Nỗ lực đổi mới, sáng tạo…
Trường THCS Mường Pồn được thành lập vào năm 2005 thuộc xã biên giới huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Hiện toàn trường có 15 lớp học với 619 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và coi đó là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.
Thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, Trường THCS Mường Pồn đã chỉ đạo thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch dạy học văn hóa tích hợp giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; gắn học tập với các hoạt động trải nghiệm.
Nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm tại các di tích lịch sử. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa chuyên đề theo năng khiếu, thế mạnh và sở thích của học sinh tạo hứng thú học tập, giúp các em bộc lộ được năng lực và phẩm chất.
Toàn trường có 99,2% học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên, trong đó trên 41,5% số học sinh đạt khá, giỏi; 20 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện; tỷ lệ học sinh độ tuổi 15 - 18 tốt nghiệp THCS (2 hệ) đạt trên 99,2%; duy trì bền vững các tiêu chí phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, hàng năm, Ban giám hiệu chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, quản lý. Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có lòng yêu nghề và tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể, luôn tìm tòi, sáng tạo, say mê trong công tác giảng dạy.
Ngoài khuyến khích, động viên giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhất là dạy học các môn môn tích hợp theo chương trình GDPT 2018.
Đồng thời, nhà trường bồi dưỡng học sinh năng khiếu, có chế độ khen thưởng xứng đáng cho các giáo viên và học sinh có thành tích cao, góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh nói riêng. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên của trường ngày càng có trình độ chuyên môn vững vàng, chất lượng giảng dạy tốt.
Đổi mới căn bản
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học, chú trọng xây dựng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng giáo dục mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo.
Nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như đẩy mạnh phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tích cực đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp.
Song song với đó, nhà trường cũng tập trung đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; quan tâm bồi dưỡng học sinh năng khiếu và khắc phục tình trạng học sinh có lực học yếu; thực hiện nghiêm túc điều chỉnh nội dung dạy học và chuẩn kiến thức kỹ năng của từng môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức tốt việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông cho học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018…
Thông qua việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống trong nhà trường, học sinh đã sớm cảm nhận và biết yêu quê hương đất nước, mạnh dạn, hồn nhiên, ngoan ngoãn, lễ phép, tích cực tham gia xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện.
Đến nay, học sinh nhà trường được giáo dục lý tưởng cách mạng cũng như đạo đức, lối sống thông qua các tiết học có nội dung lồng ghép và các hoạt động sân trường, đồng thời công tác giáo dục dân tộc được quan tâm và chỉ đạo sát sao nhất là giáo dục ý thức học tập, nề nếp ăn ở sinh hoạt, tăng gia lao động trồng rau xanh.
Có thể thấy với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường việc đổi mới, sáng tạo, quản lý, giảng dạy và học tập góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nhờ những nỗ lực trên, đến nay Trường đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1.