Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM:

Trường ngoài công lập lo nguồn tuyển

GD&TĐ -Năm học 2024 - 2025, tổng số học sinh lớp 9 tại TPHCM giảm mạnh, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập dự kiến tăng 13% so với năm trước.

Tiết học của học sinh Trường Tiểu học - THCS - THPT Nam Việt. Ảnh: N.L
Tiết học của học sinh Trường Tiểu học - THCS - THPT Nam Việt. Ảnh: N.L

Điều này đồng nghĩa khoảng 20.000 học sinh sẽ được phân luồng sang các trường ngoài công lập, trung tâm GDTX hoặc học nghề.

Áp lực tuyển sinh

Năm học 2024 - 2025, thành phố có khoảng 89.649 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS, giảm đáng kể so với 115.759 em của năm học trước. Sở GD&ĐT TPHCM dự kiến 78% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được tuyển vào lớp 10 công lập, tăng so với tỷ lệ 65% của năm trước.

Nếu đề xuất này được UBND TPHCM thông qua, khoảng 20.000 học sinh sẽ chọn theo học tại các trường ngoài công lập hoặc học nghề. Trong khi đó, 85 trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố được giao chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 29.000 học sinh lớp 10. Sự sụt giảm nguồn tuyển sinh khiến nhiều trường ngoài công lập lo lắng.

Thầy Đinh Đức Thịnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Bình Tân) nhận định: “Công tác tuyển sinh lớp 10 năm nay gặp nhiều khó khăn so với các năm trước. Số lượng học sinh lớp 9 giảm mạnh trong khi chỉ tiêu tuyển sinh toàn thành phố tăng, khiến áp lực cạnh tranh ngày càng lớn”.

Dự kiến, năm học 2025 - 2026, Trường THPT Trần Nhân Tông tăng nhẹ chỉ tiêu tuyển sinh lên 12 lớp, khoảng 400 học sinh (tăng 40 em so với năm trước). Tuy nhiên, con số này phụ thuộc vào tình hình thực tế và quyết định cuối cùng của Sở GD&ĐT TPHCM.

Để thu hút học sinh, nhà trường đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp tại các trường THCS trên địa bàn Quận 6, 11, Bình Tân, Tân Phú… Đồng thời, trường tổ chức các buổi tham quan, trải nghiệm môi trường học tập dành cho học sinh lớp 9 và phụ huynh.

Cùng chung nỗi lo, thầy Huỳnh Linh Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm (quận Bình Tân) cho biết, tuyển sinh lớp 10 năm nay là bài toán khó đối với trường ngoài công lập, đặc biệt trường phải thuê mặt bằng giảng dạy.

Theo thầy Sơn, một trong những nguyên nhân khiến số lượng học sinh lớp 9 giảm do yếu tố năm sinh. “Tâm lý nhiều phụ huynh thường chọn năm tuổi đẹp để sinh con, dẫn đến số lượng học sinh lớp 9 năm nay giảm mạnh so với những năm trước”.

Tuy nhiên, với các trường nhiều cấp như Ngô Thời Nhiệm, khó khăn này không quá lớn. Trường có 3 cấp học, phần lớn học sinh sẽ học liên tiếp từ tiểu học lên THPT, với 95% học sinh lớp 9 học lên lớp 10 tại trường. Nhưng đối với trường chỉ có cấp THPT, nguồn tuyển chủ yếu phụ thuộc vào trường THCS, nên khả năng gặp khó khăn cao.

truong-ngoai-cong-lap-lo-nguon-tuyen-2.jpg
Phụ huynh cùng con tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Bình Tân). Ảnh: K.D

Đầu tư khẳng định thương hiệu

Hệ thống trường ngoài công lập tại TPHCM đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, tạo thêm cơ hội cho học sinh trong bối cảnh các trường công lập chưa thể đáp ứng hết nhu cầu. Tuy nhiên, không phải tất cả trường ngoài công lập tuyển sinh thuận lợi. Để thu hút học sinh, các trường cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Những năm qua, nhiều trường ngoài công lập chú trọng xây dựng uy tín thông qua việc cải thiện chất lượng đào tạo và dịch vụ. Trường Tiểu học - THCS - THPT Nam Việt (với các cơ sở tại quận Tân Phú, Gò Vấp, Quận 12, TP Thủ Đức TPHCM) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đầu tư cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giáo viên. Trường cũng áp dụng chính sách ưu đãi học phí hợp lý nhằm tạo điều kiện cho nhiều học sinh theo học.

Ông Nguyễn Đức Quốc - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt, nhận định, một bộ phận phụ huynh còn e ngại chất lượng trường tư thục, cho rằng hệ thống trường công lập có cơ sở vật chất tốt hơn, chương trình giảng dạy đảm bảo. Ngoài ra, một số trường tư phải thuê mặt bằng nên điều kiện học tập hạn chế.

“Quan niệm này chưa phản ánh đúng thực tế. Các trường ngoài công lập có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục, giúp đa dạng hóa lựa chọn cho học sinh và phụ huynh. Nhiều năm gần đây, chất lượng giáo dục các trường tư thục đã nâng cao đáng kể.

Tại Trường Nam Việt, ngoài đổi mới phương pháp giảng dạy, còn đầu tư mạnh vào các dịch vụ hỗ trợ như xe đưa đón, chăm sóc sức khỏe, tư vấn tâm lý, kỹ năng sống và nâng cao năng lực tiếng Anh, Tin học theo chuẩn quốc tế. Nhờ nỗ lực đó, học sinh của trường đạt thành tích học tập đáng khích lệ. Điển hình, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trường có một học sinh đạt thủ khoa môn Ngữ văn của TPHCM”, ông Quốc chia sẻ.

Không chỉ riêng Trường Tiểu học - THCS - THPT Nam Việt, nhiều trường ngoài công lập khác đang tăng cường đầu tư để khẳng định vị thế. Chia sẻ của thầy Nguyễn Thuyên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ (quận Gò Vấp), nhà trường chú trọng phát triển chương trình giảng dạy theo hướng hội nhập, tập trung vào dạy ngoại ngữ và kỹ năng sống.

“Nhà trường luôn nỗ lực trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đủ điều kiện, xây dựng chương trình giáo dục và đào tạo theo xu hướng hội nhập, tăng cường dạy ngoại ngữ và kỹ năng sống. Riêng với lớp 10, những năm gần đây dù khó khăn nhưng trường vẫn tuyển sinh ổn định, tạo được uy tín, tin tưởng đối với phụ huynh và học sinh. Nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất để học sinh có môi trường học tập tốt nhất”, thầy Thuyên chia sẻ.

“Hiện, nhà trường tiếp đón nhiều lượt phụ huynh và học sinh đến tham quan, tìm hiểu chương trình học, học phí, cơ sở vật chất. Đây là tín hiệu tích cực, giúp nhà trường tự tin hơn trong công tác tuyển sinh sắp tới. Nhà trường đã có kế hoạch chủ động tiếp cận phụ huynh và học sinh từ sớm, tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THCS, kết hợp với truyền thông online. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tuyển đủ chỉ tiêu đã đề ra”. - Thầy Đinh Đức Thịnh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiêm kích F/A-18 cất cánh từ tàu sân bay USS Carl Vinson.

Cảnh báo về những thảm họa lịch sử

GD&TĐ - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc và Đại tá Douglas Macgregor hôm 6/4 đã cảnh báo Washington về việc tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ ở Trung Đông.