(GD&TĐ) - Kết quả sơ bộ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 đã và đang được công bố. Theo đó, so với năm 2010, đặc biệt là so với năm đầu tiên Bộ GD-ĐT chỉ đạo quyết liệt việc chống tiêu cực thi cử, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay tăng, có nơi tăng mạnh.
>>>Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2011 thành công toàn diện
Thí sinh Hà Nội tự tin sau khi làm bài thi môn Vật lý tốt nghiệp THPT 2011, ảnh gdtd.vn |
Một số tỉnh vùng khó khăn các năm trước đạt kết quả trung bình, nhưng năm nay đạt tỷ lệ khá cao, có nơi gần 90%.
Đặc biệt, có nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên đỗ 100%, có nơi tỷ lệ đỗ của hệ giáo dục thường xuyên tăng 30-40% so với năm trước.
Có được kết quả như vậy không chỉ ở việc quyết liệt chống tiêu cực trong thi cử, mà đồng thời với đó Bộ GD-ĐT còn phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiếp tục chỉ đạo phong trào đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên đều quan tâm phụ đạo học sinh yếu, bước đầu chú ý bồi dưỡng học sinh giỏi.
Mặt khác, Đảng bộ, Chính quyền và phụ huynh học sinh các địa phương cũng quan tâm nhiều hơn đến việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là ở những nơi có hoàn cảnh khó khăn thì sự chăm lo đó thể hiện cả ở những việc làm như hỗ trợ về đời sống, điều kiện học tập của học sinh. Tất cả những điều đó đều góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong và ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011, cũng có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT đã giảm độ khó của đề thi năm nay. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Bộ GD-ĐT không lấy mức độ khó hay dễ đối với học sinh làm tiêu chuẩn của đề thi mà nội dung của đề thi phải căn cứ vào yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng và mục tiêu đào tạo. Nếu các em học sinh có nhiều cố gắng trong học tập, đạt được kết quả tốt thì sẽ cảm thấy đề thi dễ và ngược lại nếu kết quả học tập thấp thì sẽ thấy đề thi khó. Bộ không có chủ trương giảm độ khó của đề thi.
Thứ trưởng nhấn mạnh, đề thi năm nay được đánh giá là có nhiều tiến bộ về mặt bao quát chương trình, mức độ phân hoá, khuyến khích tư duy sáng tạo và chính kiến của học sinh.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển kiểm tra một số Hội đồng thi tại tỉnh Bắc Ninh, ảnh gdtd.vn |
Sau khi có kết quả chấm trong toàn quốc, nếu nơi nào có dấu hiệu bất thường, thể hiện qua các dấu hiệu mâu thuẫn giữa kết quả quản lý chỉ đạo dạy và học, coi thi, chấm thi và kết quả đỗ tốt nghiệp thì Bộ có thể tổ chức chấm thẩm định bài thi theo quy định của quy chế.
Như mọi kỳ thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tầm quan trọng cấp Nhà nước, liên quan tới mỗi người, gia đình, cao hơn là địa phương, quốc gia, dân tộc.
Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia có nhiều mục đích khác nhau như: đánh giá mặt bằng kết quả giáo dục của các địa phương và kết quả rèn luyện phấn đấu của các em học sinh; kết quả kỳ thi sẽ có tác động trở lại đối với việc quản lý chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Kỳ thi không có mục đích đánh trượt nhiều hay ít học sinh nhưng khi có kỳ thi thì cả giáo viên và học sinh đều có gắng hơn là không có kỳ thi. Do đó rất cần thiết có kỳ thi tốt nghiệp mang tính quốc gia để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, một giai đoạn quyết định cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước, cũng là đánh dấu một bước chuyển tiếp rất quan trọng trong cuộc đời học tập của các em học sinh; cũng là. Kỳ thi tốt nghiệp mang tính quốc gia đã được quy định trong Luật giáo dục.
Qua kết quả bước đầu từ báo cáo của 16 tỉnh thấy rằng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay cao hơn so với năm trước nhưng không nhiều; đặc biệt, không tăng tỷ lệ học sinh đỗ khá giỏi. Điều đó sơ bộ cho thấy việc nâng cao chất lượng học sinh đại trà là có tiến bộ nhưng sự cố gắng bồi dưỡng học sinh giỏi thì chưa có kết quả rõ. Tuy nhiên, các đánh giá chính thức thì phải chờ phân tích báo cáo số liệu của toàn quốc.
PV
TIN LIÊN QUAN |
---|