Tham dự hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, đại diện của các trường ĐH CĐ, các viện nghiên cứu, các trường và trung tâm chăm sóc giáo dục trẻ mầm non và trẻ khuyết tật, trung tâm Phục hồi chức năng của các tỉnh thành; mạng lưới người tự kỷ Việt Nam, đại diện SIF tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, NGƯT.TS Đặng Lộc Thọ - Hiệu trưởng Trường CĐSP Trung ương - nhấn mạnh hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn mới ở Việt Nam là trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về phát triển chuyên ngành trị liệu hoạt động và trị liệu lời nói trong giáo dục đặc biệt và giáo dục hòa nhập giữa các nhà quản lý giáo dục, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giáo viên và các chuyên gia trong nước và quốc tế.
Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Phó trưởng Ban chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh khó khăn - cho rằng việc tổ chức hội thảo, có nội dung thiết thực, ý nghĩa đối vớitrị liệu hoạt động và trị liệu ngôn ngữ trẻ có nhu cầu đặc biệt trong nước. Ông cũng gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của tổ chức SIF đã mở ra cho Việt Nam những hướng đi mới về trị liệu trong thời gian qua.
Hội thảo tập trung thảo luận về các vấn đề: Hướng tới việc phát triển toàn diện cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt; các dịch vụ trị liệu hoạt động và trị liệu ngôn ngữ, đánh giá về hồ sơ các giác quan và danh sách kiểm tra các giác quan, thảo luận quan điểm đa ngành”.
Các vấn đề đưa ra đã thu được các ý kiến nhiều chiều từ các chuyên gia đến dự: "Tổng quan về thông tin và các chiến lược giác quan của trẻ” – Ms. Florence Yew, Chuyên gia trị liệu hoạt động, trung tâm Dynamic Success, Singapore; “Đội ngũ chuyên gia âm ngữ trị liệu tại Việt Nam” – Ms. Trương Thị Tuyết, giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt, Cao đẳng Sư phạm Trung ương; “Các chiến lược và các kiểu giao tiếp để kích thích ngôn ngữ”– Ms. Freda Lee, Chuyên gia ngôn ngữ và trị liệu, Trung tâm Rainbow, Singapore; “Phát triển chuyên ngành Trị liệu hoạt động tại trường CĐSPTW” – TS Nguyễn Thị Huyền, Phó trưởng khoa Giáo dục đặc biệt, Cao đẳng sư phạm Trung ương.
Các tham luận đã chia sẻ và giới thiệu các chương trình trị liệu hoạt động và chương trình trị liệu ngôn ngữ thực hiện tại Singapore; Đồng thời giới thiệu các công cụ đánh giá và qui trình đánh giá trong trị liệu hoạt động và trị liệu ngôn ngữ; các phương pháp và chiến lược và cách tiếp cận trong trị liệu hoạt động và trong trị liệu ngôn ngữ; thiết kế tài liệu và thiết kế, tổ chức môi trường trị liệu hoạt động và trị liệu ngôn ngữ.
Hội thảo được ghi nhận mang tính nghiệp vụ cao, nhiều vấn đề về Trị liệu hoạt động và trị liệu ngôn ngữ trẻ có nhu cầu đặc biệt đã được làm sáng rõ, làm nền tảng để việc can thiệp trẻ trong nước có những bước đi mới khoa học và đúng hướng, từng bước xóa bỏ những rào cản để trẻ có nhu cầu đặc biệt được hòa nhập với xã hội.