UAE: Kế hoạch đại tu các trường học công

GD&TĐ - Nhà chức trách giáo dục của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đặt ra kế hoạch đại tu các trường học do chính phủ điều hành. Trong đó, đầu tư nhiều vào giáo viên và sự tham gia tích cực hơn của phụ huynh vào cách dạy trẻ.

Học sinh tiểu học UAE.
Học sinh tiểu học UAE.

Tại một cuộc họp báo ở Dubai, giới chức giáo dục UAE cho biết sẽ có một sự tập trung mới vào các môn Toán và Khoa học dạy bằng tiếng Anh từ khi học sinh còn nhỏ.

Ba ưu tiên

Theo người phụ trách Giáo dục Công và Công nghệ Tương lai UAE Sarah Al Amiri, mục đích cuối cùng của cuộc đại tu giáo dục là tạo ra những chuyển biến tích cực, mang lại lợi ích cho mọi học sinh tại các trường công lập trên toàn quốc.

Bà cho biết, ngành Giáo dục UAE có 3 ưu tiên chính. Thứ nhất, bảo đảm kết quả học tập của học sinh trường công lập. Thứ 2 là giáo viên. Họ là nền tảng để xây dựng một hệ thống giáo dục tốt và đóng vai trò quan trọng ở mọi cấp học. Thứ 3 là đội ngũ lãnh đạo hỗ trợ giáo viên và học sinh. Họ bảo đảm sẽ thực hiện hiệu quả những thay đổi được đề xuất.

Các trường công lập ở đây chủ yếu dành cho công dân UAE nhưng một số con em của người nhập cư cũng được tiếp nhận.

Theo bà Al Amiri, thế hệ này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức dù ở trường hay trong suốt sự nghiệp của mình. Do đó, các em không chỉ cần được trang bị kiến thức, mà còn cần được trao cho những công cụ phù hợp và tư duy đổi mới để có thể bắt kịp những thay đổi hiện tại.

Mới đây, UAE công bố 10 trường học sẽ do các tập đoàn giáo dục tư nhân hàng đầu như Taaleem, Aldar Education và Bloom Education điều hành, đáp ứng cho khoảng 14 nghìn học sinh toàn quốc. Tất cả 10 trường này sẽ chuyển sang chương trình giảng dạy của Mỹ. Trong vòng 3 năm, mô hình này sẽ nhân ra ở 28 trường học và được điều hành dưới sự phối hợp giữa nhà nước và tư nhân như vậy.

Bà Al Amiri cho biết, chính phủ sẽ chi trả học phí của học sinh và chi phí hoạt động chương trình.

Mô hình trên là sự kết hợp những ưu việt của chương trình học quốc gia và quốc tế. Chương trình học quốc gia sẽ bao gồm tiếng Ả Rập, giáo dục Hồi giáo, đạo đức và xã hội. Trong khi đó, chương trình quốc tế bao gồm Toán, Khoa học và những môn học khác. Tất cả sẽ giúp học sinh ở trường công có một “trải nghiệm giáo dục tiên tiến và sáng tạo”.

Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục giám sát chương trình học quốc gia đối với lớp 3 và 4. Những khối lớp này sẽ được giáo viên trong nước giảng dạy để tăng cường bản sắc dân tộc và các giá trị xã hội.

Bà Sarah Al Amiri - phụ trách Giáo dục Công và Công nghệ Tương lai UAE.

Bà Sarah Al Amiri - phụ trách Giáo dục Công và Công nghệ Tương lai UAE.

Dạy bằng tiếng Anh ở giai đoạn đầu

Theo bà Al Amiri, UAE không có một hệ thống giáo dục hay mô hình trường học, một phương pháp giảng dạy chung cho cả nước. Tuy nhiên, điều cốt lõi, nó phải là một hệ thống phù hợp với yêu cầu hiện tại, học lực, nguyện vọng và kết quả học tập của học sinh.

Ví dụ, có thể một số trường có cùng chương trình giảng dạy, yêu cầu và cùng một kết quả học tập nhưng sẽ được truyền tải theo những cách sáng tạo, sự khác biệt theo xu hướng cũng như nhu cầu hiện tại.

Bộ trưởng Giáo dục liên bang UAE Ahmad Al Falasi cho biết, chương trình giảng dạy trên có những thách thức lớn nhất là giáo viên và phương tiện dạy học.

Lần đầu tiên, các môn học chính sẽ được dạy bằng tiếng Anh ngay ở giai đoạn đầu. Trước đây, những môn học này được dạy bằng tiếng Ả Rập ở giai đoạn đầu và sau đó mới đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong giai đoạn sau. Nếu dạy các môn như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh sẽ khiến sự tiếp xúc tiếng Anh của học sinh tăng lên. Giai đoạn hiện tại cần có một nỗ lực làm việc nghiêm túc để củng cố và nâng cao nền giáo dục ở UAE. Mục đích của nhà chức trách giáo dục là đạt được những chuyển đổi căn bản phù hợp với các chiến lược và kế hoạch quốc gia trong tương lai.

“Chúng tôi mong muốn hình thành một tầm nhìn rõ ràng về hiện tại và tương lai của giáo dục, đồng thời liên kết nó với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, để bảo đảm có những học sinh đủ tiêu chuẩn”, ông Ahmad Al Falasi nói.

Cơ cấu chương trình mới do Bộ Giáo dục và các cơ quan liên bang phụ trách về nhân lực, chất lượng giáo dục, giáo dục mầm non… cùng với các cơ quan quản lý giáo dục địa phương ở mỗi tiểu vương quốc phụ trách.

Ông Al Falasi khẳng định, nhà chức trách cam kết đánh giá lại chất lượng dịch vụ và cung cấp một hệ thống có khả năng phản ứng nhanh với mức độ thành công cao nhất.

Lãnh đạo ngành Giáo dục đến thăm một trường học ở Dubai.

Lãnh đạo ngành Giáo dục đến thăm một trường học ở Dubai.

Ký hợp đồng với phụ huynh

Cha mẹ cũng sẽ được khuyến khích đóng vai trò tích cực trong việc giáo dục con em họ. Bà Al Amiri cho biết, ngành Giáo dục đang nghiên cứu một “cơ chế” cho phép phụ huynh tham gia trực tiếp vào sự tiến bộ của con em mình ở trường. Tất cả các bên liên quan đều là đối tác trong quá trình giáo dục. Học sinh là đối tác và phụ huynh là đối tác chiến lược. Vai trò của phụ huynh rất quan trọng, đặc biệt là những năm đầu đời.

Các trường theo chương trình mới sẽ ký “hợp đồng đối tác” với phụ huynh. Việc này cho phép tạo dựng một sự hợp tác lớn hơn giữa gia đình và nhà trường trong việc đánh giá năng lực của học sinh.

Một cơ chế thống nhất cũng sẽ được áp dụng cho hơn 600 trường mẫu giáo và mầm non công lập và tư thục ở UAE.

Người phụ trách Giáo dục sớm của UAE là Sara Musallam cho biết, khi nghiên cứu một thế hệ học sinh mới, các nhà giáo dục cần đặt những nền tảng hỗ trợ để trao quyền cho học sinh trong hành trình giáo dục của các em ngay từ những năm đầu.

Mô hình giáo dục mới sẽ được dựa trên học sinh, giáo viên và phụ huynh, vì đây là 3 yếu tố đóng vai trò cơ bản trong việc cung cấp hỗ trợ và giúp tất cả các dự án giáo dục trong nước thành công.

Theo National News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ