“Về miền ký ức” thẳm sâu của nhạc sĩ Lê Xuân Bắc

GD&TĐ - Những ca khúc ngập tràn cảm xúc như của tác giả Lê Xuân Bắc đã ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả trong đêm nhạc tối 5/5 tại Hà Nội.

“Về miền ký ức” thẳm sâu của nhạc sĩ Lê Xuân Bắc

Tác giả Lê Xuân Bắc tâm sự, ông sinh ra ở một vùng quê nghèo, nơi mà mẹ ông "ngày ngày tảo tần mưa nắng để nuôi chúng tôi khôn lớn, cha ông vất vả ngược xuôi để dạy chúng tôi nên người.

Và cũng từ thuở ấy, hình ảnh con sông, bến đò, hàng dừa, vườn cau, giếng nước, cả những giọt mồ hôi trên vai áo nâu bạc màu của mẹ mãi in đậm trong tâm trí tôi.

Thời gian qua đi, bố mẹ là những người tôi yêu quý nhất trên đời cũng đã ra đi. Nhưng hơi thở của quê hương, những bài hát ru ngày nhỏ, ngay cả những lời mắng yêu cho những lần vụng dại trẻ thơ cũng vẫn còn đây, trong giấc mơ tôi mỗi khi đêm về.

Tôi mơ được đi chân trần trên con đường mòn nhỏ. Được đắm mình với đám bạn dưới dòng nước mát sông quê. Được thả diều trên cánh đồng hoa cỏ dại. Được cha đèo trên chiếc xe đạp cũ đến trường. Được ngủ thiếp đi trong tiếng Mẹ ru ngọt lịm.

Tôi loay hoay mãi trong cuộc đời cũng chỉ để tìm những thứ chỉ có trong mơ. Nên tôi đành gói trọn tất cả vào những bài thơ, bản nhạc, để tự ru mình mỗi khi lòng thấy chênh vênh”.

Trong đêm “Về miền ký ức”, nhạc sĩ Lê Xuân Bắc đưa người yêu nhạc trở về những miền ký ức mà mỗi người đều lưu giữ trong tâm hồn.

Dù không phải một người con được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng Lê Xuân Bắc lại có những cảm xúc rất tinh tế và sâu sắc đối với mảnh đất này. Những cảm nhận về sự thay đổi của 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông được ông đưa vào ca khúc “Hà Nội chiều thu”, “Chiều hè Hà Nội”, “Mùa đông Hà Nội”, “Đừng buồn nữa nghe em” của mình một cách khéo léo và tinh tế, đặc biệt là những rung cảm của mối tình thời sinh viên đầy thơ mộng, nhiều niềm vui và cũng không không ít giận hờn.

Mỗi vùng đất đi qua luôn để lại cho nhạc sĩ Lê Xuân Bắc những dấu ấn, kỷ niệm, những cảm xúc để viết nên những giai điệu ngọt ngào.

Đó có thể là miền sống nước Cửu Long hay là vùng đất miền Trung gió Lào, cát trắng, nơi có những con người kiên trung bất khuất, vừa sắc như dao cau nhưng lại vừa mềm như lụa. Cảm hứng từ những chuyến đi đấy, “Người con gái Bến Tre”, “Về quê em xứ Nghệ”... đều để lại cho khán giả những rung cảm về miền đất thi vị.

“Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, hơn ai hết, rất hiểu về mảnh đất Miền Trung và tình cảm con người nơi đây. Rất bản lĩnh, luôn vượt lên chính mình. Nên mỗi khi nghĩ về Miền Trung tôi luôn có một cảm xúc dâng trào”, nhạc sĩ Lê Xuân Bắc tâm sự. 

Và sâu thẳm trong đáy lòng, Lê Xuân Bắc luôn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương Thanh Hóa, nơi nhạc sĩ sinh ra và Hà Tĩnh, quê của vợ ông. Chính vì thế, “Hà Tĩnh quê mình ơi”, “Quê mẹ xứ Thanh” khiến khán giả lặng đi, rung rung xúc động qua giọng hát của sao mai Huyền Trang.

Tuy nhiên, vùng đất khiến tác giả ấn tượng nhất lại là hải đảo - Trường Sa. Theo tác giả, ở nơi biển đảo xa xôi ấy, có những người lính đảo dù sống trong môi trường thiếu thốn tình cảm, thiếu thốn vật chất nhưng họ chưa bao giờ nản chí, họ lúc nào cũng sẵn sàng chắc tay súng để bảo vệ từng tấc đất quê hương đất nước.

Hình ảnh Trường Sa khiến ông rất ấn tượng và cảm động mỗi khi nhắc đến, nhớ đến. Để thể hiện tình cảm của mình với mảnh đất Trường Sa yêu dấu, ông đã sáng tác bài thơ “Trường Sa trong tim ta”, mà sau này chính ông và nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang đã cùng nhau gửi gắm những nốt nhạc để chắp cánh cho những vần thơ của mình.

Ca sĩ Đăng Dương, với nội lực của mình, đã khiến Trường Sa trong tim ta thực sự tạo nên một dấu ấn sâu đậm.

Đối với Lê Xuân Bắc, nghệ thuật và âm nhạc hỗ trợ rất nhiều để ông có tinh thần sảng khoái và hứng khởi. Ông sáng tác nhạc để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống và càng làm cho công việc kinh doanh của mình thêm thăng hoa.

Và chính vì tràn ngập cảm xúc như thế, nên những sáng tác của Xuân Bắc, thật sự ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.