Một tuyến tàu cao tốc của Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc khởi công xây dựng tuyến đường sắt năm 2010, nối giữa thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh) và thành phố biên giới Đan Đông, đối diện với Triều Tiên qua sông Áp Lục.
Tuyến đường sắt dài 207 km, rút ngắn thời gian thời gian đi tàu từ 3,5 giờ xuống còn một giờ. Công trình là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy kinh tế bất chấp căng thẳng giữa hai nước.
“Giới chức Trung Quốc hy vọng công trình này sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực”, một quan chức giấu tên nói.
Khoảng 80% hàng hóa giao thương giữa Trung Quốc và Triều Tiên phải thông qua cửa khẩu Đan Đông. Nơi đây cũng gần đặc khu kinh tế của Bình Nhưỡng trên đảo Hwanggumpyong.
Bắc Kinh luôn khuyến khích sự phát triển 3 đặc khu kinh tế của Triều Tiên, đồng thời tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ và cho Bình Nhưỡng thấy lợi ích của việc cải cách kinh tế. Trong khi các khu kinh tế mới của nước láng giềng không khởi sắc, Trung Quốc tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng ở khu vực biên giới, bao gồm dự án xây cầu nối Đan Đông và Triều Tiên.