Vài mẹo nhỏ giúp bạn thái hành không bị cay mắt

GD&TĐ - Hành là loại gia vị thường dùng trong nhà bếp. Thế nhưng, để dễ dàng cắt, thái hành mà không phải "khóc", bà nội trợ cần nắm một số mẹo nhỏ sau đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Củ hành khi cắt ra sẽ giải phóng một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide. Thể khí này phát sinh phản ứng với nước mắt, sinh ra một axit lưu huỳnh có nồng độ vừa phải gây kích thích cho mắt. Nếu cắt hành càng lâu, lượng axit lưu huỳnh tạo ra càng nhiều, nước mắt sẽ chảy ra nhiều hơn để bảo vệ mắt. Do đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau để bảo vệ mắt khi thái hành, đặc biệt là hành tây.

- Nếu bạn cần nhiều thái nhỏ, bạn có thể dùng máy xay để không phải cắt, giã hành bằng tay. Tuy nhiên, bạn không nên xay hành quá nát và phải đợi cho hơi cay của củ hành lắng xuống rồi mới mở nắp máy xay ra.

- Một cách đơn giản khác là bạn có thể thắp một ngọn nến, đặt thật gần thớt khi thái hành. Lượng nhiệt tỏa ra từ nến đang cháy hút bớt lưu huỳnh từ củ hành, giúp bạn bớt cay mắt.

- Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt. Việc nhúng dao xuống nước thường xuyên trong khi cắt cũng giúp giảm thiểu tối đa hợp chất chứa propanelthial sulfoxide bắn vào mắt.

- Trước khi cắt, bạn làm sạch vỏ hành rồi bỏ chúng vào tủ lạnh khoảng 30 phút , việc cắt hành sẽ dễ dàng hơn.

- Dù cắt hạt lựu hay múi cau, luôn cắt củ hành làm đôi rồi úp cả hai mặt vào thớt sao cho phần chưa lột vỏ hướng lên trên. Phần hành đã cắt xong, bạn để gọn vào tô khác để hạn chế cay mắt.

- Bật quạt theo hướng cùng chiều với hướng ngồi khi cắt hành để gió thổi ra xa những giọt hành bắn ra.

- Thường khi xử lí của hành, chúng ta sẽ cắt 2 đầu rồi mới thái nhưng đó lại là cách không đúng. Phần hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều nhất ở gần gốc hành. Vì thế, bí quyết để thái hành không cay mắt là để phần gần gốc cắt sau.

- Một mẹo nhỏ là cắt 2 đầu củ hành dưới nước hoặc vòi nước, sau đó, bạn có thể thoải mái thái hành mà không lo bị cay mắt.

- Đừng quên công dụng của kính mắt, bởi đeo kính khi cắt hành với số lượng nhiều sẽ hạn chế việc cay mắt hiệu quả.

- Bạn có thể hòa một hỗn hợp nước và dấm với tỉ lệ 1:1 rồi phun lên thớt. Dấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Đối với hành tây, bạn cần cân đối lượng dấm phù hợp để không làm mất đi hương vị của hành tây khi nấu chín.

- Nếu thường xuyên phải sử dụng hành cho việc nấu nướng, bạn có thể cắt hành cùng lúc cho nhiều lần và cho chúng vào hộp kín, giữ lạnh để dùng dần cho những lần sau. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, vừa giảm được số lần bị cay mắt.

- Dùng khoai tây tươi chà lên hai mặt dao, sau đó cắt hành thoải mái mà không lo bị cay mắt.

- Thay vì cắt hành ở một gian bếp kín gió mà hãy chọn nơi thoáng, có quạt thông gió để các khí thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Sau khi cắt hành, bạn có thể rửa tay với muối khô, nước chanh, cọ xát tay với thìa inox để làm mất mùi hành trước khi rửa lại bằng nước rửa tay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…