Trường PTDTNT THCS Huyện Văn Yên, Yên Bái: Xây dựng “Trường học hạnh phúc”

GD&TĐ - Nằm trên địa bàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà trường luôn cố gắng xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, lành mạnh, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho tất cả học sinh thân yêu.
Trường PTDTNT THCS Huyện Văn Yên, Yên Bái: Xây dựng “Trường học hạnh phúc” ảnh 1

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Văn Yên và các cơ quan, ban, ngành đến dự và động viên thầy trò nhà trường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Những năm gần đây, Trường PTDTNT THCS Huyện Văn Yên từng bước khẳng định thương hiệu của mình qua chất lượng giáo dục toàn diện. Trong quá trình triển khai các chương trình giáo dục nhà trường rất chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc. BGH nhà trường sát sao chỉ đạo các tổ chuyên môn tích cực triển khai xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học được triển khai thường xuyên. Việc đổi mới phương pháp dạy học còn được góp ý thông qua các hoạt động kiểm tra nội bộ, dự giờ, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đồng thời tích cực thực hiện đổi mới công tác kiểm tra đánh giá. Chú trọng đánh giá quá trình: Đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét. Với các đề kiểm tra yêu cầu chung là hạn chế việc kiểm tra ghi nhớ kiến thức máy móc; đề phải được lập ma trận có xét duyệt của tổ chuyên môn đảm bảo khoa học và phù hợp với thực tế học sinh của nhà trường.  

          Năm học 2021 – 2022,  Trường PTDTNT Huyện Văn Yên có tổng số 280 học sinh với 8 lớp. Đạt 100% theo chỉ tiêu được giao, số lượng học sinh này được duy trì đến hết học kỳ I và đảm bảo 100%. Chất lượng giáo hai mặt giáo dục luôn được duy trì ổn định. Về học lực có 04 em học sinh đạt học lực giỏi, 106 em đạt học lực khá. Về hạnh kiểm có 267 em đạt hạnh kiểm tốt, 13 em hạnh kiểm khá và không em nào hạnh kiểm trung bình, các em học sinh luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Tiêu biểu là chất lượng mũi nhọn có 09 em đạt học sinh giỏi cấp huyện

          Cô Triệu Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: chất lượng đội ngũ giáo viên chính là nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nên nhà trường luôn quan tâm  xây dựng đội ngũ nhà giáo. Nhà trường tiến hành bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch: bồi dưỡng chính trị hè; bồi dưỡng chương trình GDPT 2018; bồi dưỡng các nội dung tập huấn chuyên môn; bồi dưỡng Modul;.... 100% cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên tham gia bồi dưỡng. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên chú trọng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học và chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ không ngừng tăng lên, năm nay có 04 cô giáo đạt viên chủ nhiệm giỏi, 01 giáo viên đạt viên phấn vàng, nhiều thầy cô (09 thầy cô) là giáo viên cốt cán chuyên môn của huyện.

          Xác định công tác quản lý nội trú là nhiệm vụ quan trọng và then chốt, nề nếp của học sinh ổn định thì mới có thể duy trì tốt công tác dạy - học cũng như mọi hoạt động khác. Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch và chỉ đạo công tác quản lý nội trú để phù hợp với tình hình đặc điểm học sinh bằng các biện pháp tích cực, quản lý sát sao mọi hoạt động, giải quyết từng bước những diễn biến xảy ra trong các quan hệ của học sinh. Cùng với đó, nhà trường đã phối hợp với cơ quan công an huyện để tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an ninh xã hội trong và ngoài nhà trường, an toàn giao thông, phòng tránh một số tệ nạn xã hội như buôn bán người trái phép, ma túy học đường,.... Giáo dục học sinh thực hiện các nề nếp hằng ngày và thực hiện các chế độ báo cáo tình hình để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực ký túc xá.

          Để xây dựng trường học hạnh phúc: nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi trường học hạnh phúc, nhà trường tổ chức thi phòng ở kiểu mẫu, lớp học sạch, đẹp, thân thiện và các hoạt động giáo dục thể chất: thi đẩy gậy, nhảy cao, nhảy ca và tổ chức thi trong các CLB như: Văn học, Mĩ Thuật, bóng chuyền, cờ vua...

          Ngoài các hoạt động dạy chính khóa, nhà trường tăng cường tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm phát triển các kỹ năng mềm, giáo dục đạo đức cho học sinh. Trong năm học, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm bồi dưỡng động cơ học tập và rèn luyện để các em tích cực trong việc thực hiện các nội dung giáo dục của nhà trường. Liên đội thiếu niên của nhà trường đã tổ chức các diễn đàn để học sinh được thể hiện năng lực của bản thân, được nói lên nguyện vọng, được chia sẻ và đồng hành cùng với học sinh. Đội thiếu niên cũng đã tạo sân chơi để cho mỗi đội viên hình thành các phẩm chất, bản lĩnh và các giá trị khác. Các đồng chí giáo viên bộ môn quan tâm giáo dục đức dục cho học sinh thông qua dạy học các bộ môn văn hóa, qua công tác quản lý học sinh và thông qua các hoạt động chung của nhà trường. Trong học kỳ I nhà trường đã tổ chức cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi qua mạng do các cấp tổ chức.

          Những kết quả gặt hái được trong thời gian qua tuy còn khiêm tốn nhưng tin rằng với sự cố gắng, phấn đấu không ngừng nghỉ, thầy và trò Trường PTDTNT Huyện Văn Yên sẽ đạt được nhiều trái ngọt hơn nữa trong dạy và học.

Trường PTDTNT THCS Huyện Văn Yên, Yên Bái: Xây dựng “Trường học hạnh phúc” ảnh 2

Phòng ở của học sinh nhà trường

Trường PTDTNT THCS Huyện Văn Yên, Yên Bái: Xây dựng “Trường học hạnh phúc” ảnh 3
Lớp học
Trường PTDTNT THCS Huyện Văn Yên, Yên Bái: Xây dựng “Trường học hạnh phúc” ảnh 4

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh

Giờ học của học sinh Trường PTDTNT THCS & THPT Bắc Yên. Ảnh: NVCC

Các trường dân tộc nội trú tận dụng tối đa thiết bị, nguồn lực

GD&TĐ - Để quá trình giảng dạy Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ngoài tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn tổ hợp còn tập trung rà soát lại cơ sở vật chất, tận dụng tối đa thiết bị, nguồn nhân lực của hai cấp để phục vụ dạy – học.
Một trong 4 ngôi nhà hạnh phúc được xây dựng trong năm 2022.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

GD&TĐ - “Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...