn đưa anh lên chùa Pháp Nguyên để trải nghiệm cuộc sống tăng gia. Thậm chí, ở ngoài đời, anh còn chủ động mặc tăng phục để lấy cảm hứng cho nhân vật.

Uông Việt cũng đưa ra ý kiến của mình về tạo hình của nhân vật Đường Tăng. Ví dụ như mũ Đường Tăng đội cũng có sự đóng góp và sửa chữa của Uông Việt.

Uông Việt trong đoàn làm phim cũng có khuyết điểm như không muốn chịu khổ, diễn xuất và tướng mạo bình thường. Lãnh đạo CCTV còn từng đánh giá anh là một Đường Tăng tướng mạo khổ cực và quá bủn xỉn.

Thế nhưng, Dương Khiết đồng cảm với Uông Việt vừa mới ra trường nên tiếp tục trọng dụng.

Ly do Uong Viet, Tu Thieu Hoa bo vai Duong Tang trong

"Đường Tăng" Uông Việt bị chê kém sắc và diễn xuất bình thường.

Lý do Uông Việt rời đoàn phim là do có bộ phim điện ảnh mời anh đóng vai chính. Đứng ở lập trường của Uông Việt lúc đó, chọn con đường điện ảnh không phải không có lý do.

Những thế hệ trước đó hay những diễn viên cùng khóa như Trương Phong Nghị, Trương Khiết Lâm ở thời điểm đó đều rất thành công trong lĩnh vực điện ảnh.

Hơn nữa, Uông Việt cũng sợ vai diễn Đường Tăng sẽ trói buộc sự nghiệp diễn xuất cả đời của anh. Lục Tiểu Linh Đồng, Từ Thiếu Hoa, Trì Trọng Thụy cũng đã không thể thoát ra khỏi vai diễn trong Tây du ký.

Từ Thiếu Hoa

Từ Thiếu Hoa sinh năm 1958. Trong 3 diễn viên đóng vai Đường Tăng, Từ Thiếu Hoa là Đường Tăng đẹp nhất.

Ly do Uong Viet, Tu Thieu Hoa bo vai Duong Tang trong

"Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa được đánh giá cao về nhan sắc, lối diễn xuất cũng toát lên phong thái của Đường Tăng.

Đạo diễn Dương Khiết tìm ra Từ Thiếu Hoa với vai diễn tiểu Bạch Long. Khi đó Từ Thiếu Hoa tham gia thử vai tiểu Bạch Long cùng với một diễn viên khác thử vai Đường Tăng, nhưng anh đã bất ngờ nhận được vai diễn Đường Tăng.

Trước khi rời đi, Uông Việt và Từ Thiếu Hoa đều rất buồn vì cả hai đều không nỡ rời khỏi đoàn phim.

Lý do Từ Thiếu Hoa rời đi là do học đại học, nhưng có tin đồn cho rằng Mã Đức Hoa nói Từ Thiếu Hoa ganh tỵ tiền đóng phim của anh và Ngộ Không, Bát Giới hơn 5 tệ. Từ Thiếu Hoa đòi tăng lương nhưng bị từ chối.

Lý do rời đoàn phim chỉ vì 5 tệ (khoảng 17 nghìn đồng) không thực sự thuyết phục khán giả.

Sau Tây du ký, Từ Thiếu Hoa còn theo đạo diễn Dương Khiết tham gia các bộ phim khác. Đạo diễn Dương Khiết làm phim luôn bị eo hẹp về kinh phí nên việc bỏ vai diễn Đường Tăng vì 5 tệ quả thực khiến khán giả nghi ngờ về độ chân thực.

Ly do Uong Viet, Tu Thieu Hoa bo vai Duong Tang trong

Thử vai Tiểu Bạch Long nhưng Từ Thiếu Hoa lại có duyên với vai diễn Đường Tăng.


Lý do rời đoàn phim để học đại học cũng không thuyết phục được đạo diễn Dương Khiết bởi việc đóng phim không ảnh hưởng tới việc lấy bằng đại học. Bà cử người về học viện Sơn Đông tìm hiểu tình hình, chủ nhiệm hỏi Từ Thiếu Hoa lựa chọn diễn xuất hay đi học, lúc bấy giờ anh đành trả lời là đi học.

Có lẽ lý do thực sự là bởi anh đăng ký tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ văn hóa học viện nghệ thuật Sơn Đông. Ở thời điểm lúc bấy giờ, lấy được văn bằng từ lớp bồi dưỡng ấy đồng nghĩa với việc an nhiên, tự tại, cả đời không cần lo lắng.

Theo vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ