Sau khi đã trải qua các bước đào tạo lý thuyết và 2 đợt đào tạo tập trung tại phòng LAB (Laboratory), 18 Trọng tài, Trợ lý tham gia lớp đào Trọng tài VAR sẽ tiếp tục bước vào khóa đào tạo quan trọng kéo dài trong 11 ngày (từ ngày 8 đến 18/6).
Tại khóa đào tạo đợt 3, các trọng tài sẽ lần lượt trải qua các bước đào tạo thực hành trên xe VAR với các cấp độ khó lần lượt tăng dần.
Tại bước này, sự phối hợp giữa trọng tài chính, trọng tài VAR và kỹ thuật được thực hiện trên xe VAR. Toàn bộ quá trình đào tạo đợt 3 sẽ được chuyên gia FIFA giám sát và hướng dẫn.
Hai xe VAR do Công ty VPF triển khai với sự tài trợ của của Tập đoàn Hoành Sơn đã được hoàn thiện và đưa vào vận hành tại đợt tập huấn này. Trong thời gian tới, FIFA cũng sẽ gửi thông tin về kế hoạch 2 xe VAR tài trợ cho Việt Nam.
Các xe VAR do VPF triển khai với toàn bộ trang thiết bị của hệ thống VAR đều được nhập khẩu dưới sự giám sát về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật của FIFA.
Song song với đào tạo, kiểm tra chuyên môn trọng tài trên xe VAR, trong đợt đào tạo lần này chuyên gia kỹ thuật của FIFA cũng sẽ đánh giá kỹ thuật, tiêu chuẩn cho hai xe VAR. Các hệ thống thông tin liên lạc cũng sẽ phải trải qua kiểm tra, cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền trong nước trước khi được thông qua sử dụng.
VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một dạng áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ cho các trọng tài thông qua video. VAR được đưa vào sử dụng trong bóng đá nhằm giúp cho trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất thông qua các băng hình được ghi lại.
VAR chỉ được sử dụng trong trường hợp một “lỗi rõ ràng” hoặc “tình huống nghiêm trọng bị bỏ lỡ” liên quan tới:
- Bàn thắng/không bàn thắng.
- Phạt đền/không phạt đền.
- Thẻ đỏ trực tiếp (không phải thẻ vàng thứ 2/cảnh cáo lần hai).
- Xác định nhầm cầu thủ vi phạm (trong trường hợp trọng tài cảnh cáo/phạt thẻ vàng hoặc truất quyền thi đấu).