Tranh cãi việc lắp đặt hệ thống chống chim hơn ngàn tỷ đồng

Chiều 02/8, trả lời PV VTC News, đại diện Cục Hàng không cho biết cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc ACV đề xuất đầu tư lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tranh cãi việc lắp đặt hệ thống chống chim hơn ngàn tỷ đồng

Trong một văn bản được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần (ACV) gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hồi tháng 7, ACV đề xuất đầu tư lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng trị giá 1.162 tỷ đồng.

Tranh cai viec lap dat he thong chong chim hon ngan ty dong - Anh 1

Máy bay Airbus 320 của hãng Vietjet bị móp vì đâm phải chim trời hôm 30/9 năm ngoái. Ảnh Hoàng Huy

Theo ACV, hiện nay thị trường hàng không đang tăng trưởng mạnh, mật độ các chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng tăng nhanh.

Trong khi đó, việc kiểm tra đảm bảo an toàn cho đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài chỉ thực hiện bằng mắt thường, với tần suất tối thiểu 7 lần/ngày cho mỗi đường băng.

Trong điều kiện thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn hoặc thiếu ánh sáng (vào ban đêm), yêu cầu phát hiện vật thể lạ trên đường băng chắc chắn sẽ không đảm bảo tuyệt đối chính xác.

ACV cho rằng cần phải đầu tư hệ thống FODetect, đảm bảo giám sát đường băng 24/7 để phát hiện và tự động cảnh báo nhằm xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường băng có nguy cơ gây uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp quan sát bằng mắt thường như hiện nay ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tổng đầu tư thực hiện dự án khoảng 1.162 tỉ đồng. Nguồn vốn, ACV cho biết sẽ do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế và các đơn vị liên danh hợp pháp khác liên kết.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2023.

Để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư, ACV đề nghị mức thu 35 USD đối với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không ACV đang khai thác.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải sự phản đối của Cục Hàng không Việt Nam. Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc xã hội hóa thực hiện dự án là cần thiết nhưng đề xuất của ACV là quá sơ sài.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc đầu tư thiết bị FODetect là cần thiết song “việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý”.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Chiều 02/8, trả lời VTC News, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã nhận được văn bản của cả hai đơn vị trên, hiện lãnh đạo bộ đang kiểm tra và có ý kiến sau.

Theo VTC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ