Nghệ sĩ Anh Vũ: Chữ Tâm để lại, chữ Tài mang theo

GD&TĐ - Thông tin nghệ sĩ Anh Vũ đột ngột qua đời trong chuyến lưu diễn tại California (Mỹ) khiến người hâm mộ và giới nghệ sĩ bàng hoàng. Người nghệ sĩ tài hoa đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sân khấu kịch phía Nam bằng nhiệt huyết, sự nỗ lực vượt bậc và cái tâm trong sáng.

Nghệ sỹ Anh Vũ
Nghệ sỹ Anh Vũ

Biến duyên thành tài

Nghệ sĩ Anh Vũ (Nguyễn Văn Vũ) sinh năm 1972, là con thứ năm trong một gia đình nghèo có bảy người con ở xóm lao động khu Văn Thánh. Gia cảnh khó khăn khiến Anh Vũ phải bỏ học sớm, bước vào đời mưu sinh với đủ công việc từ làm thợ cắt tóc, phụ hồ, thợ sơn, phụ bán cà phê…

Đầu thập niên 90, được bạn rủ, Anh Vũ mạnh dạn thi vào lớp đào tạo diễn viên của Kịch 5B. Không có ngoại hình vượt trội, gia đình lại không ai ủng hộ giấc mơ làm nghệ sĩ nên con đường đến với nghệ thuật của Anh Vũ đầy rẫy chông gai… Tuy chỉ được học những khoá đào tạo ngắn hạn, lại phải vừa làm vừa học nhưng may mắn cho Anh Vũ những người thầy chỉ dạy đều có tên tuổi trong làng kịch TP như NSƯT Việt Anh, NSƯT Khánh Hoàng, NSND Hồng Vân, NSND Thành Lộc….

Tên tuổi Anh Vũ vốn quen thuộc càng thêm nổi tiếng khi loạt chương trình “Gala Cười” được công chúng ưa chuộng. 3 năm liên tiếp (2003, 2004, 2005) giành giải thưởng Diễn viên hài được yêu thích của VTV. Anh Vũ là một trong những cái tên nổi bật của làng hài miền Nam với nhiều giải thưởng được bình chọn: Giải diễn viên, nhóm hài được yêu thích nhất 2001 (Nhà hát Bến Thành), Giải Cù nèo Vàng 2004 (báo Tuổi trẻ Cười), Giải Nụ cười Vàng 2004 (báo Sân khấu) 

Đam mê sân khấu và khát khao cống hiến nên Anh Vũ đã trưởng thành khá nhanh, bám trụ và dần khẳng định được khả năng của mình, trở thành diễn viên ăn khách tại sân khấu 5B.

Không chê vai diễn nhỏ hay phụ, Anh Vũ chú tâm dồn mọi tâm huyết để học và làm nghề. Năm 2000, nghệ sĩ Hồng Vân thành lập Sân khấu kịch Phú Nhuận. Mến trọng thái độ yêu nghề và nghiêm túc theo đuổi đam mê, không ngừng học hỏi của Anh Vũ, chị đã mời Vũ về cộng tác. Anh Vũ đã gắn bó với Sân khấu kịch Phú Nhuận từ đó.

Anh Vũ đặc biệt có duyên với các vai hài hước. Anh luôn biết cách làm nổi bật tính cách nhân vật từ khẩu hình, giọng nói tưng tửng, vui nhộn cùng sự biểu đạt trong cả hình thể. Anh Vũ diễn hài mà như không diễn. Không chỉ được khán giả yêu thích mà những người trong nghề cũng thừa nhận Anh Vũ diễn hài rất có duyên. Cái duyên trời phú mà mỗi khi ra sân khấu, chỉ cần cất tiếng nói đã khiến khán giả cười ồ, tặng tràng pháo tay tán thưởng.

Bén duyên trong cả vai trò người dẫn chương trình, điện ảnh, truyền hình, Anh Vũ góp mặt làm nên thành công của nhiều bộ phim “Cổ tích Việt Nam”, “Một chuyến phiên lưu”, “Khi đàn ông có bầu”, 365 ngày để yêu”, “Gái ế kén chồng”, “Ngày tình yêu… Vai diễn gây ấn tượng mạnh, để lại nhiều dấu ấn khó quên với khán giả của anh là nhân vật má mì đồng bóng ở phim “Gái nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng, bộ phim đầu tiên đạt doanh thu khủng và giành kỷ lục phòng vé của phim Việt.

Đam mê và nghị lực

Năm 2000, đúng thời điểm đang là diễn viên ăn khách ở Sân khấu Phú Nhuận, Anh Vũ nghe tin sét đánh ngang tai khi bác sĩ phát hiện anh bị ung thư đại tràng. Choáng váng, suy sụp, tuyệt vọng, hoang mang, dằn vặt… những cung bậc cảm xúc thường trực như vùi dập Anh Vũ trong giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời. Nhưng rồi với nghị lực kiên cường, chỉ số vượt khó cao, cùng sự lạc quan yêu đời và sự động viên của đồng nghiệp, bạn diễn, Anh Vũ đã dần gượng dậy …

Dù bệnh nhưng Anh Vũ vẫn tiếp tục bám trụ sân khấu. Tình yêu nghề không chỉ đem lại niềm vui mà còn giúp anh tăng cường thêm thể chất để vượt lên thử thách. Tuân thủ nghiêm túc phương pháp điều trị mà các bác sỹ đã chỉ dạy, kiên nhẫn duy trì chế độ ăn uống, luyện tập Yoga và rèn luyện sức khoẻ, chọn cho mình đời sống tinh thần sảng khoái, lạc quan. 19 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, Anh Vũ đã chứng minh cho mọi người thấy nếu có ý chí và lòng quyết tâm, con người ta có thể làm được những điều tưởng như không thể. Kiên cường vượt lên nghịch cảnh, nghệ sĩ Anh Vũ tiếp tục tỏa sáng, cống hiến tiếng cười và niềm vui cho công chúng.

Dưới ánh đèn nghệ thuật, nghệ sĩ Minh Nhí và Anh Vũ phối hợp ăn ý với nhau trong nhiều sản phẩm nghệ thuật. Trong cuộc sống đời thường, bên NSND Hồng Vân, họ gắn bó, đùm bọc như anh chị em ruột thịt, như người bạn thân thiết, cùng dồn tâm huyết, góp công sức cho thành công của từng vở diễn. Từ lúc nhận được hung tin về Anh Vũ, nghệ sĩ Minh Nhí đi quay phim mà đầu “cứ quay quay”, không thể tập trung được. Anh ngậm ngùi: “Đầu óc tôi rỗng tuếch. Cảm xúc bây giờ của tôi chỉ gói gọn trong hai chữ “đau lòng”, chẳng biết phải nghĩ gì, chỉ cố gắng làm sao lo hậu sự cho Anh Vũ chu đáo”. Cùng với NSND Hồng Vân, Minh Nhí nhận lãnh trách nhiệm kết nối anh em nghệ sĩ trong nước và hải ngoại, chung tay hỗ trợ gia đình sớm đưa thi hài nghệ sĩ Anh Vũ về với quê hương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.