Tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội: “Nóng” do chỉ tiêu tuyển sinh ít?

GD&TĐ - Thi vào lớp 10 ở Hà Nội, nếu thí sinh chọn 1 nguyện vọng duy nhất thì có thể chọn 1 khu vực tuyển sinh bất kỳ không liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Một lớp học của Trường THPT Việt Đức.
Một lớp học của Trường THPT Việt Đức.

“Nóng” hay không là do suy nghĩ của mỗi người

Theo TS Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nếu thí sinh chọn 2 nguyện vọng thì phải chọn cùng 1 khu vực tuyển sinh. Tuy nhiên, gia đình phải làm đơn xin đổi khu vực tuyển sinh và có xác nhận của trường THCS nơi các em đang theo học.

Ngoài ra, theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, những thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập thì phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. 

Theo quy định, thí sinh thi vào lớp 10 các trường THPT công lập có tối đa 3 nguyện vọng. Ngoài ra, các em có thể đăng ký dự thi các trường THPT chuyên và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường dân lập.

Trước quan niệm của nhiều người, thi trượt đại học thì có thể làm lại hoặc tự lập được cuộc sống, còn thi trượt vào lớp 10 trường công lập thì coi như là thất bại; TS Nguyễn Bội Quỳnh cho rằng, các em không nên tự tạo áp lực cho mình, mà cần biến áp lực thành động lực trong học tập. Quan niệm trên là không chính xác.

“Chúng ta có nhiều mô hình để các em theo học lớp 10. Ngoài hệ thống các trường công lập, các em có thể theo học ở các trường dân lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên, tùy vào khả năng học tập của bản thân mình” – TS Nguyễn Bội Quỳnh chia sẻ.

Là hiệu trưởng của một trong những trường “top đầu” của Hà Nội, TS Nguyễn Bội Quỳnh ít nhiều cũng cảm nhận được độ “nóng” của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đôi khi nguyện vọng của cha mẹ vô hình trung đã tạo áp lực cho con em mình.

Tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội: “Nóng” do chỉ tiêu tuyển sinh ít? ảnh 1
TS Nguyễn Bội Quỳnh

Chọn những trường vừa với sức học

“Theo tôi, điều cần làm bây giờ, các bậc cha mẹ hãy tạo một môi trường tốt nhất cho con em chúng ta học tập sao cho hiệu quả. Cha mẹ nên động viên, đồng hành, chia sẻ cùng các con, để các con có niềm tin, động lực, tin tưởng vào năng lực của chính mình và tìm được phương pháp học tập tốt nhất cho bản thân” – TS Nguyễn Bội Quỳnh khuyến cáo, đồng thời cho biết:

Hàng năm, có khoảng 62% học sinh tốt nghiệp THCS vào các trường THPT công lập, còn lại là vào các trường THPT công lập tự chủ, các trường dân lập và trung tâm giáo dục thường xuyên. Vì thế, nếu nói kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội “nóng” do chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường công lập quá ít là không phù hợp.

Theo lãnh đạo Trường THPT Việt Đức, “nóng” hay không là do suy nghĩ chủ quan của mỗi người. Nếu các bậc cha mẹ muốn con em mình thi đỗ vào những trường “tốp đầu” thì sức “nóng” sẽ cao. Do đó, phụ huynh nên cân nhắc, tư vấn cho con em mình lựa chọn những trường vừa với sức học của bản thân để không bị “nóng”!

Chia sẻ về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội, TS Nguyễn Bội Quỳnh cho hay: Nội dung và định hướng ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đã được các thầy, cô nắm rõ theo hướng dẫn chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Cấu trúc đề thi cũng được phổ biến để các nhà trường nắm được và sẽ giống như những năm trước. Các em cứ bình tĩnh, nắm chắc kiến thức, ôn tập cẩn thận để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Ở giai đoạn “tăng tốc” như hiện nay, TS Nguyễn Bội Quỳnh lưu ý học sinh cần biết cách học như: Biết cách tư duy các bài giảng của thầy, cô trên lớp; Chăm chỉ làm bài tập, ôn luyện các dạng đề thi theo hướng dẫn của nhà trường; Học đến đâu, chắc đến đấy, sẵn sàng chia sẻ với bạn bè, thầy cô những nội dung bài học mà mình chưa nắm chắc.

“Thời điểm này, ngoài việc học tập, các em hãy tự tạo cho mình khoảng thời gian thư giãn để đảm bảo sức khỏe tốt trước khi bước vào kỳ thi” – TS Nguyễn Bội Quỳnh khuyến nghị.

"Đăng ký xét tuyển vào trường THPT Việt Đức không cần thành tích hay năng lực gì đặc biệt. Điều quan trọng là các em hãy chăm chỉ học tập để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới".

TS Nguyễn Bội Quỳnh

Giáo dục giới tính cho học sinh thông qua các cuộc thi.

Vai trò của gia đình trong giáo dục trẻ: Tam giác vàng trong giáo dục

GD&TĐ - Xây dựng môi trường giáo dục phong phú, đa dạng, giàu tính gợi mở đối với học sinh được coi là một trong những bước chuyển mới của giáo dục hiện đại - GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với Báo GD&TĐ.
Cô Hà Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) cùng học trò Trường THPT Quan Sơn trong Lễ bế giảng năm học 2021-2022.

Giáo dục lòng yêu nước từ sáng kiến, kinh nghiệm

GD&TĐ - Đối với các thầy cô giáo, niềm hạnh phúc của nghề dạy học đơn giản chỉ là mỗi ngày đến lớp, thấy học trò không bị ướt mưa; sau mỗi tháng, mỗi kỳ không nhận tin em nào bỏ học…
Học tập và vui chơi rất cần thiết với học sinh, giúp các em giải tỏa áp lực, phát triển kỹ năng. Ảnh: TG

Tư vấn tâm lý học đường: Chính sách không theo kịp thực tế

GD&TĐ - Tình trạng bạo lực học đường, tự tử, trầm cảm ở học sinh và một số vấn đề khác liên quan đến tâm lý có xu hướng gia tăng. Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường. Trong đó bố trí cán bộ tư vấn chuyên trách và có chế độ, chính sách cho những người làm công việc này.
Cô và trò tại Trường Olympia (Hà Nội). Ảnh minh họa

Nhìn học sinh để sửa bản thân mình

GD&TĐ - Đấy chính là một ý trong những ý mà tôi đã luôn tự nhắc mình khi tham gia cố vấn chuỗi tập phim tài liệu thực tế thuộc chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”…
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Ảnh minh họa

Cha mẹ và những sai lầm trong giáo dục trẻ

GD&TĐ - Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện đối với trẻ. Những hành động, lời nói sai lầm, thiếu cẩn trọng từ cha mẹ sẽ tác động tiêu cực đến trẻ trong quá trình phát triển.