Trung Quốc dẹp hàng loạt phong tục “lạ”, xa hoa trong đám cưới

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng cải cách, chấm dứt xu hướng tổ chức đám cưới quá xa hoa, lãng phí đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại quốc gia này.

Trung Quốc dẹp hàng loạt phong tục “lạ”, xa hoa trong đám cưới

Theo tờ Time, đám cưới hiện đại quá xa hoa, đôi khi đi ngược lại giá trị cốt lõi của truyền thống và phản ánh vấn đề đạo đức xã hội.

Đám cưới Trung Quốc từ xưa đã có nhiều nghi thức truyền thống phức tạp. Tuy nhiên, các đám cưới ngày nay đã vượt ngoài tầm kiểm soát, với nhiều nghi lễ xa hoa hơn, xính lễ, quà tặng đắt tiền, thậm chí là những trò đùa cực đoan.

Các nghi lễ tiền hôn nhân truyền thống để trêu đùa cặp vợ chồng cũng thường vượt khỏi tầm kiểm soát. Nhưng những năm gần đây, nhiều đám cưới đã thể hiện sự phát triển cực đoan, cô dâu, chú rể và phù dâu phải chịu những trò đùa bạo lực.

Hồi tháng 11, một người đàn ông ở miền nam Trung Quốc đã phải nhập viện sau khi bị chiếc xe đâm vào mình khi ông cố gắng thoát khỏi nghi lễ trêu đùa trong đám cưới bạn. Trước đó, người đàn ông này bị trói vào cột điện và bị đánh bằng gậy tre.

Nhiều vùng nông thôn phát sinh một nghi thức "lạ", gia đình nhà trai phải đưa cho gia đình nhà gái một khoản tiền lớn, được gọi là "trả giá cho cô dâu". Tại tỉnh Hồ Bắc, các quan chức địa phương đã phải can thiệp sau khi một đám cưới mà cô dâu được trả giá lên tới 30.000 USD, gấp 10 lần mức lương trung bình hàng năm của khu vực.

Mới đây, Bộ Nội vụ Trung Quốc cho biết  họ muốn khích lệ mọi người tổ chức ngày này theo cách truyền thống, tiết kiệm hơn và phản đối mạnh mẽ sự lãng phí.

Yang Zongtao, cán bộ của Bộ Nội vụ cho biết bộ sẽ đưa ra những hướng dẫn quy trình đám cưới và lượng tiền mừng nhất định.

Tại quận Taiqian, tỉnh Hà Nam, năm 2017, các quan chức đã quy định giới hạn số lượng khách là 200 người, cấm sử dụng xe ô tô và nhà làm quà mừng cưới.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc kêu gọi những thay đổi trong hành vi xã hội. Đầu năm nay, chính quyền của tỉnh Giang Tây đã tuyên bố yêu cầu áp dụng chính sách "không chôn cất", chỉ hỏa táng vì không gian nghĩa địa ngày càng bị thu hẹp.

Theo Infonet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ