Vải thiều Lục Ngạn lên đường sang châu Âu

GD&TĐ - Sau khi chinh phục thị trường Nhật Bản, Australia vải thiều Lục Ngạn đã chính thức xuất khẩu chính ngạch vào EU hưởng những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)

Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên “chinh phục” thị trường EU
Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên “chinh phục” thị trường EU

Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên vừa chính thức được xuất đi 27 quốc gia EU. Chất lượng vải thiều của Bắc Giang vượt trội, an toàn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, đẹp về màu sắc, hương vị. Hiện các doanh nghiệp tại EU đang háo hức nóng lòng chờ những trái vải đầu tiên của Bắc Giang.

Phát biểu tại buổi lễ xuất khẩu lô quả vải thiều Lục Ngạn, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia rất sâu và trải dài 16 hiệp định thương mại tự do đã được kí kết với các đối tác liên quan như CPTPP, EVFTA và những hiệp định này đã có tín hiệu tích cực, các mặt hàng của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan…Tính đến thời điểm này, xuất khẩu nông sản đạt khoảng 20 tỷ USD, đây là tín hiệu lạc quan.

"Bằng những nỗ lực của  các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều Việt Nam đã chinh phục nhiều thị trường quốc tế. Vải thiều Bắc Giang, Hải Dương là vùng vải trọng điểm, thương hiệu quốc gia, mang tinh thần nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Tháng 6 này nhiều chuyến hàng qua đường hàng không, tàu thuỷ đã sang châu âu đây là tín hiệu tốt khẳng định giá trị nông sản Việt Nam, mang tinh hoa của người nông dân vùng Bắc Giang, Hải Dương ra thế giới. Đây cũng là giá trị của các doanh nhân Việt Nam luôn khao khát mang sản phẩm của quốc gia điền lên bản đồ thế giới", ông Toản nói.

Năm 2021, mặc dù bị tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, tuy nhiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sự tích cực vào cuộc của các doanh nghiệp, tập đoàn chung tay cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ vải thiều. Đặc biệt là đàm phán để trái vải thiều được hưởng những ữu đãi thuế quan và tiến sâu vào thị trường quốc tế. Ngoài ra, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , Bộ Công Thương đã kết hợp với các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho hay, năm 2021, tổng diện tích trồng vải của toàn huyện Lục Ngạn là 15.450 ha, sản lượng ước đạt trên 120 nghìn tấn.

Xác định chỉ đưa ra thị trường dòng sản phẩm chất lượng, tỉnh đã tăng diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP lên hơn 12.400 ha (tăng 700 ha so với năm 2020) và theo quy trình GlobalGap khoảng 318 ha, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính.

Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, huyện tập trung cao bảo đảm cho các vùng vải thiều "Sạch - không bị tác động của dịch bệnh COVID-19", như đưa cách ly tất cả các đối tượng F1 ra ngoài vùng vải thiều của huyện, lập các tổ chốt kiểm soát người, phương tiện vào vùng vải thiều tập trung, bảo đản quy định phòng dịch COVID-19. Với quy trình từ chăm sóc, thu hoạch cho tới đóng gói nghiêm ngặt, tuân thủ phòng chống dịch, tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát tốt vùng vải thiều an toàn, không COVID-19, được tiêu thụ đi mọi nơi và xuất khẩu nước ngoài.

Đặc biệt, quy trình chế biến vải thiều xuất khẩu đối với thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU... cũng được các cơ sở đảm bảo một cách nghiêm túc từ thu mua, đóng gói cho tới vận chuyển. Ngoài những yêu cầu của đối tác như mọi năm, công tác khử khuẩn là điều không thể thiếu.

Tất cả các lô vải thiều Bắc Giang dù tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh COVID-19. Năm 2021, toàn tỉnh Bắc Giang trồng 28.100ha vải thiều, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước.

Ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods - đơn vị xuất khẩu vải Lục Ngạn vào EU thông tin: Sau chuyến hàng khởi đầu thuận lợi đưa trái vải Thanh Hà (Hải Dương) cập cảng hàng không Cộng hoà Séc (Czech), Pacific Foods tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều từ vùng nguyên liệu nổi tiếng Lục Ngạn tại Bắc Giang vào EU theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap. 

Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp đã nâng vị thế của sản phẩm, mở ra cơ hội cho quả vải đến với thị trường mới. Pacific Foods đã mất 3 năm để tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ 4 của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Giá của thi trên mạng

GD&TĐ - Một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (Đà Nẵng) đã mất 55 triệu đồng vì đăng ký cho con dự cuộc thi viết chữ đẹp trên mạng.