Trường học ở Đà Nẵng thay 'áo mới'

GD&TĐ - Nhiều công trình trường học tại Đà Nẵng đã hoàn thành việc xây dựng, cải tạo, kịp đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học 2024-2025.

Công trình khu nhà hiệu bộ và phòng chức năng của Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đưa vào sử dụng trước khai giảng năm học 2024 - 2025.
Công trình khu nhà hiệu bộ và phòng chức năng của Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đưa vào sử dụng trước khai giảng năm học 2024 - 2025.

Trường đẹp đón em

Năm học 2024 – 2025, Trường THCS Lê Hồng Phong (Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đưa vào sử dụng công trình xây dựng mới khu nhà hiệu bộ và khối phòng học bộ môn. Công trình được đầu tư gần 15 tỷ đồng với quy mô 5 tầng. Phòng học 5 phòng bộ môn được trang bị thiết bị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu dạy học của Chương trình GDPT 2018.

Ngoài ra, vì diện tích sân trường chật hẹp nên khi xây dựng khối nhà mới, các ngành chức năng đã bố trí sân bóng đá và sân bóng rổ ở trên cao, phục vụ cho hoạt động thể thao của nhà trường. Đây là ý tưởng mới đối với các trường có không gian hẹp ở trung tâm thành phố.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Quận Liên Chiểu) vừa nhận bàn giao công trình xây mới khối phòng học và một phòng tin học. Với 8 phòng học được xây mới, cô Hiệu trưởng Trương Thị Thanh Thủy cho biết, sẽ đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. “Đây là điều đáng mừng đối với nhà trường trong bối cảnh trường lớp nhiều năm qua luôn trong tình trạng quá tải. Năm học 2024 – 2025, nhà trường có 41 lớp với gần 1.800 học sinh”.

Lê Đình Chinh.jpg
Chi đoàn giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trang trí trường lớp, chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025.

Ngoài 2 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu và Tiểu học Hồng Quang được đầu tư xây dựng mới khối phòng học với tổng đầu tư gần 51,5 tỷ đồng, một số trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu được đầu tư triển khai sửa chữa nhỏ với tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng.

Quận Hải Châu đã triển khai 11 dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, xây mới khối phòng học, hiệu bộ và nâng cấp hệ thống phòng cháy, chữa cháy... các trường học với tổng mức đầu tư hơn 138 tỷ đồng. Trường Mầm non 19/5 sử dụng cơ sở mới từ ngày 12/8, Trường Mầm non Cẩm Vân dự kiến hoàn thành xây dựng cơ sở mới vào tháng 11/2024.

Tại huyện Hòa Vang, nhiều trường học cũng được nâng cấp, sửa chữa phục vụ năm học mới từ nguồn kinh phí thành phố và nguồn nông thôn mới. Trường THCS Nguyễn Phú Hường được đầu tư xây dựng mới khối 9 phòng học 3 tầng, sửa chữa dãy ngang, di dời bể bơi, xây mới sân thể thao; mở rộng Trường Tiểu học số 2 Hoà Liên; sửa chữa phòng học, xây mới phòng chức năng Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Hòa Phước; xây dựng công trình phòng cháy, chữa cháy tại một số trường…

Đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp

Bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, dự kiến đến 1/9, sẽ đảm bảo đủ số lượng giáo viên cho các trường học. Năm học 2024 – 2025, quận Thanh Khê được giữ nguyên biên chế 1.717 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngoài 35 giáo viên đã hợp đồng theo Nghị định 111/2022 của Chính phủ từ năm học 2023 – 2024, UBND quận Thanh Khê tuyển dụng thêm 8 giáo viên hợp đồng mới theo chỉ tiêu được giao.

Năm học 2024 – 2025, Đà Nẵng hợp đồng 723 giáo viên theo Nghị định số 111/2022 của Chính phủ để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp tại các trường công lập. Trước đó, năm học 2023 – 2024, Đà Nẵng có 537 chỉ tiêu giáo viên hợp đồng theo diện này.

Tiểu học Hùng Vương.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được tặng sách giáo khoa trước ngày tựu trường.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, bên cạnh tuyển dụng giáo viên, việc chuẩn bị đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong năm học 2024-2025 cũng được sẵn sàng. Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn mới; rà soát tinh giản, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với yêu cầu.

Ngành giáo dục Đà Nẵng đã chuẩn bị đội ngũ giáo viên Tin học, tiếng Anh cho cấp tiểu học để thực hiện dạy lớp 3, 4, 5. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên về sử dụng, khai thác nội dung các chuyên đề vào dạy học, chú trọng phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực người học, xây dựng các chuyên đề tích hợp liên môn, vận dụng vào giảng dạy khuyến khích học sinh tiếp cận thực tiễn, trải nghiệm, gắn giáo dục nhà trường với cộng đồng, gắn kiến thức đã học trong trường với thực tế địa phương.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cơ sở vật chất trường, lớp nhìn chung cơ bản bảo đảm cho việc tổ chức dạy học. Toàn thành phố có 98,3% học sinh học 2 buổi/ngày, bảo đảm 100% bàn ghế rời, thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều đơn vị có cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới; có trang thiết bị để giáo viên có thể ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong dạy học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ