Trung Quốc cố bắt kịp Nga và Mỹ chế tạo máy bay không người lái

GD&TĐ - Liên quan đến việc Mỹ và Nga tuyên bố về những tiến bộ trong lĩnh vực phát triển các thiết bị bay không người lái (UAV), có khả năng dẫn đường và đi cùng các máy bay chiến đấu có người lái trong trận chiến, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh không thể tụt hậu so với các cường quốc thế giới.

Máy bay không người lái Dark Sword của Trung Quốc.
Máy bay không người lái Dark Sword của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố đoạn video cho thấy chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái S-70 Hunter. Theo một số tuyên bố, loại UAV có khả năng tàng hình như vậy có thể trở thành “người đồng hành” cùng các bay chiến đấu đa năng Su-57 thế hệ 5.

Còn Bộ Quốc phòng Mỹ thì tuyên bố rằng, Không quân Mỹ có thể mua từ 20 đến 40 máy bay không người lái XQ-58 Valkyrie vào cuối năm 2019.

Được biết XQ-58 Valkyrie là mẫu máy bay dẫn đường, có thể hoạt động cùng với các máy bay chiến đấu có người lái, bao gồm F-35 và F-15EX. Các phi công của những máy bay này có thể mở rộng khả năng chiến đấu bằng cách tăng phạm vi phủ sóng thông qua các UAV vệ tinh.

Các chuyên gia cho rằng UAV dẫn đường sẽ tăng cường đáng kể khả năng của các máy bay chiến đấu hiện đại, đóng vai trò là phương tiện trinh sát và phát hiện tiên tiến, cung cấp cho phi công cái nhìn tổng quát về chiến trường và là một “cánh tay nối dài” khi tấn công mục tiêu.

Sự phát triển của các phương tiện mà trước đây được coi là một phần của hệ thống chiến đấu thế hệ 6 đầy hứa hẹn, giờ đây đã trở thành xu hướng phát triển của các cường quốc. Do đó, Trung Quốc cần tập trung nỗ lực của mình để phát triển các thiết bị tương tự và thu hẹp khoảng cách với Nga và Mỹ.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa chính thức đưa ra kế hoạch phát triển các máy bay không người lái dẫn đường như vậy, tuy nhiên, một số UAV tàng hình của Trung Quốc có thể đáp ứng mục đích này và trở thành “đối tác” của máy bay chiến đấu J-20 thế hệ mới đầy triển vọng của Trung Quốc.

Cụ thể, đó là UAV Dark Sword, được phát triển bởi tập đoàn Aviation Industry of China (AVIC), ra mắt vào tháng 11/2008. Cũng trong năm 2018, tập đoàn này đã giới thiệu một số thiết bị được thiết kế theo sơ đồ cánh bay.

Ngoài ra, các nhà phân tích của Global Times cũng đánh giá Sky Hawk, CH-7 của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, cũng như Sharp Sword của AVIC như một phương tiện không người lái dẫn đường có thể hỗ trợ các máy bay chiến đấu thế hệ 5 củaTrung Quốc.

Nếu một hệ thống điều khiển và truyền dữ liệu được phát triển, liên kết các UAV và các phương tiện có người lái, Bắc Kinh sẽ có được một thiên hà của những máy bay trinh sát không người lái.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ