"Kể từ ngày đầu tiên phát triển, AD-600 đã được thiết kế cho thị trường toàn cầu. Chúng tôi tin tưởng về viễn cảnh thị trường và các chi tiết kỹ thuật của máy bay, như trọng lượng cất cánh tối đa và tầm bay, đều tốt hơn các thủy phi cơ khác trên thế giới", ông Qu Jingwen, tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (CAIGA), hãng phát triển máy bay, cho biết. CAIGA là công ty con của Tập đoàn chế tạo hàng không Trung Quốc (AVIC).
"Một số quốc gia có nhiều hòn đảo, như Malaysia và New Zealand, đã bày tỏ sự quan tâm đối với AG-600, và chúng tôi đang giữ liên lạc với họ", ông Qu nói thêm.
CAIGA đã nhận được 17 đơn đặt hàng từ các công ty nội địa đối với AG-600. Một trong số các khách hàng sẽ sử dụng nó để chuyên chở khách du lịch tới các bãi cạn và các đảo ở Biển Đông, ông Qu cho hay.
Ông Huang Lingcai, kỹ sư trưởng, cho biết AG-600 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cháy rừng, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, vận chuyển nhân sự và tiếp tế và các nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển.
Theo ông Huang, AG-600 có thể bay đi và về giữa thành phố Tam Á tại tỉnh Hải Nam và bãi cạn James (nơi Trung Quốc coi là phần cực nam của lãnh thổ nước này nhưng Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền) mà không cần tiếp nhiên liệu.
Theo thiết kế, AG-600 có thể chở 50 người trong một sứ mệnh cứu hộ và tìm kiếm. Để dập tắt cháy rừng, nó có thể lấy 12 tấn nước từ hồ hoặc biển trong vòng 20 giây và phun xuống các đám cháy.
Dự án AG-600 được khởi động tháng 9/2009. Chuyến bay trình làng của AG-600 dự kiến sẽ diễn ra vào nửa đầu năm tới, theo một tuyên bố của CAIGA.
Ông Huang tuyên bố rằng AG-600, được trang bị 4 động cơ phản lực, sẽ là thủy phi cơ lớn nhất thế giới, vượt qua ShinMaywa US-2 của Nhật Bản và Beriev Be-200 của Nga. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa là 53,5 tấn và có tầm hoạt động khoảng 4.500 km.
Trung Quốc đã cho "về hưu" tất cả các thủy phi cơ của nước này, được cho là 5 chiếc thủy phi cơ tuần tra hàng hải SH-5.
Leng Yixun, phụ trách các sản phẩm hàng không tại AVIC, cho hay công ty ước tính Trung Quốc sẽ cần ít nhất 100 thủy phi cơ trong vòng 15 năm tới.