Sáng 10/6, tại khu vực nút giao An Phú (TP Thủ Đức), tình trạng giao thông rơi vào hỗn loạn sau khi lực lượng chức năng áp dụng lệnh cấm xe máy lưu thông vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hàng trăm phương tiện, chủ yếu là xe máy, từ TP Thủ Đức hướng về trung tâm TPHCM bị dồn ứ trên các tuyến đường thay thế như đường song hành cao tốc, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định... khiến các trục này rơi vào tình trạng ùn tắc.
Dòng xe nhích từng chút một, kéo dài từ sáng sớm do nhiều người bắt đầu đi làm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc kéo dài là do nhiều người dân chưa nắm được lộ trình thay thế, gây thêm áp lực cho các tuyến đường lân cận.
Lực lượng chức năng túc trực liên tục, dốc toàn lực điều tiết giao thông, ngăn không cho xe máy len lỏi vào làn ô tô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Chị Trần Thị Mai (ngụ TP Thủ Đức, làm việc tại Quận 1) cho biết, do vừa từ quê trở lại TPHCM nên không nắm được thông tin cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc. “Tôi vẫn đi theo lộ trình cũ như mọi ngày để đến chỗ làm. Nếu biết trước, tôi đã chọn tuyến đường khác để tránh kẹt xe”, chị Mai chia sẻ.

Do mật độ phương tiện quá lớn, nhiều người đi xe máy buộc phải lấn sang bãi cỏ ven đường để tìm cách thoát khỏi dòng xe ùn ứ kéo dài.
Đến khoảng 8h, một cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống càng khiến tình hình giao thông thêm hỗn loạn, người dân rất vất vả mặc áo mưa nhích từng chút một dưới làn xe ken đặc.
Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức khánh thành từ đầu năm 2015, là trục giao thông trọng điểm kết nối TPHCM với sân bay Long Thành và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Từ năm 2017, nhằm giảm tải cho nút giao An Phú, TPHCM đã cho phép xe máy lưu thông vào đoạn đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, tháng 9/2023, thành phố đưa vào khai thác tuyến đường song hành cao tốc (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, dài 3,2km), giúp giảm áp lực cho trục đường chính và kết nối đồng bộ với các tuyến huyết mạch như Mai Chí Thọ, Vành đai 2, nút giao An Phú...
Ngày 7/6, Sở Xây dựng TPHCM thông báo cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kèm lộ trình thay thế đường Võ Chí Công - Nguyễn Duy Trinh - Đỗ Xuân Hợp - đường song hành cao tốc - Mai Chí Thọ và ngược lại. Cơ quan chức năng đã lắp đặt đầy đủ biển báo, hướng dẫn người dân.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, việc cấm xe gắn máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện đúng thiết kế ban đầu.
Trước đây, 2 làn đường này tạm thời cho xe máy lưu thông khi chưa có đường song hành. Hiện tuyến đường song hành đã hoàn thành, vận hành ổn định nên cần hoàn trả đúng chức năng theo quy hoạch.

Hiện TPHCM chuẩn bị khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài hơn 3km, từ 4 làn lên 8 làn xe, gồm cả mở rộng cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp.
Dự án dự kiến khởi công trong quý 2/2025, hoàn thành vào năm 2026, đồng bộ với công trình nút giao 3 tầng An Phú đang thi công và sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2025.