Bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy
Tại Trường THPT Hữu Lũng (Lạng Sơn), ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch học, ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12.
Theo đó, từ 12/9/2022 nhà trường tổ chức ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Các môn còn lại từ tháng 19/12/2022.
Riêng đối với các môn tổ hợp, dựa trên nguyện vọng đăng ký của học sinh, nhà trường đã sắp xếp thành 14 lớp. Trong đó, tổ hợp khoa học tự nhiên có 3 lớp; tổ hợp môn khoa học xã hội là 11 lớp.
Cô Hoàng Thị Loan – Phó hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng cho biết: “Hiện nay, về cơ bản tất cả các môn đã hoàn thành giai đoạn học, ôn tập kiến thức trọng tâm để chuyển sang giai đoạn rèn kĩ năng làm bài thi, luyện đề theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.
Quá trình này, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên giảng dạy, có những chuyên đề nâng cao cho học sinh có năng lực khá giỏi. Song song với đó, chúng tôi đặc biệt bố trí các giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt huyết giảng dạy các lớp ôn thi cuối cấp. Yêu cầu giáo viên phải soạn giáo phù hợp, bám sát với yêu cầu của kì thi tốt nghiệp THPT”.
Được biết để công tác ôn tập hiệu quả hơn, sau khi có đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, Trường THPT Hữu Lũng đã yêu cầu toàn bộ giáo viên tham gia ôn tập phân tích đề, chữa đề tham khảo cho học sinh. Từ đó, giúp học sinh xác định yêu cầu phạm vi kiến thức, kĩ năng làm bài của kì thi.
“Bên cạnh đó, nhà trường cũng lưu ý học sinh bám sát kiến thức sách giáo khoa, không được chủ quan, học tủ, học vẹt dẫn đến bị hổng hay bỏ qua phần kiến thức quan trọng”, cô Loan cho hay.
Tính đến tháng 3, Trường THPT Hữu Lũng đã dạy phụ đạo được 1190 tiết miễn phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Ảnh NTCC. |
Thường xuyên dự giờ để hỗ trợ giáo viên đứng lớp
Để hỗ trợ tư vấn cho giáo viên trong quá trình dạy, ôn thi cuối cấp, Ban giám hiệu Trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ.
“Qua những buổi dự giờ, chúng tôi sẽ đánh giá được mức độ tiếp nhận của học sinh, nắm được mức độ của mỗi lớp và xem xét phương pháp giảng dạy, truyền đạt của giáo viên đứng lớp đã phù hợp chưa.
Chúng tôi cũng yêu cầu các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên điều chỉnh kế hoạch ôn tập chung, kế hoạch bài dạy phù hợp, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học và cung cấp nguồn tài liệu, giao bài, chữa bài, phổ biến phương pháp tự học….”, cô Loan cho hay.
Trường THPT Hữu Lũng số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa khá lớn. Đa số các em không có điều kiện đi học thêm vì vậy đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy phụ đạo không hưởng thù lao. Tính đến tháng 3, nhà trường đã dạy phụ đạo được 1190 tiết.
Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu đối với giáo viên bộ môn thường xuyên nhắc nhở ý thức tự học, hỗ trợ các em phương pháp tự học, nguồn tài liệu, đề tham khảo.
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với gia đình học sinh để quản lý, động viên, đôn đốc các em tự giác học tập.
Không những vậy, để giảm áp lực cho học sinh, nhà trường cũng thường xuyên động viên, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cho học sinh trong quá trình ôn luyện. Thành lập các nhóm học qua zalo, facebook để cho học sinh trao đổi, chia sẻ với giáo viên những khó khăn, vấn đề chưa hiểu trong quá trình học ở nhà.
“Chúng tôi luôn hướng tới không để học sinh nào vì khó khăn mà bị bỏ lại phía sau, hỗ trợ tối đa cho học sinh để các em yên tâm theo đuổi ước mơ của mình”, cô Loan nói.