Ứng dụng AEPS trong can thiệp sớm trẻ khuyết tật

GD&TĐ - Sáng nay 9/12/2014, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học ngành Giáo dục Đặc biệt “Ứng dụng AEPS trong can thiệp sớm trẻ khuyết tật” với sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia về giáo dục trẻ khuyết tật đến từ các Viện nghiên cứu, Đại học trên cả nước.

Hội thảo đã quy tụ những chuyên gia hàng đầu về giáo dục trẻ khuyết tật tham dự
Hội thảo đã quy tụ những chuyên gia hàng đầu về giáo dục trẻ khuyết tật tham dự

Là một trường cao đẳng có uy tín và chất lượng về đào tạo sư phạm, Trường CĐSPTƯ là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho giáo dục trẻ khuyết tật.

Hội thảo là một trong những hoạt động nghiên cứu, định hướng khoa học nhằm đưa các ứng dụng khoa học mới trên thế giới có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, góp phần cải thiện chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục đặc biệt và triển khai ứng dụng khoa học giáo dục đặc biệt vào thực tiễn đời sống.

Hàng năm, Trường CĐSPTƯ đều tổ chức 01 hội thảo chuyên đề Giáo dục đặc biệt đề cập đến những chủ đề khoa học có tính mới. Hội thảo lần này đã nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, nhà giáo có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực đánh giá, lượng giá, xây dựng chương trình và can thiệp sớm trẻ khuyết tật ở các cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo và các đơn vị giáo dục trẻ khuyết tật; đóng góp nhiều ý tưởng và góp phần giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn cũng như giải quyết được nhiều vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ GDĐB của Nhà trường nói riêng và công tác GDĐB nói chung. 

Phát biểu tại Hội thảo, NGƯT. TS Đặng Lộc Thọ - Hiệu Trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho biết: Hội thảo khoa học chuyên sâu này với mong muốn sẽ là diễn đàn khoa học cho các nhà nghiên cứu, giảng viên trong và ngoài trường trình bày những ý tưởng khoa học, kết quả nghiên cứu, trao đổi học thuật với các chủ đề cơ bản có liên quan đến đào tạo và nghiên cứu trẻ khuyết tật. 

Hội thảo cũng đã dành một lượng lớn thời gian để đánh giá, thảo luận và đưa ra được những thực trạng sử dụng công cụ đánh giá TKT, giải pháp định hướng sử dụng AEPS Test, giải pháp ứng dụng tiếp cận hệ thống đánh giá, lượng giá và xây dựng chương trình trong can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật.

Các nội dung đặt ra đã được thể hiện một cách sâu sắc và đi đến kết luận: AEPS là chương trình khá chi tiết, toàn diện, có nhiều bằng chứng khoa học về các chỉ số đo lường cũng như hiệu quả ứng dụng trong đánh giá và xây dựng chương trình can thiệp. Chương trình của AEPS khá chi tiết và bao phủ mọi lĩnh vực phát triển của trẻ em, do đó sẽ giúp nhà chuyên môn không bỏ sót kỹ năng cần thiết nào của một đứa trẻ. 

Hệ thống đánh giá và can thiệp này cũng rất nhấn mạnh vai trò của gia đình trong can thiệp. Đây là điều tối quan trọng cho hiệu quả của bất cứ chương trình can thiệp nào. Việc mua bản quyền, dịch và thích nghi hệ thống này vào Việt Nam sẽ là một đóng góp vô cùng ý nghĩa cho các gia đình và trẻ em bị các dạng khuyết tật phát triển.

 AEPS (Assessment, Evaluation and Programming System - Hệ thống đánh giá, lượng giá và Xây dựng chương trình) là một tiếp cận trong can thiệp sớm trẻ khuyết tật, đòi hỏi chương trình can thiệp sớm gắn kết giữa các khâu đánh giá, can thiệp và lượng giá sự tham gia của gia đình trẻ nhằm mục đích hỗ trợ cho 02 phạm vi lứa tuổi (0-3 tuổi và 3-6 tuổi). 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ