Túi mật chứa 20 viên sỏi của cụ bà 78 tuổi

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bà H. có sỏi trong túi mật nên tiến hành hồi sức và mổ để đưa ra 20 viên sỏi ra ngoài.

Túi mật chứa 20 viên sỏi của cụ bà 78 tuổi

Ngày 25/9, các bác sĩ tại bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, họ vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị viêm hoại tử túi mật do sỏi. Hiện, sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định lại.

Sức khỏe - Túi mật chứa 20 viên sỏi của cụ bà 78 tuổi

Bà H. đã được mổ lấy ra 20 viên sỏi mật.

Bệnh nhân này là bà Đỗ Thị H. (78 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, bà Đỗ Thị H. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng lơ mơ, choáng nhiễm trùng, sốc, huyết áp thấp, đau bụng phải...

Qua kiểm tra, thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có sỏi trong túi mật, có dịch mật rỉ ra trong ổ bụng và được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật. Tuy nhiên, bà H. đã lớn tuổi lại có nhiều bệnh đi kèm như suy thận, viêm phổi, cao huyết áp… và tình trạng nhiễm trùng nặng nên các bác sĩ phải tiến hành hồi sức tích cực.

Sau 2 ngày, tình trạng bà H. ổn định hơn nên bác sĩ mới tiến hành mổ để cắt túi mật và làm sạch ổ bụng. Bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ túi mật lấy ra gần 20 viên sỏi mật rồi rửa sạch ổ bụng cho bệnh nhân.

Bác sĩ Đặng Đức Hoàng, Trưởng khoa Ngoại tổng quát cho biết, do túi mật của bệnh nhân H. có nhiều sỏi đã dẫn đến tình trạng hoại tử túi mật, rò rỉ dịch mật ra ổ bụng, thấm dịch mật vào phúc mạc, gây choáng nhiễm trùng. Nhiều trường hợp bệnh nhân có sỏi túi mật nếu viên sỏi nhỏ có nguy cơ rơi xuống đường mật gây tắc ống dẫn mật.

Riêng trường hợp của bà H., nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do choáng nhiễm trùng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân, sỏi mật thường thấy ở những đối tượng béo phì, có nhiều giun trong cơ thể. Do đó, để hạn chế tình trạng sỏi mật, người dân nên sổ giun thường xuyên, hạn chế chất béo, đặc biệt là mỡ lợn, thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị, can thiệp kịp thời.

Theo Nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ