Học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được quan tâm |
Đó là kết quả được công bố tạo Hội thảo Mô hình giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn THCS do Bộ GD&ĐT kết hợp với Tổ chức CRS tổ chức dưới sự chủ trì của thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý diễn ra hôm nay (28/6).
Mô hình GD hòa nhập học sinh có khó khăn do Bộ GD&ĐT hợp tác với Tổ chức CRS với nguồn tài trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tiến hành trong giai đoạn 2007- 2010. Đây là mô hình thử nghiệm đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam nhằm tăng cường cơ hội và tạo điều kiện cho học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh yếu kém tham gia học hòa nhập (ba đối tượng này có tên gọi chung là học sinh có khó khăn THCS).
Mô hình được triển khai tại hai tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam với 9 trường thí điểm. Hiện tại các kết quả mô hình đang được mở rộng và thí điểm trên toàn quốc. Nghiên cứu tập trung chính vào bốn nhóm thành phần: Tăng cường năng lực cho GV, cán bộ quản lý GD và cộng đồng; Chuẩn bị các điều kiện cho HS khuyết tật vào học hòa nhập; hỗ trợ đặc biệt; quản lý, chính sách, xã hội hóa.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá cao sự cố gắng của đội ngũ chuyên gia, cán bộ quản lý GD, giáo viên, cộng đồng tại các cơ sở thí điểm và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT cho 12 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu sẽ được trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và xác định như một trong những sản phẩm có hiệu quả đảm bảo cơ hội giáo dục cho trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện chủ trương xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
Hồng Vân