“Làm bạn với bầu trời” cùng Nguyễn Nhật Ánh

GD&TĐ - Luôn gây bất ngờ, thán phục và ngưỡng mộ về phong độ sáng tác “đều như vắt chanh” với đề tài trẻ thơ, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa trình làng tác phẩm thứ 45 in tại Nhà xuất bản Trẻ “Làm bạn với bầu trời”.

“Làm bạn với bầu trời” cùng Nguyễn Nhật Ánh.
“Làm bạn với bầu trời” cùng Nguyễn Nhật Ánh.

 Với tác phẩm mới, nhà văn “hoàng tử bé của thế giới tuổi thơ” đã có số lượng bản in lần đầu tiên lên tới 150 nghìn.

“Hoàng tử bé của thế giới tuổi thơ”

Sau cuộc ra mắt “Làm bạn với bầu trời” tại TPHCM giữa tháng 9 vừa qua, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi giao lưu với độc giả Hà Nội và ký tặng sách ngày 22/9 tới đây, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm.

“Nếu mỗi tác giả viết sách cho tuổi thơ mà có được một phần mười số bạn đọc đông đảo của nhà văn này thì thị trường sách thiếu nhi và sách dành cho tuổi teen Việt đã khác hẳn.

Mấy chục năm nay, nhiều người trong làng văn chương đều biết Nguyễn Nhật Ánh có nhiều fan đến đáng ghen tỵ. Đó là một kỷ lục mà nhiều năm nữa cũng khó có ai bằng hoặc vượt qua.

Con số hơn 1.000 bạn trẻ đến xếp hàng chờ nửa ngày trời để được nhà văn ký tặng sách mới tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TPHCM khiến nhiều người cầm bút thèm ước”, nhà văn Phan Chí Thắng thốt lên khi nhìn ngắm những hình ảnh ấn tượng trong buổi ký tặng bạn đọc của Nguyễn Nhật Ánh ngày 15/9 vừa qua.

“Làm bạn với bầu trời” là tác phẩm thứ 45 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh in tại NXB Trẻ. Đều đặn ra mắt tác phẩm mới, “nhà văn triệu đô” tiếp tục cho thấy phong độ sáng tác đều đặn đáng ngạc nhiên, đặc biệt với đề tài và nhân vật trẻ thơ. Ông lại vừa được độc giả yêu mến đặt cho biệt danh “hoàng tử bé của thế giới tuổi thơ”.

Với phong cách viết giản dị, hóm hỉnh quen thuộc, Nguyễn Nhật Ánh kể câu chuyện về cậu bé Tèo - một cậu bé cực kỳ đáng yêu luôn nở nụ cười tươi tắn trên môi, đôi mắt trong veo chấp chới những ước mơ và lúc nào cũng nói chuyện, đáp chuyện với mọi người xung quanh một cách nồng hậu, dịu dàng...

Trong “Làm bạn với bầu trời” nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chọn Tèo là nhân vật trung tâm, còn nhân vật xưng “Tôi” lại là người kể chuyện chứ không phải là nhân vật chính thường thấy.

Nhân vật chính của câu chuyện này không may bị một tai nạn khủng khiếp dẫn đến chấn thương cột sống. Sau ca phẫu thuật, di chứng buộc phải nằm một chỗ. Thế nhưng, thay vì buồn tủi, suy sụp, chán chường, cáu giận thì cậu bé vẫn giữ một niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống.

Cậu kết thân với bầu trời cao xanh và khoáng đạt. Niềm vui rộng mở, lớn lao tràn vào tâm hồn đã giúp cậu thêm yêu cuộc sống hiện tại cùng những con người xung quanh mình.

Sự lạc quan đã giúp Tèo có những phẩm chất tốt đẹp, coi nhẹ những mất mát, thiệt thòi “bao giờ cũng nhìn thấy sự may mắn trong một hoàn cảnh không may mắn, bao giờ cũng tươi vui trong một số phận kém vui tươi, bao giờ cũng đối xử tốt với cuộc đời mặc dù không phải lúc nào cuộc đời cũng đối xử tốt với mình”…

Dành hết sự yêu quý của mình cho Tèo, đến cả những câu cuối cùng sắp gấp cuốn sách lại Nguyễn Nhật Ánh cũng thừa nhận: “Tôi xếp thằng Tèo đứng hạng nhất trong trái tim tôi”!

Có hiệu ứng từ 150 nghìn bản in?

"Làm bạn với bầu trời” sẽ có 20.000 bản bìa cứng (in một lần duy nhất) phục vụ độc giả.
"Làm bạn với bầu trời” sẽ có 20.000 bản bìa cứng (in một lần duy nhất) phục vụ độc giả.
Ngay khi cuốn sách vừa ra lò, bà Phan Thị Thu Hà - Phó Giám đốc phụ trách NXB Trẻ đã phấn chấn chia sẻ: “Vào đúng dịp Trung thu năm nay, “Làm bạn với bầu trời” ra mắt độc giả với số lượng bản in là 150 nghìn bản. NXB sẽ dành ưu đãi đặc biệt và quà tặng cho bạn đọc.
Mỗi ấn phẩm “Làm bạn với bầu trời” sẽ được tặng kèm một khung ảnh để bàn xinh xắn. NXB đẩy mạnh việc đưa công nghệ vào xuất bản sách như ứng dụng tem thông minh trên bìa sách để bạn đọc được tham gia chương trình trúng thưởng du lịch Hội An, quà tặng kính thiên văn nghiên cứu bầu trời…
Điều đặc biệt là trong số 150 nghìn cuốn sách có 130 nghìn bìa mềm và 20 nghìn bìa cứng chỉ in một lần để dành cho những độc giả có nhu cầu biếu tặng sách”.

Buổi giới thiệu tác phẩm “Làm bạn với bầu trời” đầu tiên diễn ra tại NXB Trẻ, nhiều người bất ngờ khi được thưởng thức ca khúc “Làm bạn với bầu trời” của sinh viên Ủ Đăng Khoa (năm thứ 2 khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm TPHCM).

Là fan ruột của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ngay từ nhỏ, Đăng Khoa đã say mê đọc và đến giờ đã “ngốn” gần hết các tác phẩm của ông. Ca khúc mang giai điệu pop ballad nhẹ nhàng, được sáng tác dựa theo nội dung cuốn sách và chàng trai trẻ trình bày với cây đàn guitar mộc mạc. Ca từ chuyển tải tinh thần lạc quan yêu đời của tác phẩm “Làm bạn với bầu trời”…

Xúc động trước hiệu ứng tức thời mà đứa con tinh thần của mình mang lại, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: “Tôi rất vui khi nghe ca khúc này. Lâu nay, tôi chỉ quen thấy và nghe các nhạc sĩ phổ thơ thành nhạc. Nay các bạn trẻ lại có cảm hứng phổ nhạc từ… truyện nữa thì thật là sáng tạo và thú vị”.

“Giản dị bất ngờ, lộng lẫy vị tha, hân hoan mừng vui, rưng rưng xúc động – “Làm bạn với bầu trời” như một đốm lửa nhỏ thắp lên lòng khát khao sống tốt trên đời.

Mỗi độc giả lại tìm được cho mình một tấm vé trở về với những trong trẻo tuổi thơ. Viết sao cho người đọc có thể đón nhận dòng cảm xúc tích cực đó và có nhu cầu hướng tới, được làm những điều tốt dù nhỏ bé... là thách thức đối với các nhà văn.

“Làm bạn với bầu trời” đã làm được điều này, nhà văn đã “mô tả cái tốt thật đẹp để người ta yêu thích nó”... Tôi và con trai 12 tuổi vô cùng háo hức chờ đón cuộc hẹn của nhà văn với các độc giả thân quý của ông dưới trời thu Hà Nội”, chị Phan Anh Thư (CLB Đọc sách cùng con) bày tỏ.

Bầu trời tượng trưng cho sự rộng mở, khoáng đạt. Cũng vì thế, “Làm bạn với bầu trời” sẽ giúp con người bao dung và luôn có những suy nghĩ trong trẻo. Tôi viết truyện dài này trong vòng 7, 8 tháng sau khi tìm ra được một nhân vật mình tâm đắc và tứ truyện để gửi thông điệp đến độc giả.

Nếu tinh ý bạn sẽ đọc ngay được ý nghĩa tôi gài vào tác phẩm: “... Dường như trái tim thằng Tèo luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên” - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ