“Thời cuộc và văn hóa”: Sự thăng hoa tư duy và ngôn từ Hồ Quang Lợi

GD&TĐ - Cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi gồm 56 bài báo, tuyển chọn theo chủ đề, được ông viết trong khoảng thời gian trên 20 năm. Ngòi bút sắc bén cùng với khả năng phân tích, dẫn dắt hấp dẫn, tác giả đã giúp độc giả hiểu hơn về những biến cố mang tính lịch sử và thời đại.

Các đại biểu chúc mừng tác giả Hồ Quang Lợi
Các đại biểu chúc mừng tác giả Hồ Quang Lợi

“Thời cuộc và văn hóa” gồm 5 phần, trong đó phần 2, 3, 4, 5 được tác giả dành nhiều dung lượng để nói về từng mảng văn hóa: Văn hóa giữ nước; phẩm cách những con người; lõi vàng văn hiến Việt Nam; văn hóa và báo chí.

Với tư duy sắc sảo, nền tảng tri thức vững vàng và tầm nhìn, nhà báo Hồ Quang Lợi đã kết hợp thành công hai nội dung liên quan giữa chính trị và văn hoá một cách hài hòa, nhuần nhuyễn lại không kém phần sâu sắc, tinh tế, hấp dẫn.

Cuốn sách đề cập đến thời cuộc với những vấn đề thời sự nóng bỏng, chấn động đời sống nhân loại và cả những vấn đề mang tính văn hóa của thế giới, của Việt Nam cùng với những con người Việt Nam.

Tại buổi giới thiệu sách, bà Phạm Thuỳ Dương - Phó Tổng Giám đốc NXB Hà Nội - đơn vị xuất bản cuốn sách - bày tỏ: “Cách viết uyển chuyển, linh hoạt trong một bố cục chặt chẽ, khoa học. Những đặc điểm này lại được định dạng từ tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, lịch duyệt dưới một ngòi bút thấm đẫm chất văn hóa, tạo nên vẻ đẹp sang trọng, sống động, linh hoạt cho từng con chữ khô khan. “Thời cuộc và văn hóa” là cuốn sách đầu tiên đề cao văn hóa như một thực thể độc lập chính thức trong mối quan hệ biện chứng giữa thời cuộc và văn hóa. Tác giả đã chỉ ra được cái lõi văn hóa trong những vấn đề thời cuộc, đồng thời mô tả thời cuộc một cách nhân văn, lịch lãm”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nổi tiếng là một cây bút chính luận, một nhà bình luận quốc tế xuất sắc trong làng báo chí cách mạng Việt Nam gần 40 năm qua. Ông đã có 9 lần đoạt giải Báo chí quốc gia (5 giải A), 2 giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang, 2 giải Nhất Giải Báo chí Ngô Tất Tố.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.