Về việc doanh nghiệp “dọa” cắt thưởng đội bóng nữ: Chúng tôi từ chối nhận kiểu ban ơn

Về việc doanh nghiệp “dọa” cắt thưởng đội bóng nữ: Chúng tôi từ chối nhận kiểu ban ơn

“Không có khoản tiền nào được chuyển hết”

Sau thành công với chiếc HCV SEA Games 30 của ĐT bóng đá nữ Việt Nam, CTCP tập đoàn hóa chất Đ.G đã hứa sẽ thưởng cả đội 500 triệu đồng. Trong lễ trao thưởng tượng trưng gần đây để chúc mừng chiến thắng của thầy trò HLV Mai Đức Chung tại trụ sở VFF, CTCP tập đoàn hóa chất Đ.G cũng cử đại diện đến trao bảng tiền tượng trưng.

Tuy nhiên đến lúc này, tiền vẫn chưa được chuyển như lời hứa. Lý do tập đoàn này đưa ra là HLV Mai Đức Chung phải gửi cho họ bảng kê chia thưởng, thưởng cho những ai và thưởng như thế nào thì mới xuất tiền. Đại diện lãnh đạo Đ.G khẳng định: “Tiền là tiền của chúng tôi, ĐT là ĐT của quốc gia. Nếu không cấp được bảng kê chia thưởng chúng tôi sẽ cắt, không có khoản tiền nào được chuyển hết”.

Trước đây, ngay cả lãnh đạo VFF cũng không yêu cầu BHL ĐT nữ Việt Nam phải nộp danh sách chia thưởng của bất kỳ món thưởng nào, vì đây là câu chuyện nội bộ đội bóng. HLV Mai Đức Chung tỏ ra khá bất ngờ và ngán ngẩm khi nhận được thông tin.

Ông cho biết: “Tôi rất bất ngờ và không biết phải trả lời sao khi biết được đề nghị này của phía doanh nghiệp. Sau SEA Games 30, BHL và ban cán sự đội (gồm đội trưởng và hai đội phó) đã họp để xét loại. Tùy vào mức độ cống hiến tại SEA Games 30 mà các cầu thủ hay những thành viên khác lại được bình bầu, xếp loại ở các mức khác nhau. Điều này được công bố công khai đến tất cả các thành viên của đội”.

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng không có chuyện phải cung cấp thông tin này để nhận tiền thưởng vì đây là việc nội bộ. “Thầy trò chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn sự cổ vũ cả về vật chất lẫn tinh thần của khán giả, nhà tài trợ, doanh nghiệp. Nhưng thưởng như kiểu ban ơn như thế thì tôi xin từ chối nhận” – ông Chung nói.

Cái lý của người tặng

Trên thực tế, CTCP tập đoàn hóa chất Đ.G cũng có lý. Họ khẳng định rằng đơn vị cũng nuôi một đội bóng và việc thưởng luôn có báo cáo đàng hoàng. Trả lời truyền thông trước vấn đề chưa chuyển tiền thưởng, ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT Đ.G nói: “Thực ra có gì đâu? Doanh nghiệp muốn bên Liên đoàn cung cấp mức chia thưởng. Từ đó, chúng tôi sẽ chuyển số tiền này tới vận động viên, thay vì thông qua bên Liên đoàn. Việc chia thưởng như phía doanh nghiệp nhằm bảo đảm minh bạch, chứ có vấn đề gì đâu nhỉ?”.

Trước đó, một đại diện trong Ban huấn luyện cho biết, Công ty Đ.G đã hai lần thông tin muốn chuyển khoản số tiền trên. Nhưng sau đó doanh nghiệp lại không chuyển bởi họ nói không tin ai cả. Sau đó đại diện của công ty hẹn chiều 10/1 sẽ đến trao tiền nhưng rồi cũng không đến. Thông tin đăng tải về nội dung hứa thưởng cho đội tuyển trên website của doanh nghiệp cũng bị gỡ bỏ.

Việc Đ.G “nuôi” một đội bóng nữ và muốn chia thưởng theo cách của họ cũng không phải là quá khó hiểu. Tuy nhiên, việc nội bộ là của công ty chứ không thể áp dụng vào trường hợp này được.

Lời hứa của doanh nghiệp

Việc doanh nghiệp tuyên bố tặng thưởng các đội thi đấu từ trước đến nay đều là vì tình cảm và mong muốn khích lệ các vận động viên. Khi hứa tặng, doanh nghiệp phải tự cân đối để quyết chi theo hình thức hợp lý. Nếu ngay từ đầu, họ cần có các thủ tục rõ ràng, phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp, cũng nên bàn thảo với VFF. Qua đó, để VFF hỗ trợ họ tối đa trong các thủ tục hành chính, tránh việc nói nhưng không giữ lời.

Về câu chuyện này, ông Nguyễn Minh Châu – Phó Tổng Thư ký VFF cho biết: “Việc xếp thưởng là của nội bộ ĐT. VFF không có ý kiến về việc này. Nội bộ họp với nhau, quyết định mức riêng. Nghĩa vụ của VFF là khi các đơn vị tặng thưởng thì thông báo với đội, làm các thủ tục để các đơn vị chuyển tiền về cho đội”.

Ông cũng khẳng định: “Trước đây chưa có đơn vị nào đề xuất phải trao bảng kê thưởng như vậy cả. Tất cả thưởng là tấm lòng, tình yêu của mỗi đơn vị. VFF công khai, minh bạch mức thưởng, số tiền thưởng với đội. VFF đang cố gắng trao đổi thêm để hiểu nhau. Có những đề nghị chưa đúng sẽ trao đổi lại để họ hiểu mình hơn”.

Theo ông Châu, kết quả thi đấu của tuyển nữ Việt Nam xứng đáng được thưởng. Còn chia thưởng như thế nào là chuyện của nội bộ đội bóng. Doanh nghiệp hứa tặng quà có thể bỏ qua những rườm rà về thủ tục hành chính để sự khích lệ, động viên có hiệu quả thực sự, giúp các cầu thủ có động lực phấn đấu đưa nền thể thao nước nhà lên một tầm cao mới trong tương lai.

Ngay sau khi SEA Games 30 kết thúc, tính đến ngày 9/12/2019, ước tính số tiền các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam được hứa thưởng gần 10 tỷ đồng.
Cụ thể, ông Phạm Thanh Hùng - Trưởng ban Bóng đá nữ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hứa thưởng 1,5 tỷ đồng; Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thưởng 1 tỷ đồng; VFF thưởng 1 tỷ đồng; Tập đoàn Hưng Thịnh thưởng 1 tỷ đồng; doanh nhân Lê Văn Kiểm thưởng 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) thưởng 500 triệu đồng; Công ty Dược phẩm Cửu Long thưởng 400 triệu đồng; Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của TAND Tối cao thưởng 300 triệu đồng; Công ty Bảo Hưng thưởng 300 triệu đồng; doanh nhân Lê Hoài Anh thưởng 200 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thưởng 100 triệu đồng; Công ty Mebipha thưởng 100 triệu đồng. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ