rssheader

26/02/2021

Học sinh khám phá, trải nghiệm toán học với dạy học qua dự án

Hải Bình - 09/12/2020, 09:20 GMT+07 | Trao đổi
Giáo viên hướng dẫn các nhóm học sinh hoàn thành dự án Gmaths. Giáo viên hướng dẫn các nhóm học sinh hoàn thành dự án Gmaths.

Hiện nay, chương trình học tiếng Anh thông qua môn Toán GMaths đã triển khai sâu rộng phương pháp dạy học dự án (project based learning) tại toàn bộ các trường phổ thông đối tác.

Theo đó, thông qua những dự án được xây dựng tỉ mỉ, công phu, phù hợp với lứa tuổi tiểu học, THCS, học sinh có cơ hội được khám phá, trải nghiệm toán học qua từng bài học. Hoạt động học sinh đặc biệt hào hứng khi tham gia hình thức học tập trải nghiệm với thời lượng được quy định cụ thể (5% với môn Toán). Đây cũng là việc cụ thể hóa và chuẩn bị cho học sinh tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại Trường tiểu học Trung tự (Hà Nội) - một trong các trường triển khai chương trình của Gmaths - học sinh được tham gia vào dự án mô hình chào đón Giáng sinh thông qua cắt ghép các hình.

Hoàn thành xong sản phẩm này, học sinh có được kiến thức ngôn ngữ về hình khối bằng tiếng Anh, kiến thức toán học thông qua tính toán các số liệu để các khối hình có thể lắp ghép được với nhau. Ngoài ra, qua bài học, các em cũng được tìm hiểu về văn hóa độc đáo của các quốc gia châu Âu trong lễ hội Giáng sinh. Từ đó, học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, toán học, năng lực tự chủ, sáng tạo, kiến thức về văn hóa bên cạnh các kĩ năng mềm như tìm kiếm và xử lí thông tin, thuyết trình hay làm việc nhóm.

Sản phẩm của học sinh Trường tiểu học Trung Tự (Hà Nội).

Trực tiếp giảng dạy dự án này tại Trường tiểu học Trung tự, cô giáo Lê Thị Kim Dung nhận thấy, việc thực hiện các dự án học tập đã tạo ra những bước đột phá so với lĩnh hội kiến thức truyền thống, hình thức kiểm tra đánh giá “giấy” thông thường. Từ việc học kiến thức mới một cách thụ động và chủ yếu làm bài tập, học sinh đã hòa mình vào môn học, trực tiếp tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa, vận dụng kiến thức lý thuyết vào hoạt động thực hành, thông qua đó phát triển năng lực toán học, ngôn ngữ và nhiều kĩ năng mềm khác.

Chia sẻ thêm về chương trình này, ông Hạ Mạnh Quyết - Giám đốc Công ty CPGD GMaths - cho biết: GMaths Project là hình thức dạy học thông qua các dự án học tập trong dạy học tiếng Anh qua môn Toán. Dự án gồm nhiều sản phẩm khác nhau, được thiết kế cho từng khối lớp, từ tiểu học đến trung học cơ sở, với mục đích đổi mới phương pháp giảng dạy, đa dạng hình thức đánh giá học sinh, nâng cao năng lực dạy học của giáo viên và năng lực học tập của học sinh.

“Đây cũng là cách tiếp cận dạy học hiện đại trên thế giới trong dạy học Toán bằng tiếng Anh được nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến áp dụng. Kiến thức được đưa ra một cách tự nhiên nhất, từ đó học sinh say mê khám phá, tìm hiểu và hòa mình vào môi trường tiếng Anh học thuật. Cùng với việc đưa các Dự án vào giảng dạy, Gmaths Project cũng xây dựng, thiết kế các bộ tiêu chí đánh giá theo đúng quy định và các định hướng mới về kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT, để bảo đảm học sinh có môi trường học tập tương tác và hiệu quả nhất.” - ông Hạ Mạnh Quyết cho hay.

Ngày 26/8/2020, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Thông tư này là việc đa dạng hóa các hình thức đánh giá. Theo đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp; viết ngắn; thuyết trình; thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể. Kiểm tra, đánh giá định kì gồm: kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, cũng được đa dạng hóa thông qua bài kiểm tra, bài thực hành, dự án học tập. 
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm