Ve sầu “tấn công” trường học

GD&TĐ - Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, xã Bom Bo (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) nằm lọt thỏm giữa vườn điều, cà phê, chính vì thế vào dịp này hằng năm, khi thời tiết nắng nóng hàng ngàn con ve sầu kêu sớm, “tấn công” vào trường học. Ve sầu kêu sớm tạo âm thanh rỉ rả, inh ỏi khắp toàn trường không những khiến thầy - trò nhà trường đau đầu, nhức óc mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động dạy - học.

Đóng cửa gây ngột ngạt đối với học sinh nhưng buộc phải làm để át bớt tiếng ve
Đóng cửa gây ngột ngạt đối với học sinh nhưng buộc phải làm để át bớt tiếng ve

Ông Phạm Phú Hoành, Bí thư Đoàn trường cho biết: Trong khu vực sân trường có hàng chục cây xà cừ cao to, rậm rạp có thể là nguyên nhân khiến hành ngàn con ve sầu bay vào để hút nhựa lá cây. Với số lượng nhiều nên ve kêu inh ỏi, liên hồi từ sáng đến tối và kéo dài từ sau Tết Nguyên đán đến gần hết năm học.

Ve sầu kêu to đến nỗi vào tiết chào cờ đầu tuần dù nhà trường trang bị 4 loa thùng cỡ lớn nhưng vẫn không át được tiếng ve. Tại các lớp dù cửa sổ, cửa chính đều đóng kín mít nhưng việc dạy - học, trao đổi giữa thầy và trò diễn ra hết sức khó khăn; thầy nói khàn cổ nhưng học sinh vẫn không nghe rõ. Việc đóng hết cửa gây ngột ngạt đối với học sinh nhưng vẫn buộc phải làm để át bớt tiếng ve.

Trường có nhiều cây xà cừ cao to, rậm rạp là nguyên nhân khiến ve sầu tấn công
  • Trường có nhiều cây xà cừ cao to, rậm rạp là nguyên nhân khiến ve sầu tấn công

Để giải quyết tình trạng này, sau nhiều lần dò thông tin trên mạng Internet tìm cách trị không được, nhà trường tự tìm một số giải pháp trị ve sầu như phát loa phóng to đuổi; tổ Vật lý nghiên cứu tạo ra sóng âm nhưng do cây cao, tần suất không đủ nên không thành.

Ngoài ra, Đoàn trường phát động đoàn viên thanh niên ra quân bắt ve sầu vào ban đêm nhưng vẫn không xuể, vì ve sầu bay từ ngoài vườn điều, cà phê vào ngày mỗi nhiều thêm. Hiện có 2 giải pháp có thể đuổi được ve sầu đi là chặt cây xà cừ và xịt thuốc sâu nhưng không thể thực hiện được vì ảnh hưởng đến học sinh, cảnh quan nhà trường. “Thông qua báo chí, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng mạng có giải pháp nào đuổi ve sầu hay, hiệu quả thì xin thông tin giúp nhà trường” - ông Phạm Phú Hoành nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.