Theo thông tin từ VNR cho biết giai đoạn chạy thí điểm từ 13-20/10/2021 theo Quyết định 1782 ban hành “Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19,” tàu khách thường xuyên kín chỗ, trung bình đạt 90% hệ số sử dụng chỗ.
Giai đoạn tiếp theo từ 21-27/10, ngành đường sắt đã thực hiện 98 chuyến tàu, vận chuyển được hơn 23.400 lượt hành khách. Tuy nhiên, phía VNR đánh giá lượng khách đi tàu hỏa đã bắt đầu giảm dần.
Lý giải điều này, phía VNR cho hay trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến nay, số lượng đường bay và số chuyến tại các đường bay của ngành Hàng không đã được tăng cường (riêng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh bay 6 chuyến khứ hồi/ngày), giá vé rẻ.
Mặt khác, vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ liên tỉnh đã được mở lại nên lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh đã giảm dần.
Các hãng hàng không đã được bay lại các tuyến nội địa với giá cả cạnh tranh hơn so với đường sắt dẫn đến sản lượng hành khách giảm.
Đối với tuyến Hà Nội-Vinh, đôi tàu NA1/2 lượng hành khách vắng do nhu cầu người dân đi lại trên tuyến này và ngược lại đang còn hạn chế, tâm lý người dân đang còn e ngại về dịch Covid-19 chưa kiểm soát được tại một số địa phương.
Tuyến Sài Gòn-Đà Nẵng đã tạm ngừng chạy tàu SE22 từ ngày 25/10 và tàu SE21 từ ngày 26/10 do ảnh hưởng của lũ lụt tại khu vực miền Trung.
Điểm sáng duy nhất có lẽ là tuyến Hà Nội-Hải Phòng, lượng hành khách đã có tăng trưởng rõ rệt do khách đi tàu ở các địa phương được nới lỏng yêu cầu về cách ly y tế.
Trên cơ sở này, Tổng công ty Đường sắt sẽ theo dõi luồng hành khách để tiếp tục chạy hoặc bỏ tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Hiện trên toàn mạng lưới, ngành đường sắt đang tổ chức chạy hàng ngày 3 đôi tàu khách Thống nhất Hà Nội-TP Hồ Chí Minh là SE3/4, SE5/6, SE7/8, hai đôi tàu khách Hà Nội-Hải Phòng LP5/6, LP3/8, một đôi tàu khách Hà Nội-Vinh NA1/2.