TT Trump kêu gọi Mỹ, Nga, Trung Quốc giảm kho vũ khí hạt nhân

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump vừa kêu gọi Mỹ, Nga và Trung Quốc giảm kho vũ khí hạt nhân của mình giữa lúc có những thông tin cho rằng chính quyền của ông đang lên kế hoạch đề xuất một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt với Bắc Kinh và Moscow.

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Sean Hannity của hãng tin Fox News, TT Mỹ cho biết ông hoan nghênh những nỗ lực của Nga nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, nhưng còn nhiều việc cần phải làm.

“Chúng tôi muốn loại bỏ vũ khí hạt nhân, tất cả chúng tôi đều phải loại bỏ chúng. Nga phải bỏ chúng và Trung Quốc phải loại bỏ chúng” – ông Trump nói.

Bình luận của TT Trump đưa ra đúng vào lúc có những thông tin cho rằng Nhà trắng đang chuẩn bị cho một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga và Trung Quốc. Thỏa thuận mới ở giai đoạn đầu này sẽ áp đặt các giới hạn đối với vũ khí hạt nhân không được kiểm soát và sẽ kêu gọi Bắc Kinh tham gia một hiệp ước kiểm soát vũ khí theo đó xác minh được khả năng hạt nhân của nước này.

Trong những tháng trước, TT Trump đã công khai ủng hộ ý tưởng giới hạn hoặc giảm kho vũ khí hạt nhân của thế giới.

“Giữa Nga, Trung Quốc và chúng tôi, chúng tôi đang chế tạo vũ khí hạt nhân trị giá hàng trăm tỉ USD, trong đó có vũ khí hạt nhân, điều này thật nực cười” – TT Trump nói hồi đầu tháng 4.

TT Mỹ nói tiếp: “Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nhiều nếu tất cả chúng ta cùng nhau không tạo ra vũ khí này”.

Tháng 12 năm ngoái, TT Mỹ đăng Twitter cho biết ông muốn có một thỏa thuận với Nga và Trung Quốc để chấm dứt “cuộc đua vũ trang không kiểm soát được”.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ