TPHCM: Triển lãm và ra mắt sách với thông điệp “Ủ”

GD&TĐ - Ngày 4/1, Triển lãm và ra mắt sách “Ủ” của họa sĩ  Hiền Nguyễn đến từ Hà Nội đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97 Phó Đức Chính, Q.1, TPHCM).  

Họa sĩ  Hiền Nguyễn chia sẻ thông tin về triển lãm sáng ngày 4/1
Họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ thông tin về triển lãm sáng ngày 4/1

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai và là triển lãm đầu tiên tại TPHCM của nữ họa sĩ đến từ Hà Nội. Triển lãm kéo dài  đến ngày 10/1/2019.

Một góc triển lãm "Ủ" của họa sĩ Hiền Nguyễn
 Một góc triển lãm "Ủ" của họa sĩ Hiền Nguyễn

Triển lãm “Ủ” giới thiệu 88 bức tranh, trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức - nhiều bức khổ lớn, gồm 3-4 tấm ghép lại. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.

Nữ họa sĩ mang đến triển lãm một phong thái tạo hình khác biệt, với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng các chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa mà họa sĩ theo đuổi không giới hạn, va chạm và tìm tòi, thử nghiệm và bài bản, cảm xúc và lý trí…

Nữ nghệ sĩ cello Vũ Hồng Ánh (phải) chúc mừng họa sĩ Hiền Nguyễn
Nữ nghệ sĩ cello Vũ Hồng Ánh (phải) chúc mừng họa sĩ Hiền Nguyễn

Tên triển lãm, cũng là tựa đề cuốn sách nghệ thuật tạo hình được tác giả thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm.

Với thông điệp ngắn gọn “Ủ”, họa sĩ  Hiền Nguyễn chia sẻ: hơn cả lúc vẽ, hơn cả lúc mài, “ủ” là một công đoạn thú vị và bí hiểm! Một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải từ 3 đến 6 tháng.

Người nghệ sĩ sơn mài ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Vì thế cảm xúc sáng tác không phải là đơn thuần là một cơn hứng hay ý tưởng thoáng qua mà phải là một thứ được nuôi dưỡng tìm tòi khám phá một thời gian dài. Nên tôi thấy mình như một nhà khoa học, thích tìm tòi khám phá trải nghiệm. 

Nhiều bạn bè, đồng nghiệp đến chúc mừng nữ họa sĩ đến từ Hà Nội
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp đến chúc mừng nữ họa sĩ  đến từ Hà Nội

Cuốn sách nghệ thuật mang tên "Ủ", không chỉ khắc họa chân dung của riêng họa sĩ Hiền Nguyễn, mà còn có thể trở thành niềm cảm hứng, thành động lực với những ai muốn theo đuổi con đường sáng tạo, thường lâu dài và khó khăn.

Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn cho biết: “Tôi đã trải qua 15 năm thực nghiệm và tìm tòi chất liệu sơn mài, từ những kiến thức học được từ trường, và từ kinh nghiệm thực tế. Mỗi bước đều là quá trình tìm cho mình một con đường sáng tạo qua nhiều khuynh hướng thể hiện khác nhau. Tôi mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng của tôi với cuộc sống...”. 

"Sơn mài khó khăn và vất vả, nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức người nghệ sĩ bỏ ra, vì sự lôi cuốn,tính biểu cảm vô cùng phong phú của chất liệu. Tôi chọn cuộc chơi này vì tôi am hiểu luật chơi, vì tôi thiết lập trò chơi” - họa sĩ Hiền Nguyễn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ