Kinh nghiệm học tiếng Anh của thủ khoa xuất sắc Trường ĐH Công nghệ

GD&TĐ - Ngô Khắc Hoàng – Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Công nghệ (ĐHQGHN) là chàng trai để lại nhiều ấn tượng.

Kinh nghiệm học tiếng Anh của thủ khoa xuất sắc Trường ĐH Công nghệ
Suốt những năm học Đại học, Hoàng đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học và đặc biệt là tiếng Anh. Khắc Hoàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình để học tiếng Anh hiệu quả hơn.

Đầu tiên, học tiếng Anh là học một ngôn ngữ mới, cách phát âm mới, ngữ pháp mới, cách dùng từ mới. Vì thế, học tiếng Anh không hề nhàm chán mà rất thú vị. Nếu bạn đang có ý định từ bỏ tiếng Anh, lý do không phải ở ngôn ngữ này mà ở cách học của bạn.

Hãy tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Không nên coi tiếng Anh là một thứ trên sách vở, khi nào học, thi mới dùng đến mà hãy để nó đến với mình một cách thật tự nhiên.

Cụ thể, chúng ta có thể dùng máy tính, điện thoại ở chế độ ngôn ngữ tiếng Anh; đặt tên thư mục, các tài khoản bằng tiếng Anh; viết status facebook bằng tiếng Anh hoặc đơn giản như dịch các câu quảng cáo, khẩu hiệu mà bạn gặp trên đường sang tiếng Anh.

Xem phim và nghe nhạc tiếng Anh cũng rất tốt. Tất nhiên, để có động lực làm điều đó, bạn nên gắn tiếng Anh với những gì bạn thích (hi vọng tiếng Anh chính là một thứ bạn thích).

Ví dụ, bạn yêu thích bóng đá, hãy vào chính trang chủ của câu lạc bộ hay trang cá nhân của cầu thủ bạn yêu thích để cập nhật tin tức, vừa rèn luyện khả năng tiếng Anh, vừa đảm bảo mình biết được thông tin chính xác.

Tập thói quen self-correction (tự sửa lỗi)

Self-correction là kỹ năng tự sửa lỗi thay vì người dạy sửa lỗi cho bạn. Mỗi khi bạn nghe tiếng Anh từ người bản xứ, chương trình truyền hình, phim truyện... hay đọc tiếng Anh trên báo, tức là các nguồn đảm bảo tiếng Anh đó là chuẩn, bạn nên chú ý vào những chi tiết họ dùng khác với mình.

Nếu bạn kiểm tra lại và thấy trước đó mình đã dùng sai, bạn hãy ghi chú lại và sửa để không còn mắc phải. Phương pháp giúp cải thiện cách phát âm và dùng từ.

Kỹ năng nói: Ngữ điệu và Idiom

Ở kỹ năng nói, tiêu chí quan trọng nhất là natural (tự nhiên). Mục tiêu cuối cùng là người nghe bản xứ có thể hiểu bạn, nên hãy nói theo cách giống họ.

Trong một từ tiếng Anh, có những âm được phát âm mạnh hơn (stress) nhưng cũng có những âm được phát âm mờ đi, tựa như chỉ có phụ âm đầu (shwa). 

Ví dụ, từ before nghe từ người bản xứ sẽ như là b-fore bởi âm “be” được shwa và âm “fore” được nhấn mạnh. Chúng ta nên tập điều này bằng cách nghe tiếng Anh từ người bản xứ và đánh dấu các âm shwa hoặc stress để nói theo.

Tiếng Anh không có các dấu như tiếng Việt, điều tạo nên ngữ điệu trong tiếng Anh là sự lên xuống khi phát âm các từ/cụm từ trong một câu. 

Thông tHường, các từ mang ý nghĩa chính của câu như danh từ, động từ chính được nhấn mạnh, các giới từ (in, on, of...), mạo từ (a, an, the) được nói lướt đi.

Tiếng Anh có rất nhiều idiom mà nếu dùng, chúng ta không chỉ làm cho cách nói tự nhiên hơn mà còn dễ dàng diễn tả một nội dung cụ thể mà không dùng nhiều lời. 

Để biết nhiều idiom, bạn có thể xem các show truyền hình Mỹ như các phim hài (Mind your language, Friends...) hay các cuộc thi (American Idol, The biggest loser...). Trong đó, các nhân vật thường dùng idiom rất nhiều.

Kỹ năng viết học thuật: formal

Khác với tính tự nhiên của văn nói, văn viết tiếng Anh, đặc biệt là viết học thuật cần tính formal cao. 

Cần viết sao cho thật mạch lạc, rõ ràng và ngắn gọn nhưng diễn tả đúng ý. Khi viết nên sử dụng các liên từ chỉ quan hệ như however, in contrast (đối lập), in addition, moreover (bổ sung)... để tăng tính liên kết. Nên sử dụng các model verbs (would, could, may, might) phù hợp để tăng tính thuyết phục của bài viết. 

Điều quan trọng nhất trong khi học tiếng Anh là phải thực hành. Đây không phải môn học các công thức để giải quyết vấn đề lý thuyết, mà là một kỹ năng dùng trong cuộc sống. Vì thế, hãy nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh thật nhiều và thấy mình tiến bộ mỗi ngày.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ