Chuyên gia nhận xét đề thi Sinh học: Hay, độ phân hóa cao

GD&TĐ - Theo nhận định của các giáo viên, bài thi môn Sinh học trong Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên – kỳ thi THPT quốc gia 2019 (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ngắn gọn, dễ hiểu nhưng có độ phân hóa cao.  

Chuyên gia nhận xét đề thi Sinh học: Hay, độ phân hóa cao

Cô Nguyễn Thị Bích Dậu – Giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội):Phổ điểm môn Sinh học có thể tăng

Đề thi gồm 40 câu trắc nghiệm, học sinh làm bài trong 50 phút. Nội dung kiến thức đề thi có ở chương trình Sinh học lớp 11, 12, cụ thể:

Sinh học 11: 4 câu chiếm 10% thuộc kiến thức phần: tiêu hóa ở động vật, dinh dưỡng nito ở thực vật, hô hấp ở thực vật, tuần hoàn máu.

Cô Nguyễn Thị Bích Dậu.
Cô Nguyễn Thị Bích Dậu.

Sinh học 12: 36 câu chiếm 90%, phân bố đều các kiến thức ở Sinh 12 thuộc các phần: Cơ chế di truyền và biến dị, Quy luật di truyền, Di truyền học quần thể, Di truyền học người, Ứng dụng di truyền học, Tiến hóa, Sinh thái.

Như vậy so với đề minh họa của Bộ GD&ĐT, đề chính thức không có phần kiến thức lớp 10. Đề thi bám sát nội dung chương trình.

Trong đề thi Sinh học năm nay, số lượng câu hỏi đếm không nhiều, chiếm 8/40 câu, còn lại là các câu hỏi trắc nghiệm dạng lựa chọn 1 phương án đúng. Các câu tập trung hỏi về bản chất sinh học, phần tính toán không quá khó.

Xuất hiện các câu hỏi dạng phân tích đồ thị, phân tích thí nghiệm, tạo sự phong phú và đánh giá được năng lực đọc hiểu và phân tích của học sinh.

Đánh giá chung: Đề vừa sức, mức độ khó giảm, tương đương với đề minh họa của Bộ, với khoảng 70% các câu ở mức độ nhớ - thông hiểu.

Cô giáo Phan Thị Thu Huyền - Giáo viên Sinh học, trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng): Số lượng câu hỏi đếm đã giảm nhiều

Đề thi môn Sinh bám sát sách giáo khoa, mức độ khó và dài của đề giảm hắn so với đề thi năm 2018. Cụ thể, đề chỉ có khoảng 8 câu đếm (câu hỏi có nhiều lựa chọn) so với 20 câu đếm trong đề năm 2018;

Số lượng câu hỏi mang tính chất tính toán cũng không nhiều.

Phần câu hỏi mang tính chất ứng dụng tập trung chủ yếu vào phần kiến thức quy luật di truyền, di truyền học người.

Theo cô Thu Huyền, với đề thi môn Sinh năm nay, học sinh nếu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa thì sẽ không quá khó để đạt mức điểm 8.

Cô Lê Thị Cẩm Bình - Giáo viên Sinh học, Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM: Đề Sinh học bám sát đề minh họa

Mức độ năm nay, nó sẽ có phần bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Cách đặt câu hỏi cũng quen thuộc nên sẽ không làm khó thí inh. Đề khá là hay có khoảng 1/3 câu hỏi liên quan thực tế. Có khoảng 3 câu hỏi liên quan kiến thức 11. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.  

Từ câu 1-24 câu đầu, học sinh quá khó để các em vượt qua. Phù hợp với việc xét tốt nghiệp. 

Phần lý thuyết cách đặt câu hỏi khá hay. Đề phân loại ở 12 câu cuối, phân loại cao ở 4 câu cuối. So với năm ngoái đề có "dễ thở" hơn ở phần đầu dành cho các em học sinh trung bình, khá.

Nhìn chung, nội dung đề thi nhẹ nhàng hơn năm ngoái, tôi nghĩ là các em cũng sẽ làm bài tốt hơn. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Cô Võ Hải (Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội): Khó hơn đề minh họa, đảm bảo tính phân loại

Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng của Bộ GD&ĐT, chủ yếu tập trung ở lớp 12: 90% (36 câu), 10% tập trung ở lớp 11 (4 câu). So với ma trận của đề minh họa là tương ứng.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa. 

Câu hỏi ở mức biết và hiểu để xét tốt nghiệp gồm 24 câu chiếm 60%. Những câu này HS học kỹ kiến thức SGK là có thể hoàn thành tốt.

Câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao gồm 16 câu chiếm 40%. Những câu hỏi này đòi hỏi HS tư duy logic, có năng lực nhận thức môn Sinh học tốt, luyện tập nhiều hơn thì hoàn thành tốt.

So với đề minh họa khó hơn. Tuy nhiên, đánh giá chung đề có tính phân loại HS và đảm bảo được hai tiêu chí là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học.

Thầy Nguyễn Duy Khánh - Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ): Không còn hiện tượng “Toán học hóa Sinh học"

Đề thi THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2019 có 90% nội dung thuộc phần kiến thức lớp 12, có 10% kiến thức lớp 11, nội dung phần lớp 10 chỉ là bổ trợ cho các câu hỏi của lớp 11 và 12.

Đề chính thức thể hiện đúng các nội dung kiến thức, mức độ như Đề thi tham khảo năm 2019. Kiến thức của lớp 11 tập trung chủ yếu cho mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp (chỉ có mức độ nhận biết và thông hiểu).

Ảnh: Thế Đại.
Ảnh: Thế Đại.  

So với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi năm nay được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Số câu hỏi dễ và lí thuyết tăng lên. Số câu vận dụng cao giảm, chiếm khoảng 20% (8 câu), đồng thời giảm về độ khó và độ dài so với đề thi năm 2018. Số câu đếm nhận định đúng/sai giảm rõ rệt, chỉ còn 8 câu. Đề thi có độ dài là 4,5 trang giấy thay vì 6 trang như các năm trước.

Đề thi đã giảm số lượng các câu hỏi, bài tập sử dụng quá nhiều phép toán cồng kềnh, phi thực tế như những năm trước, không còn hiện tượng “Toán học hóa Sinh học” và “tự luận hóa trắc nghiệm Sinh học” như trước đây.

Trong đề thi tăng cường các câu hỏi bảng biểu, sơ đồ, đồ thị để học sinh có thể phát huy được năng lực tư duy, phân tích, nhận xét, tránh được việc áp dụng quá nhiều kiến thức hàn lâm, “học theo trí nhớ thuần túy”.

Đề tham khảo môn Sinh học bám sát cấu trúc 7 chuyên đề thuộc kiến thức lớp 12, bao gồm cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền quần thể, di truyền người, ứng dụng di truyền, tiến hóa, sinh thái.

Nội dung kiến thức lớp 11 vào phần chuyển hóa vật chất và năng lượng. Đề thi có 1 câu thực hành, “mang hơi thở cuộc sống”, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức lí thuyết và vận dụng vào thực tế.

Với đề thi này, thí sinh học ở mức trung bình, khá không khó để có thể đạt 5, 6 điểm. Phổ điểm với học sinh dạng khá rơi nhiều vào khoảng từ 7 – 8 điểm. Tuy nhiên để được từ 8,25 điểm trở lên thì thí sinh phải vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học, có chiến lược làm bài hợp lí để phân bố đủ thời gian xử lí hết 40 câu hỏi, bài tập.

Điểm trung bình của môn Sinh học năm nay sẽ tăng lên 0,5-1,0 điểm so với điểm trung bình của năm ngoái với 1 học sinh có trình độ tương đương.

Các câu hỏi đếm nhận định đã giảm đi nhiều nhưng những câu hỏi phân tích biểu đồ, đồ thị, bảng biểu và câu hỏi thực hành lại yêu cầu học sinh cần thời gian tư duy, suy nghĩ nên cũng sẽ mất thời gian. Sự điều chỉnh này tương đối hợp lí nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kỳ thi, giải quyết các vấn đề tồn đọng ở các năm trước.

Ngoài ra, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới.

Với đề thi chính thức như năm nay sẽ giúp cho các giáo viên và học sinh giảm tải được áp lực trong việc dạy và học chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia năm 2020. Đề thi vẫn đảm bảo phân hóa được các đối tượng học sinh khác nhau và hơn hết thể hiện được chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc đổi mới phương pháp dạy và học trong thời gian tới.

Thầy Lê Viết Phương  - Giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An: Đề thi Sinh học hay và phân hóa tốt

Nói riêng về mã đề 224, thầy Phương cho biết trong đề có phần kiến thức lớp 11 nằm ở chương trao đỏi vật chất và năng lượng, động vật và thực vật. Phần kiến thức lớp 12 phân bổ đúng như đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Trong đề, từ câu 81 đến câu 102 ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Học sinh trung bình có thể làm được và dễ kiếm điểm ở hơn 20 câu đầu tiên này của đề. Nhưng từ câu 103 trở đi thì bắt đầu có sự vận dụng đòi hỏi học sinh phải có sự tư duy.

Có ít nhất 8 câu ở mức độ vận dụng cao và cách ra câu hỏi khá độc đáo.

Môn Sinh học được đánh giá có sự phân loại học sinh tốt.
Môn Sinh học được đánh giá có sự phân loại học sinh tốt.

Theo thầy Phương, các kiến thức đề thi đều nằm trong chương trình học và ôn tập cho học sinh ở trường. Các dạng câu hỏi, bài tập cũng đã được giáo viên cho học sinh luyện đề kiểm tra nhiều lần. Vì thế, học sinh sẽ không bị lạ và bất ngờ.

Ngay sau khi buổi thi kết thúc, nhiều học sinh đã gọi điện cho tôi, đánh giá ban đầu, tôi khá tự tin là các em làm được bài. Tất nhiên, để kiếm điểm 9, 10 là rất khó với đề thi này.

Cô giáo Ngô Thị Thúy – Giáo viên Trường THPT Diễn Châu: Đề Sinh học không quá lạ với học sinh

Qua xem mã đề 206 môn Sinh học, tôi thấy kiến thức cơ bản theo cấu trúc đề do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, không quá lạ so với học sinh.

Nội dung đề bám sát với chương trình và đề thi minh họa. Phân hóa các câu hỏi đảm bảo theo cấu trúc theo 4 mức độ đề là nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Thí sinh tại điểm thi THPT chuyên Đại học Vinh.
 Thí sinh tại điểm thi THPT chuyên Đại học Vinh.

Trong đề, số câu hỏi để học sinh lấy điểm tuyệt đối không nhiều, chỉ 7 – 8 câu thuộc dạng bài tập di truyền. Các câu hỏi khó tập trung vào cuối đề đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức cơ bản của sách giáo khoa và mở rộng nâng cao.

Với đề này, học sinh thi để xét tốt nghiệp có thể dễ dàng có 5 – 6 điểm, học sinh khá hơn thì có thể được điểm 7 – 8. Riêng, điểm 9,10 chỉ dành cho những học sinh thực sự giỏi và số này chắc chắn sẽ không nhiều, chủ yếu là thi khối B và xét tuyển vào những trường đại học thuộc tốp đầu.

Thầy Vũ Quốc Khánh – Giáo viên THPT Thanh Ba, Phú Thọ:Tư duy tốt mới đạt điểm cao môn Sinh học

Theo thầy Khánh, trong tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm, có 4 câu thuộc chương trình lớp 11; trong đó mức độ nhận biết, thông hiểu: 3 câu, mức độ vận dụng: 1 câu.

Thí sinh Hà Nội dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Thế Đại
 Thí sinh Hà Nội dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Thế Đại

Kiến thức Sinh học lớp 12 có 36 câu, trong đó có 24 câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 12 câu mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Nhìn chung, đề năm nay không có nhiều câu học sinh dễ nhận biết để dễ được điểm. Ví dụ, 30 câu đầu, đa số học sinh phải có tư duy mới có thể làm được. Các câu vận dụng cao năm nay cơ bản có mức độ nhẹ hơn năm ngoái.

“Với đề năm nay, số lượng học sinh điểm cao dự kiến sẽ có sự phân hóa lớn. Học sinh học chắc chắn thì mới có khả năng đạt từ 8 điểm trở lên” – thầy Vũ Quốc Khánh chia sẻ.

Cô Nguyễn Phương Thanh, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Đề thi ngắn gọn, nội dung hay, hình thức đẹp.

Đề gồm 40 câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, số câu hỏi nhiều lựa chọn ít hơn đề năm trước, tạo thuận lợi, không gây áp lực tâm lý cho học sinh. Đề có nhiều hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, nhiều kiến thức thực tế giúp đánh giá nhiều kỹ năng của học sinh.

Nội dung đề bám sát chương trình sách giáo khoa, theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đảm bảo đánh giá tốt học sinh theo mức độ nhận thức: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao. Trong đó, các câu nhận biết, yêu cầu kiến thức rất cơ bản, HS dễ dàng làm đúng các câu hỏi này.

Phổ điểm 5 - 6 học sinh dễ đạt được. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao rất đa dạng, yêu cầu HS vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng, đảm bảo tính phân hóa cao của đề. Tuy nhiên, các dạng bài tập không quá xa lạ với HS. Những HS giỏi, nắm vứng kiến thức, làm bài cẩn thận có thể đạt điểm 10.

Dự đoán, tỷ lệ điểm cao (điểm 8,9) sẽ nhiều hơn năm ngoái.

Clip cô Nguyễn Phương Thanh, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận xét đề thi Sinh học:

Cô Nguyễn Thị Nga (Trường THPT Thăng Long): Đề thi có mức độ phân hóa cao.

Cô Nguyễn Thị Nga 

Đề thi ngắn gọn hơn đề thi năm trước, bám sát chương trình, sách giáo khoa và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Mức độ khó của các câu hỏi tăng dần, từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng đến vận dụng cao. 

Đề có những câu hỏi ở những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, HS chỉ cần nắm chắc kiến thức SGK là có thể đạt được khoảng 5 điểm để xét tốt nghiệp. 

Những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi HS phải có kiến thức chắc chắn, có tư duy tổng hợp, khả năng liên hệ thực tế, có kỹ năng làm bài tốt mới làm được bài ở mức điểm cao. Không dễ để đạt điểm tuyệt đối.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.