Chiêm ngưỡng “Những cô nàng” trong 32 tác phẩm nghệ thuật

GD&TĐ - Đề tài về phụ nữ trong các loại hình nghệ thuật đã “xưa như trái đất” nhưng không bao giờ nhàm cũ, lỗi thời. Đặc bệt trong hội họa, mỗi một thời đại, một nền văn hóa lại hướng tới một vẻ đẹp nữ tính mang thẩm mỹ riêng và có sự thay đổi trong biểu hiện và cảm nhận về vẻ đẹp khác biệt, mới lạ.

Triển lãm về cuộc khoe sắc của "Những cô nàng".
Triển lãm về cuộc khoe sắc của "Những cô nàng".

Triển lãm “Những cô nàng” giới thiệu 32 tác phẩm nghệ thuật hội hoạ và điêu khắc của 6 nghệ sỹ Nguyễn Gia Đức, Đào Tuấn, Đoàn Xuân Tùng, Phan Văn Thắng, Phạm Ngọc Vũ và Nguyễn Minh Tú.

“Những cô nàng” cùng 6 họa sĩ hội tụ trong triển lãm chung để cùng khoe vẻ đẹp hình thể và chiều sâu nội tâm qua bút pháp, ý đồ biểu hiện và những mảng miếng khác nhau.

"Chẳng nói gì" của Nguyễn Minh Tú.
"Chẳng nói gì" của Nguyễn Minh Tú. 

Nguyễn Minh Tú là họa sĩ duy nhất tham gia triển lãm này với 8 bức tranh, tạo thành một seri “Lạc trong đô thị”.

Những tác phẩm như những lời tự sự của tác giả, bộc lộ những suy tư, lo lắng về sự lạc lối của những cô gái trẻ trong lựa chọn khi phải đối diện với tốc độ đô thị hóa quá nhanh. Đó cũng là sự phản ánh những xung đột gay gắt giữa văn hóa truyền thống và sự du nhập ồ ạt của những luồng văn hóa ngoại lai.

"Tắm" của Nguyễn Gia Đức.
"Tắm" của Nguyễn Gia Đức.

Cùng có cảm hứng vẽ tranh nude là Phạm Ngọc Vũ và Văn Thắng và Nguyễn Gia Đức. Phạm Ngọc Vũ thiên về cách thể hiện vẻ đẹp khuyến dụ, bốc lửa, tràn trề năng lượng dục tính của mẫu phụ nữ đẹp thời hiện đại.

Văn Thắng lại nương vào lối vẽ mộc mạc, thô giản để dựng lại một hoài niệm với những miền hoa niên trong trẻo của những trinh nữ.

“Những cô gái hát 2”của Đào Tuấn.
 “Những cô gái hát 2”của Đào Tuấn.

Còn Nguyễn Gia Đức thể hiện sự hấp dẫn của những cô nàng của thời công nghệ số bằng con mắt nữ quyền. Họ không còn mang vẻ đẹp nữ tính trong chiếc tạp dề, biến căn bếp thành thánh đường an phận mà tích cực tham gia vào những hoạt động xã hội.

Tác phẩm của Nguyễn Gia Đức khắc họa những hình thể hiện đại, khỏe khoắn đầy chất thể thao, tràn đầy tinh thần tự tin trong tư thế làm chủ.

Đoàn Xuân Tùng tìm thấy vẻ đẹp nữ giới bình dân giữa nơi đô thị bằng cái nhìn chân thực, hồn nhiên, sảng khoái, nhẹ nhõm. Xem tranh anh, người xem tưởng như đọc vị được một khẩu ngữ đời thường “hình dáng không quan trọng bằng thần thái. Cứ tươi vui, thoải mái là ok”.

“Sức nặng” của họa sĩ Đoàn Xuân Tùng.
 “Sức nặng” của họa sĩ Đoàn Xuân Tùng.

Ngày nào cũng bơi lội, thả mình vào làn nước hồng thắm phù sa của dòng sông Hồng và làm bạn với bầu rượu là cách để Đào Tuấn thả hồn tìm tứ thơ cho họa phẩm của mình.

“Khỏa thân” của Phạm Ngọc Vũ.
 “Khỏa thân” của Phạm Ngọc Vũ.

Có phải những tác nhân này đã ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình sáng tác của anh chăng mà người đàn bà trong tranh của anh có vẻ đẹp của sự ngả nghiêng, lơi lả, phiêu lãng. Họ như bay lượn, hát ca say mê trong trí tượng tưởng của anh. Đôi khi họ như phân thân, lẫn vào sắc đỏ của dòng sông, bơi trong gió nước và tan biến thành ảo giác…

Triển lãm diễn ra từ ngày 1/10-15/10 tại VICAS ART STUDIO, 32 Hào Nam, Hà Nội

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.