Trường ĐH Hà Nội dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao

GD&TĐ - Từ năm 2024 trở đi, Trường ĐH Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao.

Học sinh tìm hiểu về các chương trình đào tạo của Trường ĐH Hà Nội.
Học sinh tìm hiểu về các chương trình đào tạo của Trường ĐH Hà Nội.

TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội có những trao đổi trên Báo Giáo dục & Thời đại xung quanh vấn đề này.

* Ông có thể cho biết, vì sao từ năm 2024 trở đi, Trường ĐH Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao?

- Từ năm 2019, Trường ĐH Hà Nội tuyển sinh các chương trình chất lượng cao. Các chương trình này chạy song song, độc lập với các chương trình chuẩn (còn gọi là chương trình đại trà).

Nhà trường đã tuyển sinh và đào tạo 5 ngành cử nhân chất lượng cao, gồm: Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc; Ngôn ngữ Trung Quốc; Ngôn ngữ Italia; Công nghệ thông tin và Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành.

Tuy nhiên, Thông tư số 11/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 15/6/2023 đã bãi bỏ Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học. Vì vậy, từ năm học 2024 trở đi, Trường ĐH Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh các chương trình chất lượng cao.

TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội.

TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội.

* Vậy, Trường ĐH Hà Nội dự định mở ngành mới để thay thế chương trình chất lượng cao?

- Năm nay, Nhà trường thực hiện xây dựng và tuyển sinh 6 chương trình đào tạo tiên tiến, gồm các ngành: Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Italia, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin, và Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành.

Mục đích của việc mở mới các chương trình đào tạo tiên tiến này là để tiếp tục duy trì chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với năng lực đào tạo của Nhà trường, đồng thời gia tăng cơ hội cho thí sinh có thể trở thành sinh viên của Trường ĐH Hà Nội, hướng tới việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Bởi lẽ đó, trong quá trình xây dựng các chương trình tiên tiến nêu trên, Nhà trường đã tham khảo và có chọn lọc các chương trình quốc tế của nhiều nước có uy tín, từ việc chọn các học phần, mô-đun kiến thức có giá trị thực tiễn. Quá trình xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo tiên tiến có sự tham gia của đại diện người sử dụng lao động.

Nếu như trước đây, các chương trình chất lượng cao đặt ra những yêu cầu chuẩn đầu ra cao hơn, thì nay chúng tôi xây dựng các chương trình tiên tiến sẽ có cùng chuẩn đầu ra. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế chương trình, chúng tôi tăng cường đào tạo hướng tới thực tế, thực tiễn.

Vì thế, sinh viên sẽ có cơ hội được đào tạo, thực tập tại doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, sinh viên có cơ hội được áp dụng các kiến thức, kỹ năng học được vào thực tiễn. Đồng thời tìm hiểu được cơ hội cho bản thân và nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Chương trình cũng có sự linh hoạt, cho phép có thể có liên thông ngang, liên thông dọc ngay trong nội bộ của Nhà trường, giữa các chương trình với nhau. Các chương trình đều có điểm chung là: chú trọng sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá.

Việc này nhằm giúp sinh viên có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ như một công cụ làm việc, học tập. Chương trình cũng trang bị cho người học những kỹ năng về học tập suốt đời, giúp người học có thể tiếp tục phát huy năng lực của mình và tự học, tự hoàn thiện bản thân, kể cả sau khi đã tốt nghiệp.

Sinh viên Trường ĐH Hà Nội.

Sinh viên Trường ĐH Hà Nội.

Bên cạnh đó, sinh viên chương trình tiên tiến được ưu tiên trong việc tiếp nhận các cơ hội học tập, trao đổi hoặc là cơ hội học bổng ở nước ngoài. Ví dụ: hiện sinh viên của ngành Ngôn ngữ Trung Quốc năm cuối có thể được đi thực tập hưởng lương tại một số trường đại học ở Đài Loan; sinh viên ngành Ngôn ngữ Italia cũng có rất nhiều cơ hội đi học, trao đổi hoặc là thực tập tại Italia, bởi vì Trường Đại học Hà Nội có mối quan hệ với hàng chục trường đại học ở Italia.

Đấy là những điều kiện mà chúng tôi thấy rằng có thể giúp cho sinh viên theo học các chương trình tiên tiến có được những lợi thế nhất định. Từ đó, chuẩn bị cho các em một cách tốt nhất để có những hành trang phù hợp cho quá trình làm nghề sau khi tốt nghiệp.

* Vậy các chương trình đào tạo tiên tiến có gì khác biệt so với chương trình đào tạo chất lượng cao?

- Thứ nhất: chuẩn đầu ra của chương trình tiên tiến không yêu cầu phải cao hơn chương trình tiêu chuẩn (hay còn gọi là chương trình đại trà). Tuy nhiên, chúng tôi hướng vào các yếu tố thực hành, thực tiễn và khả năng tác nghiệp, ứng dụng các kiến thức, kỹ năng nhiều hơn.

Thứ hai, số lượng tín chỉ của chương trình tiên tiến cũng tương đương như chương trình tiêu chuẩn. Trước đây chương trình chất lượng cao có số lượng tín chỉ nhiều hơn hẳn. Với việc số lượng tín chỉ tương đương với chương trình tiêu chuẩn sẽ giúp cho tổng học phí cho 4 năm học được giảm bớt đi ít nhiều. Nghĩa là, tổng học phí chương trình tiên tiến sẽ giảm so với tổng học phí dành cho chương trình chất lượng cao.

Thứ ba, sinh viên theo học chương trình tiên tiến sẽ có nhiều cơ hội cọ sát với thực tiễn, giúp các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường có thể xác định phương hướng nghề nghiệp cho mình sau mình sau này. Đồng thời, sinh viên cũng biết được mình cần rèn giũa thêm những kỹ năng gì để phục vụ cho công việc trong tương lai.

Việc hướng đào tạo gắn với thực tiễn cùng với sự linh hoạt trong đào tạo sẽ giúp cho sinh viên theo học chương trình tiên tiến có được những lợi ích tối đa.

Thứ tư, các chương trình tiên tiến có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo cũng như hoạt động giảng dạy, tổ chức thực tập và đảm bảo đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, với thế mạnh về hợp tác quốc tế, sinh viên tham gia các chương trình tiên tiến của Nhà trường còn có cơ hội đi thực tập nghề nghiệp tại các tổ chức và doanh nghiệp ở nước ngoài.

Hoạt động tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Hà Nội.

Hoạt động tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Hà Nội.

* Liệu nhà trường có “bê nguyên” chương trình đào tạo chất lượng cao sangchương trìnhđào tạo tiên tiến?

- Quá trình xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến của chúng tôi có sự chọn lọc những học phần thực sự đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học trên cơ sở căn cứ theo nhu cầu thị trường, khảo sát thị trường lao động; không phải bê nguyên chương trình chất lượng cao sang.

Trong quá trình xây dựng chương trình tiên tiến, rồi nghiệm thu, thẩm định chương trình, đều có sự tham gia của đại diện các nhà tuyển dụng lao động. Họ đến góp ý, chia sẻ, bày tỏ những mong muốn. Từ đó đề xuất để chương trình đào tạo đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của người sử dụng lao động đối với sinh viên tốt nghiệp những chương trình này.

Sau này, trong quá trình tổ chức đào tạo, các nhà tuyển dụng lao động cũng tham gia trong việc triển khai chương trình đào tạo tiên tiến. Đó là những điểm mà chúng tôi tự tin rằng, sinh viên tốt nghiệp chương trình tiên tiến có thể hòa nhập với thị trường lao động và dễ dàng thích nghi, làm tốt được công việc của mình.

Xin cảm ơn ông!

Về phía đội ngũ giảng viên, cũng giống như với chương trình chất lượng cao, chúng tôi cũng ưu tiên dành lực lượng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có trình độ, được tu nghiệp hầu hết ở nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy cho sinh viên của chương trình tiên tiến.

TS Nguyễn Tiến Dũng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

GD&TĐ - Trong hai tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức sự kiện Sparkling Chu Văn An 2024.

Tuyển sinh ngành an ninh mạng Đại học Duy Tân