Trẻ mầm non hào hứng với những bài học trực tuyến

GD&TĐ - Nhằm duy trì nề nếp học tập, nhiều trường mầm non đã triển khai công tác dạy học trực tuyến cho các bé phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương trong tình hình cao điểm phòng chống dịch Covid-19.
Giáo viên trường mầm non Yên Sở xây dựng bài giảng trực tuyến cho học sinh
Giáo viên trường mầm non Yên Sở xây dựng bài giảng trực tuyến cho học sinh

Cô Vũ Thị Toán - Giáo viên trường mầm non Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Việc tổ chức dạy học trực tuyến là cần thiết trong thời điểm hiện nay, kể cả đối với trẻ mầm non.

Việc học giúp các con không buồn chán khi phải ở nhà một mình, đồng thời để các con tránh không phải tiếp xúc nhiều với tivi, điện thoại, máy tính và giúp các con ôn luyện được một số nội dung đã được học ở lớp.

Những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết, giáo viên các lớp đã bắt tay vào thiết kế các tiết học, lồng ghép các nội dung kế hoạch của trường kết hợp với các bài học trên internet để thiết kế các nội dung học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý từng lứa tuổi. Nội dung các bài học được giáo viên các lớp gửi cho các con thông qua nhóm Zalo của lớp.

Bên cạnh các tiết học được thiết kế theo kế hoạch hoạt động giáo dục, các cô giáo các lớp cũng đã gửi tới các bậc phụ huynh một số bài hát, bài thơ, câu chuyện các con đã học các bậc phụ huynh cho các con ôn lại.

Vì đặc điểm tâm sinh lý của các con ở lứa tuổi mầm non là các con dễ nhớ mau quên nên rất cần có sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh dành thời gian nghe con đọc, con hát và nhắc lại cho con nếu con không nhớ. Giáo viên cũng đã hướng dẫn cha mẹ học sinh chụp những tấm ảnh hoặc quay clip những khoảnh khắc các con học ở nhà để gửi lại cho cô giáo và lưu lại làm kỷ niệm cho các con.

Mới chỉ ngày đầu các con học qua internet nhưng cũng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và sự hào hứng, hứng thú, ham học của các con học sinh. Với phương châm học bằng chơi - chơi mà học có lẽ cũng sẽ mang lại cho trẻ rất nhiều kiến thức bổ ích và lý thú trong những ngày các con nghỉ để phòng tránh dịch.

Sau thời gian nghỉ tết Tân Sửu, 100% các trường mầm non tại huyện Đan Phượng đã tổ chức gặp mặt CBGV, NV với nhiều hình thức trực tiếp, qua Zalo, phần mềm Zoom để phân công công việc theo từng chức trách nhiệm vụ, lên kế hoạch giúp các con học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học.

Bà Bùi Thị Thu Hằng- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cho biết, ngay từ sau tết, các nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để tư vấn cho phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ trong ngày, thực đơn và các chất dinh dưỡng tốt trong mùa dịch, để phụ huynh có thể áp dụng tại gia đình. Các nhóm lớp đã thông báo kế hoạch tuyên truyền và phối hợp các bậc phụ huynh trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường.

Các nhà trường linh hoạt, chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh để phối hợp với cha mẹ hướng dẫn các con các kỹ năng cho trẻ tại gia đình thông qua Video, hình ảnh, thư ngỏ, bài tuyên truyền trên trang web và gửi qua nhóm Zalo, Viber, Facebook…

Với những việc làm trên của các cô giáo đã được các bậc phụ huynh bày tỏ sự phấn khởi, sự quan tâm của các cô giáo đối với trẻ và cũng đã thể hiện được sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để cùng thực hiện giúp các con tham gia các hoạt động học và bài tập khi ở nhà.

Để đảm bảo khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường đã xây dựng phương án, kế hoạch và quy trình xử lý tình huống khi học sinh đi học trở lại đầy đủ và nghiêm túc, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Một tiết học của học sinh Trường THCS, THPT Thạnh An.

Phân cấp trong tuyển dụng giáo viên THPT: Tăng tính tự chủ trong trường học

GD&TĐ - Tính đến nay, Sở GD&ĐT TPHCM đã phân cấp tổ chức tuyển dụng viên chức đối với 24 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, trong đó có 7 trường THPT được giao quyền tự chủ tuyển dụng giáo viên từ năm học 2022 - 2023. Đây là hướng mở giúp các trường chủ động trong tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển, điều kiện thực tế của từng đơn vị.
Một nghiên cứu cho thấy, nhiều sinh viên ở Bắc Phi hay Trung Đông ra nước ngoài học tập đã không trở lại quê hương mình.

Trung Đông và Bắc Phi: Làm gì để ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám?

GD&TĐ - Một báo cáo cảnh báo việc các trường đại học chất lượng cao vắng bóng ở Trung Đông và Bắc Phi. Báo cáo cũng chỉ ra mối lo ngại về triển vọng việc làm trong tương lai, đang gây ra tình trạng “chảy máu chất xám” ra khỏi khu vực. Điều này đang khiến nhà chức trách phải tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng các trường đại học.
Ảnh minh họa/INT

Giải pháp đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Bến Tre cho rằng, công tác đào tạo hiện nay chưa gắn với nhu cầu của xã hội. Đề nghị ngành Giáo dục cần có lộ trình quy hoạch công tác đào tạo, tránh đào tạo đại trà, gây lãng phí.
Pan Mingjing nhận chứng chỉ năng lực hợp pháp vào tháng 5.

Chàng trai khiếm thị tự học thành luật sư

GD&TĐ -Pan Mingjing, 35 tuổi, sống tại Quảng Châu, hiện là người khiếm thị đầu tiên vượt qua Kỳ thi nghề luật quốc gia Trung Quốc, và được cấp chứng chỉ luật sư chuyên nghiệp. Hành trình vượt lên số phận của Pan đã truyền cảm hứng tự học cho nhiều người khuyết tật.