Đồng nghiệp tử nạn ở hầm Kim Liên, MC Thảo Vân, NSND Lan Hương: Làm ơn đừng ép nhau thêm chén rượu!

GD&TĐ - Sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm do tài xế say xỉn gây ra, nhiều nghệ sĩ Việt đã bức xúc lên tiếng. Uống rượu bia là quyền của mỗi người nhưng đừng vì thú vui của mình mà đặt người khác vào sự nguy hiểm.

Đồng nghiệp tử nạn ở hầm Kim Liên, MC Thảo Vân, NSND Lan Hương: Làm ơn đừng ép nhau thêm chén rượu!

Khoảng 0h sáng ngày 1/5, chiếc xe ô tô Mercedes màu trắng lao vun vút qua hầm Kim Liên (Hà Nội), tông mạnh vào chiếc xe máy đi cùng chiều khiến 2 người phụ nữ trên xe tử nạn thương tâm.

Trước thời điểm gây tai nạn, nam tài xế điều khiển chiếc "xe điên" đã uống 6 chai bia và có uống rượu, lái xe trong tình trạng không còn tỉnh táo.

Chị Đinh Thị Hải Yến (SN 1976, khu tập thể Kim Liên, Hà Nội) là một trong 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn nói trên. Từng có thời gian gắn bó với Nhà hát kịch Việt Nam đảm nhiệm công việc phục trang, chị Yến để lại trong lòng các nghệ sĩ nhà hát sự xót thương vô hạn. 

Vụ tai nạn giao thông khiến 2 người phụ nữ thương vong ở hầm Kim Liên.
Vụ tai nạn giao thông khiến 2 người phụ nữ thương vong ở hầm Kim Liên.

NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam đau buồn cho biết, thông tin chị Yến bị tai nạn quá đột ngột khiến anh và các đồng nghiệp tại Nhà hát rất sốc.

Ngay trong ngày hôm nay (2/5), anh đã triệu tập cuộc họp gấp gồm các lãnh đạo chủ chốt của nhà hát để triển khai công việc lo tang sự cùng gia đình chị Yến sao cho chu toàn. Nam nghệ sĩ cũng bày tỏ sự bức xúc trước các vụ “xe điên” gần đây cướp đi tính mạng của nhiều người.

Bức xúc vì việc người lái xe gây tai nạn ở hầm Kim Liên đã uống quá chén sau khi họp lớp, nhưng vẫn lái xe để lại hậu quả nghiêm trọng, MC Thảo Vân chia sẻ: "Hãy xử phạt thật nặng với hành vi lái xe khi đã uống rượu bia. Kêu gọi phát huy tinh thần, ý thức chỉ là một phần, không thật sự có tác dụng lớn, lúc tỉnh táo đều thấy làm được nhưng có chén rượu vào là quên hết.

Hãy thay đổi luật, đừng để những người vô tội bước chân ra khỏi nhà với biết bao hy vọng, ấp ủ, dự định, yêu thương... Cuối cùng trở về trong lạnh lẽo, đớn đau, oan uổng".

"Hãy làm ơn đừng ép nhau thêm chén rượu chỉ để thỏa mãn chút vui vẻ tức thời, chút cái tôi vớ vẩn...Và nếu đã phải uống, làm ơn, đừng tự lái! Những người tỉnh táo đi cùng hãy làm ơn ngăn lại! Bao sinh mạng vô tội đã ra đi, bao nỗi đau quá lớn còn ở lại, mà tất cả chỉ vì thứ chúng ta hoàn toàn ngăn chặn được", nữ MC Táo quân khẳng định.

NSND Lan Hương cũng bộc bạch: “Thời đại của sự phát triển, của văn minh... Vậy hãy thật văn minh khi tham gia giao thông được không? Đừng để nước mắt phải rơi các bạn ơi. Nước mắt của người vô tội, của người thân trong gia đình mình nữa.

Đã uống rượu bia không lái xe, đang điều khiển xe không gọi điện thoại, không nhắn tin, không lạng lách, đánh võng... Sẽ chẳng thể trở thành anh hùng bàn nhậu hay anh hùng xa lộ được đâu mà sẽ là những hung thần trên đường phố.

Khi viết những dòng này nước mắt tôi không ngừng rơi. Cứ mỗi lần nghĩ tới em nó (tức chị Đinh Hải Yến - PV) là tôi lại không cầm được nước mắt”.

Chị Trần Thị Quỳnh (trái) và người bạn Đinh Hải Yến cùng qua đời trong vụ tai nạn rạng sáng 1/5 tại hầm Kim Liên
Chị Trần Thị Quỳnh (trái) và người bạn Đinh Hải Yến cùng qua đời trong vụ tai nạn rạng sáng 1/5 tại hầm Kim Liên

Đồng quan điểm với MC Thảo Vân, NSND Lan Hương, ca sĩ Minh Thu nói: "Cái chết của Đinh Thị Hải Yến - Nhà hát Kịch Việt Nam khiến mình cùng các anh chị em nghệ sỹ vô cùng đau xót. Tôi nghĩ luật giao thông có gì đó chưa ổn, chưa thực sự nghiêm nên xe điên ngày một gia tăng. Phải làm cái gì đó chứ đừng để những đứa con bơ vơ mất mẹ mất cha.

Chúng sẽ trở thành những đứa trẻ ngơ ngác, vĩnh viễn không còn tình yêu của mẹ. Sẽ khốn khổ như thế nào khi chúng ta phải chứng kiến bao nhiêu nước mắt gào thét vì những cái chết tức tưởi. Một mạng người do say rượu thế đáng giá bao nhiêu đây. Xin các bạn tôi và tất cả những người tham gia giao thông đừng lái xe lúc say rượu nữa".

Nam ca sĩ Hồ Quang 8 cũng đưa ra quan điểm: "Tôi cũng là một người lái xe, phải liên tục đi biểu diễn ở các vùng miền. Khi đi diễn ở đâu, thường các khán giả và ban tổ chức sự kiện hay mời bia rượu nhưng tôi luôn biết, một khi mình đã uống sẽ để tài xế lái xe chở mình.

Hôm nào tôi tự lái, tôi sẽ xin phép không uống bia rượu, chỉ uống nước lọc thôi. Hôm nào có trường hợp mình thấy mình đã quá chén, mình sẽ nhờ anh em bạn bè đánh xe vào điểm nào đó, chứ không chủ quan lái xe khi bản thân có hơi men.

Theo tôi nghĩ không nên uống bia rượu nhiều vì rất có hại cho sức khỏe. Nhiều bệnh tật cũng từ bia rượu mà ra. Những người uống bia rượu say xỉn rồi lái xe là xem thường tính mạng ngay chính bản thân họ.

Khi họ có hơi men mà tham gia giao thông sẽ gây nguy hiểm cho người khác. Có nhiều vụ tai nạn gây ra cái chết tức tưởi rồi. Tôi thấy tình trạng này rất đáng báo động, gây ra bao tang thương cho các gia đình".

Thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" được các nghệ sĩ chia sẻ Thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" được các nghệ sĩ chia sẻ

Câu chuyện sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện không phải bây giờ mới được nhắc đến. Rất nhiều biện pháp đã được đề ra để hạn chế tình trạng rượu bia như cấm công chức uống rượu bia trong giờ làm việc, đặt chốt Cảnh sát giao thông trước cửa quán bia để kiểm tra nồng độ cồn của người ra khỏi quán...

Cùng với đó, nhiều chiến dịch “không uống rượu bia trước khi lái xe” cũng đã được phát động nhưng không đem lại hiệu quả cao. Không ít ý kiến cho rằng một nguyên nhân lớn khiến tình trạng này không “thuyên giảm” là do chế tài xử lý còn quá nhẹ khiến tài xế nhờn luật.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người tham gia giao thông. Không có hình thức chế tài hay thiết bị đong đo nào có thể thay ý thức của từng người. 

Bớt chút bia, ngừng chút rượu hoặc chọn taxi về nhà sau những cuộc vui sẽ chẳng vì thế mà mất đi bản lĩnh. Đằng trước và đằng sau tay lái, vô lăng đều là những cuộc đời, những gia đình, là bình yên của xã hội. Đừng rẻ rúng sự sống, đừng tự xóa đi hạnh phúc của chính mình, của người khác bằng những cuộc nhậu quá đà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ