Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G”

GD&TĐ - Năm học 2022-2023 sẽ triển khai dạy học tiếng Anh, Tin học bắt buộc với lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018. Dù còn khó khăn, song các địa phương đang nỗ lực, gấp rút đảm bảo các điều kiện trước giờ “G”.
Tiếng Anh, Tin học sẽ triển khai bắt buộc với học sinh lớp 3 từ năm học 2022- 2023.
Tiếng Anh, Tin học sẽ triển khai bắt buộc với học sinh lớp 3 từ năm học 2022- 2023.

Thực tế điều kiện triển khai

Thông tin từ Sở GD&ĐT Bến Tre: Dạy học tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1, 2 tại địa phương đã đạt 87,7%; lớp 3, 4, 5 cũng đảm bảo dạy 4 tiết/tuần với tỉ lệ 100% tại các cơ sở giáo dục. Sở đã chỉ đạo dạy học tiếng Anh với người nước ngoài không chỉ với học sinh cấp tiểu học mà trẻ mầm non cũng được làm quen.

Mặt khác, 100% giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng chuyên môn, năng lực giảng dạy theo yêu cầu. Tới nay giáo viên đạt B2 trên 96%. Bến Tre còn đẩy mạnh tuyển giáo viên tiếng Anh và đưa giáo viên cấp THCS dạy liên trường Tiểu học. Ở môn Tin học, tỉ lệ học sinh từ lớp 3-5 được học đạt 100%, học sinh lớp 1, 2 học tự chọn đạt 35,1%.

Ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết: Tỉnh xác định dạy học Tin học, Ngoại ngữ là yêu cầu tất yếu đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) và điều kiện quan trọng để đổi mới giáo dục. Do đó UBND tỉnh đã chỉ đạo dạy học đồng bộ 2 môn học, đáp ứng các điều kiện cơ bản về đội ngũ giáo viên, đầu tư các phòng chuyên môn đặc biệt phòng tin học.

Hiện tại Bến Tre đã có 167/285 trường Tiểu học bố trí được 2 phòng học tiếng Anh, 18 trường bố trí 1 phòng học. Cơ bản quy mô thực trạng đều đáp ứng được yêu cầu dạy học tiếng Anh, Tin học.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, ông Tạ Hồng Lựu trao đổi, với môn tiếng Anh, tỉnh đã tổ chức dạy từ lớp 3-5, lớp 1, 2 có chương trình làm quen. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh triển khai dạy học bắt buộc ở lớp 3 đã có thể bố trí sẵn sàng. Song nếu tính số giáo viên giảng dạy cho cả lớp 4, 5 thì thiếu khoảng 114 người. Tỉnh đang cố gắng tiếp tục bố trí.

Ở môn Tin học, Thanh Hóa thiếu nhiều giáo viên hơn tiếng Anh, trường có giáo viên, trường “trắng” giáo viên. Hiện toàn tỉnh có 175 giáo viên tin học tiều học (trong đó 148 biên chế, 27 hợp đồng).

Năm học 2022-2023, tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 593 giáo viên trong đó bố trí dạy lớp 3 là 215 người. Như vậy việc bố trí đủ giáo viên tin học lớp 3 thì Thanh Hóa còn thiếu 40 người, giáo viên cho lớp 4, 5 thiếu 378 người.

Bà Đào Mai Sen, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn trao đổi: Số học sinh học tiếng Anh lớp 3, 4, 5 đạt 91,19 %, tuy nhiên học đủ 4 tiết/tuần thì mới đạt trên 64%. Với lớp 3 năm học tới, ngành đang có 100 giáo viên tiếng Anh và cần tuyển thêm 154 giáo viên; giáo viên Tin học cần 98 nhưng mới có 12, thiếu 86.

Mới đây, Tỉnh đã tổ chức tuyển dụng nhưng chỉ tuyển được 11/30 chỉ tiêu môn tiếng Anh, 9/25 chỉ tiêu môn Tin học. Cũng như nhiều địa phương miền núi khó khăn khác, Bắc Kạn rơi vào tình trạng không có nguồn tuyển. Một số giáo viên dự thi nhưng không đạt số điểm, yêu cầu theo quy định.

Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G” ảnh 1
Nhiều địa phương thiếu lượng giáo viên Tin học

Tháo gỡ từ địa phương

Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết, khó khăn khi triển khai dạy học tiếng Anh, Tin học bắt buộc là thiếu giáo viên (32 giáo viên Tiếng Anh dạy trực tiếp từ lớp 3-5; 7 giáo viên Tin học). Để tháo gỡ, ngành sẽ quán triệt phổ cập Chương trình GDPT 2018, dạy học phát triển năng lực học sinh trong đó chú trọng tiếng Anh, Tin học.

Cùng đó, để thực hiện dạy tiếng Anh, Tin học theo lộ trình 2021- 2025 sẽ tham mưu UBND tỉnh rà soát và xây dựng các phòng học ngoại ngữ, tin học; đáp ứng yêu cầu đội ngũ và các điều kiện dạy học.

Hiện nay đã tham mưu với Hội đồng nhân dân tỉnh Nghị quyết 4 trên cơ sở đó huy động nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động để dạy học Tin học, tiếng Anh với người nước ngoài từ Mầm non đến Tiểu học.

Tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên, chỉ đạo các cấp học có tổ chuyên môn tiếng Anh và Tin học để đi sâu, chỉ đạo 2 môn học, nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học. Phân công giáo viên dạy liên trường để đảm bảo từ lớp 3-5 đủ giáo viên.

Mở rộng dạy học tiếng Anh với người nước ngoài để đáp ứng yêu cầu phụ huynh học sinh; tăng cường trung tâm tin học, ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; củng cố lại kiến thức của 2 môn học để đảm bảo thực hiện chương trình.

Dự kiến sáp nhập 180 trường với 289 điểm lẻ còn 140 điểm lẻ vào năm 2025. Rà soát  phòng xuống cấp, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo đủ phòng học tin học ngoại ngữ.

Cũng trong quá trình gỡ khó, tại Thanh Hóa các huyện thị thành phố đang chủ động tổ chức bố trí đủ giáo viên, cơ sở vật chất. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, Tin học để tỉnh phê duyệt; Vừa tuyển dụng vừa bồi dưỡng đào tạo lại để đảm bảo sẵn sàng.

Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G” ảnh 2
Nhiều trường học đang thực hiện hợp đồng, dạy liên trường để tháo gỡ thiếu giáo viên tiếng Anh 

Ngoài ra Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết thiếu biên chế bằng hợp đồng giáo viên tiếng Anh, Tin học theo Nghị Quyết 102 của Chính phủ; Điều động bố trí giáo viên dạy liên trường liên cấp trong cùng huyện, linh hoạt dạy học cuốn chiếu.

Về cơ sở vật chất hiện nay Thanh Hóa bên cạnh rà soát lại còn tham mưu UBND tỉnh và trình trong tháng 3 kế hoạch nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin,  phần mềm giảng dạy trong các cơ sở giáo dục…

Hà Giang cũng là một trong những thiếu giáo viên dạy 2 bộ môn tiếng Anh, Tin học. Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để tháo gỡ, Sở tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất giảng dạy cho bộ môn tiếng Anh, Tin học năm học tới.

Cùng đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành giai đoạn 2 đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các trường về học trường chính trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025. Quan tâm chuyển HS lớp 3 các điểm trường về trường chính để HS được học 2 môn học bắt buộc này đầy đủ.

Ngành tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học để đào tạo văn bằng 2 cho 188 giáo viên (trong đó 90 giáo viên Tin học, 20 giáo viên tiếng Anh tiểu học). Dự kiến cuối năm 2022 số giáo viên này sẽ ra trường với văn bằng 2.

Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố cùng tham mưu UBND tỉnh cho cơ chế để các trường Tiểu học hợp đồng số giáo viên còn thiếu nhằm đảm bảo tỉ lệ giáo viên đứng lớp.

Phòng GD&ĐT sẽ rà soát điều động, phân công giáo viên 2 môn học  này ở cấp THCS hoặc ở trường Tiểu học chưa đủ số tiết theo quy định dạy liên cấp, liên trường; Tham mưu UBND huyện chi trả tiền thừa giờ cho giáo viên tiếng Anh, Tin học; cấp kinh phí hợp đồng giáo viên cho các trường Tiểu học chưa có giáo viên…

Nguyễn Huy Thành Nam – Thủ khoa chuyên ngành Kinh tế tài nguyên đại diện cho gần 3.000 tân cử nhân phát biểu tại buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc bật mí cách giảm áp lực cho tân sinh viên

GD&TĐ - Thủ khoa ngành Kinh tế tài nguyên, Đại học Kinh tế Quốc dân – Nguyễn Huy Thành Nam quan niệm, trong 4 năm đại học, việc học là quan trọng, song những trải nghiệm cũng quan trọng không kém. Với các bạn tân sinh viên, Thành Nam cho rằng cần xác định được mục tiêu để tránh những áp lực không cần thiết.
Đã có bộ nhận diện để truy xuất nguồn gốc cho gạo Séng Cù.

Tiến sĩ sáng chế 'dấu vân tay' gạo Séng Cù

GD&TĐ -TS Đào Hải Yến (Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) và cộng sự đã xây dựng được phương pháp để truy xuất nguồn gốc địa lý của gạo Séng Cù với độ chính xác từ 80 - 99%.
Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh nên đăng ký NVXT trước ngày 12/8. Ảnh minh họa: TG

Tránh sơ sẩy khi đăng ký nguyện vọng

GD&TĐ -Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT) đến trước 17 giờ ngày 20/8. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên đăng ký trước ngày 12/8, chậm nhất là ngày 15/8. Ngoài ra, thí sinh tuyệt đối không đăng ký duy nhất một nguyện vọng để tránh sơ sẩy.
NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

GD&TĐ -  Tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.