Phương pháp độc đáo giải quyết các bài tập Vật lí 12 hay và khó

GD&TĐ - Trong đề thi THPT quốc gia những năm gần đây, bài tập Vật lí lớp 12 có những câu trắc nghiệm định lượng khá lạ mà các đề thi trước đó chưa có, nếu chưa gặp và chưa giải qua lần nào thì thí sinh khó mà giải nhanh và chính xác các câu này.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Nếu giải như một bài tự luận thì dài và mất nhiều thời gian. Học sinh cần phải biết các thủ thuật, phương pháp, công thức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ áp dụng thì mới có thể giải nhanh các câu trắc nghiệm.

Từ thực trạng này, thầy Dương Đức Hòa – giáo viên Trường THPT Phong Châu (Phú Thọ) – đã chia sẻ một số phương pháp độc đáp giải quyết các bài tập Vật lí 12 hay và khó, giúp thí sinh tự tin hơn trước kỳ thi THPT quốc gia tới.

Liên quan đến sự thay đổi các đại lượng trong mạch RLC nối tiếp

Xem chi tiết Tại đây

Dùng máy tính giải nhanh 1 số bài tập

Xem chi tiết Tại đây

Dùng vòng tròn lượng giác giải bài toán về dao động cơ và sóng dừng

Xem chi tiết Tại đây

Bài toán giải bằng phương pháp giản đồ véctơ

Xem chi tiết Tại đây

Bài toán khó giải bằng phương pháp chuẩn hóa số liệu

"Để đưa ra cho học sinh một phương pháp hay một công thức trắc nghiệm nhanh thì đầu tiên giáo viên cần dạy kỹ kiến thức cơ bản. Sau đó giáo viên sẽ đưa ra một tình huống thông qua một bài tập tổng quát. Tuỳ vào đối tượng, giáo viên có thể chứng minh công thức hoặc không. Gợi ý cho học sinh những dấu hiệu hoặc những cách để nhớ được công thức. Sau khi học sinh đã ghi nhớ công thức thì giáo viên sẽ cho một vài bài tập vận dụng. Chữa cẩn thận các ví dụ minh hoạ, cho học sinh bài về nhà yêu cầu các em làm đầy đủ và làm lại các ví dụ đã chữa trên lớp" - thầy Dương Đức Hòa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ