Văn phòng Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Văn phòng Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ảnh 1
Ông Nguyễn Đăng Hợp, Vụ phó Vụ Thi đua, khen thưởng – Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Mở đầu ngày làm việc thứ2, ông Nguyễn Đăng Hợp, Vụ phó Vụ Thi đua, khen thưởng – Bộ GD&ĐT đã trìnhbày một số kết quả thực hiện nhiệm vụ thi đua, khen thưởng năm học 2019-2020 vàphương hướng nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021.

Theo đó, năm học 2019-2020,Vụ Thi đua, khen thưởng đã tham mưu thực hiện có hiệu quả Luật Thi đua, khenthưởng và các Chỉ thị của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩymạnh các phong trào thi đua yêu nước với nội dung thiết thực, hiệu quả nhằm tạosự chuyển biến về nhận thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, ngườilao động trong toàn ngành.

Công tác tham mưu xây dựngchính sách, hoàn thiện thể chế nhằm tăng cường hiệu lực; hiệu quả quản lý nhànước về thi đua, khen thưởng. Xây dựng văn bản hướng dẫn tổ chức, hoạt động vàbình xét thi đua của các cụm thi đua khối các cơ sở giáo dục và đào tạo theo 9nhiệm vụ, 5 giải pháp đảm bảo bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và thựchiện đánh giá trên phần mềm; loại bỏ các tiêu chuẩn, tiêu chí có chứa bệnhthành tích.

Tại Hội nghị, các đạibiểu được nghe hướng dẫn, giải đáp cách sử dụng phần mềm đánh giá tiêu chí thiđua khối các cơ sở GD&ĐT và thảo luận sâu về những điểm mới trong dự thảoThông tư có liên quan đến công tác khen thưởng thay thế Thông tư 22/2018/TT-BGDĐTngày 28/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các ý kiến của đại biểuđến từ Đồng Tháp, Thanh Hóa, Bắc Giang, Sơn La xoay quanh nội dung khen thưởngcho các cơ sở giáo dục nhân dịp kỷ niệm thành lập đơn vị; bổ sung đối tượng tặngCờ thi đua; thay thế sáng kiến đối với các cá nhân khi xét tặng danh hiệu thiđua, khen thưởng; tháo gỡ khó khăn cho địa phương, nhất là về kinh phí chi trảcho các cá nhân được khen thưởng... được Vụ Thi đua, khen thưởng giải đáp ngaytại Hội nghị.

Văn phòng Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ảnh 2
Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT trình bày chuyên đề về công tác phối hợp truyền thông thi tốt nghiệp THPT 2020

Cũng tại Hội nghị, cácchuyên đề về công tác phối hợp truyền thông thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tậphuấn về xử lý khủng hoảng truyền thông trong giáo dục đã được ông NguyễnViệt Hùng, Phó Chánh VP Bộ GD&ĐT trình bày và đưa rathảo luận.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sắp diễn ra, năm nay là lần đầu tiên Thủ tướng giao địaphương chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức kỳ thi trên địa bàn nên áplực của cơ quan truyền thông đối với tỉnh, Sở GD&ĐT là rất lớn, vì vậy cầnphải có kế hoạch, chủ động để cung cấp thông tin cho báo chí" – Ông Nguyễn ViệtHùng nhấn mạnh.

Về nội dung này, hộinghị cũng được nghe nhiều chia sẻ của các đại biểu đến từ Bắc Giang, TP. Hồ ChíMinh, Phú Thọ, Quảng Ninh những câu chuyện liên quan đến việc tiếp xúc, cung cấpthông tin cho báo chí; xử lý khủng hoảng truyền thông đối với một số vụ việc cụthể; chủ động công tác phối hợp cung cấp thông tin giữa Sở GD&ĐT với cơquan báo chí...

Văn phòng Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ảnh 3
Đại diện Sở GD&ĐT Phú Thọ chia sẻ thông tin với Hội nghị

Sau 2 ngày làm việc, Hộinghị công tác Văn phòng và tập huấn công tác truyền thông khối Sở GD&ĐT năm2020 đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông TrầnQuang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Vănphòng bộ cần sớm có văn bản hướng dẫn cho các địa phương trước ngày 30/7 vềcông tác tổng hợp, thống kê, báo cáo; nội dung báo cáo cần đúng trọng tâm, trọngđiểm; Đối với công tác cải cách hành chính, Bộ đã ban hành quy chế về công tácvăn thư, đề nghị Văn phòng bộ chia sẻ với địa phương để thống nhất về thể thứcvăn bản nhằm làm tốt hơn, hiệu quả hơn công tác báo cáo.

Văn phòng Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ảnh 4
Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT phát biểu kết luận Hội nghị

Đối với công tác truyềnthông giáo dục, đề nghị Văn phòng tham mưu với lãnh đạo Sở về quy chế phối hợptruyền thông về GD&ĐT với Ban Tuyên giáo, Sở TTTT, báo, đài trên địa bàn; tổchức ít nhất 3 tháng 1 họp báo định kỳ tại địa phương, có mời một cơ quan báo tỉnhvà cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn cùng các phòng chức năngvà một số đơn vị liên quan.

Tham mưu với lãnh đạo Sởđề xuất thêm các đầu mối liên hệ cung cấp thông tin; thường xuyên tổ chức các buổi tọađàm, tuyến bài chuyên sâu để giải đáp các vấn đề mà phụ huynh và người dân quantâm. Xây dựng cơ sở dữ liệu về gương người tốt việc tốt để tạo sự lan tỏa, đồngthời, cung cấp thông tin về Bộ để Trung tâm truyền thông hỗ trợ tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đặc biệt, khi có sự cố,nhất là liên quan đến kỳ thi thì tuyệt đối không được che giấu thông tin mà phải báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo kỳ thi và Giám đốc Sở để kịpthời xử lý những vấn đề phát sinh.

Đối với Văn phòng Bộ, cầnsớm gửi kế hoạch truyền thông của Bộ đến các Sở, sau khi nhận được kế hoạch củaBộ, các Sở xây dựng kế hoạch truyền thông của địa phương tạo sự nhịp nhàng, hiệuquả trong công tác tuyên truyền. Trung tâm truyền thông cần xây dựng trước mộtsố kịch bản xử lý tình huống truyền thông mẫu gửi đến các Sở để tham khảo;các địa phương phối hợp xây dựng các tuyến bài phù hợp từ nay đến cuối năm nhưcác tuyến bài về thi tốt nghiệp THPT, tuyến bài về SGK mới để lan tỏa thông tintừ Sở đến địa phương và nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ