Sứ mệnh của "chú khỉ Monta" khi trẻ em Việt chỉ mê linh vật ngoại

GD&TĐ - Từ ước muốn có một hãng phim hoạt hình thuần Việt, mang tinh thần sáng tạo của người Việt dành cho trẻ em Việt, hãng phim VinTaTa đã ra đời. Riêng cuộc thi kịch bản phim đã lên tới gần 2 tỷ đồng đã gây “sốc” lớn cho những ai quan tâm đến lĩnh vực phim hoạt hình.

Sứ mệnh của "chú khỉ Monta" khi trẻ em Việt chỉ mê linh vật ngoại

Trẻ em Việt chỉ mê linh vật ngoại

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy là người có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi, anh đồng thời cũng là một ông bố trẻ. Quan tâm đến việc trẻ em đọc gì, xem gì, nhiều năm nay Nguyễn Xuân Thủy đã cộng tác với NXB Kim Đồng để viết ra những tác phẩm văn học cho trẻ em sao cho gần gũi, dễ tiếp cận nhất với độ tuổi này.

Tuy nhiên, anh thừa nhận: “Trẻ em Việt có thể nói say sưa về những nhân vật như Shrek, chú gấu trúc Panda, công chúa băng giá Elsa… Đây là thời toàn cầu hóa, chúng ta không thể ngăn cấm các con say mê những phim hoạt hình nước ngoài nhưng tôi không khỏi thấy buồn vì cảm giác thế hệ con mình đang dần bị tách ra khỏi gốc rễ văn hóa Việt từ lúc nào không biết”.

Chị Vũ Thúy Hồng hiện đang công tác ở một ngân hàng tại Hà Nội cũng cho rằng việc những nhân vật hoạt hình nước ngoài chiếm lĩnh tâm hồn thơ trẻ Việt là bởi chúng ta không có những nhân vật của người Việt sáng tạo ra, đủ sức lấy được tình yêu, sự quan tâm của bọn trẻ.

Có lẽ chính từ những trăn trở đó của các ông bố bà mẹ mà tập đoàn Vingroup quyết tâm xây dựng hãng phim hoạt hình VinTaTa với mục tiêu đem đến cho trẻ em Việt Nam những bộ phim hoạt hình có kỹ xảo hiện đại nhưng tôn vinh tinh thần thuần Việt.

Ngày 30/10 vừa qua, VinTaTa đã tổ chức một cuộc thi tìm kiếm kịch bản mang tên “Tác giả lừng danh” có tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 2 tỷ đồng. Cuộc thi sẽ đặt những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng những nhân vật hoạt hình thuần Việt nhưng hấp dẫn, thú vị như các nhân vật hoạt hình được yêu thích của thế giới.

Sứ mệnh của chú khỉ Monta

Tất cả những trăn trở nói trên đang được kỳ vọng vào… chú khỉ Monta. Giám đốc hãng phim VinTaTa, nghệ sĩ trẻ Nguyễn Phi Phi Anh cho biết: “Chú khỉ Monta - nhân vật chủ đạo, xuyên suốt các series phim của VinTaTa, đồng thời là linh vật biểu tượng của hãng phim. Monta được thiết kế dựa trên nguyên mẫu là loài voọc quần đùi trắng - động vật quý hiếm và đặc hữu ở Việt Nam, hội đủ những ưu điểm tích cách đặc trưng của người Việt như thông minh, tốt bụng, vui vẻ, nhanh nhẹn, tháo vát, hóm hỉnh...”.

Monta sẽ là người bạn đồng hành với các thế hệ trẻ em Việt Nam, giúp chúng hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán của người Việt. Sẽ là những khung hình đẹp nhất về thế giới thiên nhiên, phong cảnh tuyệt sắc của đất nước Việt Nam, những lời thoại đẹp nhất chắt lọc từ tiếng Việt, những tình huống gần gụi của cuộc sống hàng ngày của người Việt.

Chưa hết, chú khỉ Monta còn có sứ mệnh đem hồn cốt Việt chinh phục trẻ em ở các quốc gia khác  trong thế giới phẳng. Để được như vậy, Monta vừa mang hồn cốt Việt, vừa phải là bạn với trẻ thơ, có tính giải trí, hấp dẫn trẻ em…  

Nhìn ra thế giới, tất cả những quốc gia lớn, những dân tộc có bản sắc văn hóa đều hết sức chú trọng đến việc xây dựng một thế giới tinh thần phong phú cho trẻ em, từ văn học, sân khấu, điện ảnh, ca nhạc… đều phải mang đậm tinh thần của dân tộc mình. Đó là cách hiệu quả nhất để có những công dân dù hiện đại nhưng vẫn mang đậm tinh thần dân tộc.

Sứ mệnh của

Bởi vậy, chúng ta không nên bỏ trống mảng phim hoạt hình để phim ngoại chiếm lĩnh và tác động lớn đến đời sống tinh thần của trẻ. Chung suy nghĩ đó, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH – TT - DL nêu quan điểm:

Việc hãng phim hoạt hình VinTaTa ra đời với mục tiêu tôn vinh tinh thần Việt, với linh vật Việt là chú khỉ Monta theo tôi là một việc làm rất có ý nghĩa, đúng thời điểm. Chắc chắn nếu đi đúng hướng như vậy, hãng phim hoạt hình VinTaTa sẽ có nhiều đóng góp cho đời sống văn hóa tinh thần của trẻ em Việt Nam, các em sẽ yêu thích chú khỉ Monta như đã từng yêu các nhân vật hoạt hình quen thuộc của nước ngoài". 

Cùng với cuộc thi tìm kiếm kịch bản “Tác giả lừng danh”, VinTaTa đã mời một chuyên gia cố vấn với hơn 10 năm kinh nghiệm tham gia và dẫn dắt đội ngũ kỹ thuật diễn xuất cho các phim bom tấn như Kungfu Panda, Shrek, Madagasca....

Hy vọng với cách làm bài bản, đầu tư lớn, nghiêm túc của Vingroup - Chú khỉ Monta sẽ chiếm được cảm tình của trẻ em Việt Nam giống như điều mà chú mèo máy Doraemon đã làm được với trẻ em Nhật Bản, bộ đôi Tom và Jerry với trẻ em Mỹ, bộ đôi Sói và Thỏ trong “Hãy đợi đấy” với trẻ em Nga…

Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” chính thức nhận ý tưởng kịch bản đến hết 30/11/2017. Thông tin chi tiết về cuộc thi: http://tacgialungdanh.vintata.com
Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ