Đề thi chuyên Văn của tỉnh Vĩnh Phúc năm nay có 3 câu. Trong đó, Câu 1 (1 điểm) yêu cầu phân tích giá trị nghệ thuật của các biện pháp tu từ trong đoạn trích bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của tác giả Huy Cận.
Câu 2 (3 điểm), từ đoạn trích Lệ, tác phẩm Hở của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh đề yêu cầu viết bài văn nghị luận với chủ đề “Tuổi trẻ và khát vọng cống hiến”.
Câu 3 (6 điểm), đề yêu cầu thí sinh làm sáng tỏ ý kiến từ đoạn trích trong bài Hãy kêu tiếng kêu của ngọn đuốc! (đăng trên Báo Văn nghệ năm 2021)…
Đề thi vào chuyên Ngữ văn Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. |
Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh, đề thi chuyên Văn năm nay rất hay, có tính sáng tạo, đánh giá được năng lực cảm nhận, kiến thức lí luận, khả năng lập luận và khả năng văn chương cũng như sức viết của học sinh.
Nhận định tổng quan về đề thi chuyên Văn này, cô giáo Đỗ Thị Thu Lan, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Vĩnh Yên (TP Vĩnh Yên) cho biết, đề thi phù hợp với kiến thức học sinh giỏi, đánh giá được năng lực văn của học sinh ở đủ các phương diện: Cảm thụ, nghị luận xã hội, kiến thức lí luận văn học, khả năng tổng hợp kiến thức làm sáng tỏ vấn đề lí luận văn học đó.
“Bên cạnh đó, cấu trúc đề thi được giữ ổn định như mọi năm với các mức độ kiểm tra khá toàn diện các đơn vị kiến thức, kĩ năng của thí sinh; đánh giá được năng lực văn chương của học sinh khá rõ. Phom đề theo cấu trúc quen thuộc, học sinh theo học đội tuyển đã được làm quen và ôn luyện khá kĩ. Câu nghị luận xã hội vào vấn đề “Tuổi trẻ và khát vọng cống hiến”. Vấn đề hay, học sinh sẽ thể hiện được năng lực lập luận cũng như suy nghĩ của bản thân’, cô giáo Thu Lan phân tích.
Cùng quan điểm trên, cô giáo Nguyễn Thị Hải - Giáo viên Ngữ văn Trường THCS Yên Lạc (huyện Yên Lạc) chia sẻ, đề thực sự rất hay, nhận định mới, có tính sáng tạo. Đề học sinh phải có năng lực mới làm được bài. Cấu trúc đề giống như cấu trúc đề năm trước, nên học sinh không bị bỡ ngỡ.
Đề thi có sự phân hóa cao. Câu nghị luận xã hội học sinh phải bày tỏ được quan điểm của bản thân.
“Tôi đánh giá đề thi rất hay, từ ngữ liệu là đoạn thơ, sau đó học sinh bày tỏ quan điểm của mình. Đây là sự sáng tạo, học sinh có thể bày tỏ quan điểm cá nhân khi làm bài. Câu nghị luận văn học có tính phân hóa cao. Câu này nhận định đưa ra rất mới. Với câu này đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức lý luận văn học thì mới làm được”, cô Hải bày tỏ quan điểm.