Theo tìm hiểu của chúng tôi, điểm trường thôn 8 (Trường Tiểu học xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) được UBND xã Đăk Kôi đầu tư xây dựng từ năm 2015 với 2 phòng học.
Đến đầu năm 2016 công trình này được hoàn thành với kinh phí 724 triệu đồng. Số tiền này được lấy từ nguồn vốn Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Kon Rẫy. Tháng 6/2017, xã Đăk Kôi tiếp tục xây sân bê tông và hệ thống thoát nước với kinh phí 298 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện, điểm trường chỉ được đưa vào sử dụng 1 năm, sau đó bị bỏ hoang.
Bàn ghế trong phòng học bị vứt ngổn ngang. |
Do không được sử dụng và trông coi nên điểm trường đang trong tình trạng xuống cấp. Xung quanh điểm trường, cây cối, rác thải vứt vương vãi, cỏ mọc um tùm. Bên cạnh đó, một số cửa kính đã bị đập bể.
Tại thôn 8 có 12 học sinh, trong khi đó, thôn 7 có 17 học sinh nên năm 2018, UBND huyện Kon Rẫy sát nhập các điểm trường trên địa bàn. Do đó, các em học sinh thôn 8 ra điểm trường thôn 7 học để thuận tiện việc đi lại. Tuy nhiên, điểm trường thôn 7 đã bị xuống cấp trầm trọng. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương lại đầu tư xây dựng điểm trường tại thôn 8 rồi bỏ hoang mà không sửa chữa, xây dựng điểm trường thôn 7.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Vũ, Chủ tịch UBND xã Đăk Kôi cho biết, do điểm trường thôn 8 bị tốc mái, xuống cấp, không thể đảm bảo việc dạy và học. Do đó, năm 2015, xã đã đề xuất đầu tư xây dựng điểm trường với mức kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Đến năm 2016, sau khi hoàn thành trường được đưa vào sử dụng.
Năm 2018, UBND huyện ban hành kế hoạch sát nhập các điểm trường trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, các em học sinh ở thôn 8 lại vào thôn 7 học nên điểm trường mới xây dựng bị bỏ hoang.
Cơ sở vật chất tại điểm trường bị xuống cấp, rác thải vứt bừa bãi khắp nơi. |
Theo ông Vũ, thời gian tới địa phương sẽ có kế hoạch, biện pháp để vận động các em học sinh tại thôn 7 ra thôn 8 để học, tránh lãng phí cơ sở vật chất.
Còn ông Đặng Nhẫn, Trưởng phòng Giáo dục huyện Kon Rẫy cho hay, trước khi xây dựng trường, UBND xã Đăk Kôi không phối hợp với Phòng Giáo dục để điều tra số lượng học sinh, nhu cầu học sinh mà đã xây dựng trường. Chính vì vậy, sau khi được xây dựng lên trường bị bỏ hoang, gây lãng phí.
Theo vị trưởng phòng, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho UBND xã trưng dụng điểm trường làm hội trường thôn hoặc là nơi sinh hoạt công cộng để chống lãng phí. Còn nếu số lượng học sinh tăng lên thì khu vực này sẽ được sử dụng làm phòng học.